20 ก.พ. 2023 เวลา 16:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ข้อคิดจากหนังสือ 100 Baggers หรือวิธีการหาหุ้น 100เด้ง โดย Christopher Mayer...

หนังสือเล่มนี้ Christopher พาเราย้อนมองย้อนกลับไป 50ปี เพื่อพยายามศึกษาบริษัทว่าคุณลักษณะอะไรที่ทำให้บริษัทสามารถสร้างผลตอบแทนได้ 100 เด้ง! โดยข้อคิดบางส่วนสามารถสรุปได้ตามด้านล่าง หวังว่าจะมีประโยชน์นะครับ :)
1.Every Human problem is an investment opportunity if you can anticipate the solution: หุ้นหลายบริษัทที่สร้างผลตอบแทนได้ดี นั้นส่วนใหญ่มาจากสินค้าหรือบริการที่บริษัทเหล่านั้นนำเสนอช่วยแก้ Pain Point บางอย่างของลูกค้าหรือทำให้ลูกค้ามีชีวิตที่ดีขึ้น ง่ายขึ้น เร็วขึ้น (Better, Faster, Cheaper) และถ้าคุณมองเห็นปัญหาและคิดออกว่าบริษัทช่วยแก้ปัญหาให้คุณได้ บริษัทนั้นอาจจะเป็นโอกาสการลงทุนหุ้นเด้ง ของคุณก็ได้นะ
2.Stick to the Original Theme, if it is intact just HOLD on. หลายครั้งนักลงทุนพลาดหุ้นเด้ง เพราะมัวแต่กังวลต่อสภาวะเศรษฐกิจ หรือ อารมณ์ความรู้สึกของตลาดมากเกินไป โดยไม่ได้ให้ความสนใจกับพื้นฐานหรือโอกาสการเติบโตของธุรกิจมากพอ ถ้า Thesis ตอนเราเข้าลงทุนในบริษัทยังเหมือนเดิม บางครั้งการอยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไรเลยอาจจะเป็นวิธีที่ดีกว่าก็ได้นะ
3.5 ปัจจัยสำหรับหาหุ้น 100 เด้ง
i.Small: หุ้น Mid-Small Cap มีโอกาสสร้างผลตอบแทน 100 เด้ง ได้มากกว่าหุ้น Large Cap หุ้น Market Cap 1 Billion USD โตไปเป็น 100 Billions USD นั้นง่ายกว่าหุ้น 1 Trillion USD โตไปเป็น 100 Trillions USD แน่นอน
ii.Quality for Business and Management: ควรเลือกธุรกิจที่มีคุณภาพและผู้บริหารที่ไว้ใจได้
iii.Growth in earning is high: ในระยะยาวราคาหุ้นควรสอดคล้องกับผลประกอบการธุรกิจ
iv.Longivity For Quality and Growth: หุ้น 100 เด้ง ที่ผ่านมาล้วนเป็นหุ้นคุณภาพดีที่มีผู้บริหารที่ไว้ใจได้ และ สามารถเติบโตกำไรได้ในระยะยาว
v.Price is Favorable: ราคาที่คุณซื้อเป็นตัวกำหนดผลตอบแทนของคุณ หุ้นที่ดีอาจไม่ใช่การลงทุนที่ดีก็ได้หากตลาด Priced in ไปหมดแล้ว ดังนั้นการทำ Valuation จึงเป็นสิ่งสำคัญเพราะช่วยให้เราเลือกซื้อหุ้นที่ราคาเหมาะสมกับมูลค่าที่แท้จริง
4. To make Money in the stock market you must have “The Vision to see them, The courage to buy them, and the patience to hold them.”
5.Big Return Come from Earning and Multiple Expansion: หุ้น 100 เด้ง ส่วนใหญ่เกิดจากการเติบโตของกำไรในระยะยาว มาพร้อมกับการรับรู้มูลค่าของตลาดทำให้ Multiple Expansion เพิ่มมากขึ้น เราจะคาดหวังหุ้นหุ้นที่ P/E หรือ Price Per sales ที่แพงมากอยู่แล้ว ให้แพงขึ้นไปอีกเพื่อทำกำไร 100 เด้ง อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไหร่
6.How Management Reinvest the cash generated from business is important: หน้าที่ของ Management Team หลักๆ คือการตัดสินใจว่า จะเอาเงินไปลงทุนต่อ เอาไปซื้อหุ้นคืน หรือเอาไปจ่ายปันผล ซึ่งหากตัดสินใจได้ห่วยก็อาจเป็น Value Destruction มากกว่า Value Creation ให้กับนักลงทุน
7.Bet with People Who has skin in the game: บริษัทส่วนใหญ่ที่สร้างผลตอบแทนได้ดีล้วนเป็น Founder-lead Company เนื่องจากเขามี Alignment with interest กับนักลงทุน (เลือก Fund Manager ก็เหมือนกันนะ)
8. People Always do dumb things to their portfolio because they’re bored: หลายครั้งปัญหาของการได้หุ้นเด้งคือ นักลงทุน “ทนรวย” ไม่ไหว บางสถาณการณ์ Doing nothing is the best thing they can do.
9.Extra ordinary return come only from correct non-consensus forecast: หากเราคิดเหมือนคนอื่นแต่คาดหวังผลตอบแทนที่สูงกว่าคนอื่นคงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นผลตอบแทนหลายเด้ง ส่วนใหญ่มาจาก Non-Consensus view ซึ่งเกิดจากความกล้า และ Visionary ที่ทำการบ้านมาดีกว่าคนอื่น อ้อ แล้วดวงก็ด้วยแหละนะ 555.
10.If you have done your job right, and bought the stock after careful study, then you should be a reluctant seller: หากทำการบ้านมาดีแล้วก่อนซื้อหุ้น การที่หุ้นลงนั้นแปลว่าจะมี Higher Upside และการที่หุ้นขึ้นนั้นหมายถึง Lower Upside. อย่างที่บัฟเฟตเคยบอกไม่เคยมีเวลาไหนเป็นเวลาที่ดีเลยที่จะขายหุ้นหากพื้นฐานธุรกิจ และ โอกาสในการเติบโตนั้นยังดีอยู่
11.“People who succeed in the stock market also accept periodic losses. Setbacks, and unexpected occurrences. Calamitous drops do not scare them out of the game” - Peter Lynch -
Fun Fact สุดท้าย รู้หรือไม่ว่าหุ้น 100 เด้ง โดยเฉลี่ยใช้เวลากว่า 26 ปีในการสร้างผลตอบแทน 100 เด้ง นั้นแสดงว่าบริษัทเหล่านั้นได้ผ่าน Crises, Stock Market Crash และ Many Business Cycle หลายครั้งก่อนจะเป็นผู้ชนะ ดังนั้นหากท่านผู้อ่านคนไหนสนใจอยากสร้างผลตอบแทน 100 เด้ง ก็อย่าลืมเลือกให้ดี และรอให้ได้นะครับ
Happy Investing ครับ :)
Previous Content
#10 บทเรียนจากหนังสือ Nothing But Net
#คำแนะนำการลงทุนสำหรับ First-Jobber
#ลงทุนกองทุนรวมต้องดูอะไรบ้าง?
#ประเทศไทยลงทุนในสินทรัพย์อะไรได้บ้าง ?
#Why should we invest? ทำไมเราถึงต้องลงทุน
โฆษณา