26 ก.พ. 2023 เวลา 05:39 • ดนตรี เพลง

ชัคกี้ ธัญญรัตน์

" หลายคนอาจจะรู้จักกีต้าร์คิงส์ของเมืองไทย แต่ยังมีอีกคนที่เป็นกีต้าร์เทพเมืองไทยเขาคือ ชัคกี้ ธัญญรัตน์ "
1
-ชัคกี้ ธัญญรัตน์ หรือชื่อจริงในภาษาไทยของเขาคือ ชูศักดิ์ ธัญญรัตนางกูร และมีชื่อเล่นว่า “บุ๋ม” ในช่วงยุค80’Sชื่อเสียงของมือกีต้าต้าร์ท่านนี้โด่งดังมากผลงานในการ Solo กีต้าร์ของเขาปรากฏอยู่บนปกอัลบั้มหลายอัลบั้มของหลากหลายศิลปินในยุคนั้น ก็เนื่องมาจากเทคนิคและทักษะในการเล่นแบบSpeed pickingของเขาที่รวดเร็วดุสายฟ้าฟาด หากเปรียบกับมือกีต้าร์ชื่อดังระดับโลกในยุคนั้นเขาก็คือ Van Halen ของเมืองไทย
- ชัคกี้เรียนจบจากเซนต์คาเบรียล แต่เส้นทางที่เขาต้องการมีเพียงทางเดียวคือเส้นทางสายดนตรี เขาจึงไปศึกษาต่อด้านดนตรีที่สหรัฐอเมริกา ที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ MITขณะกำลังศึกษาก็ตระเวนเล่นดนตรีควบคู่ไปด้วย “ผมชอบการเล่นกีตาร์ของแอนดี้ ซัมเมอร์ ของวง The Police
พวกเขาเล่นกันสามคน แต่ดนตรีออกมายิ่งใหญ่เหลือเกิน” ชัคกี้พูดถึงแรงบรรดาลใจในการเล่นกีต้าร์ของเขาในยุคนั้นหลังจากเขากลับมาเมืองไทยก็ได้ร่วมงานกับ หรั่ง ร็อคเคสตร้า ในอัลบั้มชุด “เทคโนโลยี” ซึ่งมันคืองานดนตรีที่ลงตัวและสมบูรณ์แบบอัลบั้มหนึ่งของวงการร็อคเมืองไทยในตอนนั้น
- ปี1985 ชัคกี้ถือว่าเป็นมือปืนห้องอัดเบอร์ต้นๆของเมืองไทยในยุคนั้นเขาอัดกีต้าร์ให้กับศิลปินมากกมายเช่นในอัลบั้ม“อานนท์” และ “คาราวาน 1985” ของวงคาราวานทั้งสองอัลบั้มนี้ขอบอกได้เลยว่ากีต้าร์Soloสุดทุกเพลง จนกระทั่งเขาได้ออกอัลบั้มเป็นของตัวเองในปีเดียวกัน ในชื่อชุด “ศรัทธา”ที่เขารับหน้าที่ทำเองทั้งหมดในอัลบั้ม ในอัลบั้มชุดนี้ถือว่าบ่งบอกถึงตัวตนของชัคกี้ได้ดีที่สุด
- ในปี1990ชัคกี้ก่อตั้งบริษัทดนตรีเอนเตอร์เทนเมนท์ขึ้นมา ชื่อบริษัท ACR รับจัดงานคอนเสิร์ตทั้งในและต่างประเทศ ชัคกี้ออกอัลบั้มชุด“พาฝัน” (2533)กับวงBLUE PLANET เปลี่ยนภาพลักษณ์เป็นRock อย่างเต็มตัว ซาวนด์ดนตรีชุดนี้โดดเด่น เป็นRock ที่ไม่หนักเกินไปมีเมโลดี้สวยงาม แต่น่าเสียดายที่ชัคกี้ยังไม่ทันได้ทำงานเพลงชุดที่2ของตัวเองเขาป่วยหนักด้วยโรคไตและเสียชีวิตในปี1997
“พี่บุ๋มเคี่ยวกรำผมจนร้องผ่านไปได้ ผมคิดว่าพี่บุ๋มได้ใส่วิญญาณของแกลงไปเต็มที่แล้วในชุดนี้ ไม่แปลกใจหรอกที่คนรุ่นหลังยังถามหาอัลบั้มชุดนี้” ปู แบล็คเฮดกล่วถึงชัคกี้ในงานคอนเสิร์ตรำลึกถึงชัคกี้ในปี2551
หนังสือ #RocknRoll101
ราคาเล่มละ 350 บาท ส่งฟรี ! จำนวนจำกัด
ช่องทางการสั่งซื้อ
* ช่องทางการสั่งซื้อ แบบ E Book *
การันตีความมันส์และความสนุกจากผู้อ่าน กว่า 1800 คน
ขอให้สนุกกับเรืองราวดนตรีที่ผมคัดมาแบบจัดเต็ม !
.
.
.
ช่องทางติดตามบทความดีๆ
#ฟังดนตรี #fungsdontri #ชัคกี้ธัญญรัตน์
ผู้เขียน : เอกภพ แก้วชูโชติ
ที่มาข้อมูล : https://bit.ly/3VNkRX8
ที่มาภาพ : https://bit.ly/3IoFfee
โฆษณา