21 ก.พ. 2023 เวลา 04:11 • อาหาร
ตำบล เชียงดาว

#ทัวร์ลง EP.05 ขึ้นเขาไปเก็บของป่า ทำ Wild Tonic กับ Waang Pi

ยกแก้วให้กับอีพีสุดท้ายของ ‘ทัวร์ลง’ ซีรีส์คอนเทนต์ที่ชาวไอแอลไอ สวมหมวกเป็นลูกทัวร์ ผูกมิตรกับคนทำทัวร์และนักจัดทริปที่ออกแบบประสบการณ์สนุกๆ ให้คนอื่นจนกลายเป็นจ๊อบหนึ่งหรือไม่ก็จ๊อบสองที่เลี้ยงชีพได้ แต่เหนือสิ่งอื่นใด งานเหล่านี้ก็ชุบชูจิตใจพวกเขาด้วย
ตัวแทนคนชอบดื่มมากๆ ประจำออฟฟิศแบบเรา (พูดเหมือนมีหลายคน เปล่าเลย มีแค่ฉัน) จึงถือโอกาสนี้ ลงคลาสทำ Wild Tonic กับ Waang Pi ที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ พอเอ่ยถึงคลาส บางคนอาจแย้งว่านี่ผิดประเภทกับทัวร์หรือเปล่า แต่บอกเลยว่าสารพัดคลาสเรียนเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มที่เบสออนฤดูกาลของทีมนี้ (ที่ฮอตสุดคือคลาสเก็บน้ำผึ้ง ทำวานิลลา ทำชา ทำโกโก้ แปรรูปกาแฟ ลงนาไปเกี่ยวข้าวสาลีก็มีเด้อ)
มาแล้วเราจะไม่ได้อยู่กันแค่ในห้องเรียน แต่ได้ออกทริปเปิดประสบการณ์เก็บวัตถุดิบจากป่า เริ่มเข้าใจโพรเซสกันตั้งแต่ 0 และได้สัมผัสธรรมชาติของเชียงดาวในแบบที่สนุกเกินคาด!
“ผมตัดสินใจว่าช่วงที่ยังมีแรงเหลือก็อยากใช้ชีวิตอยู่ในที่ที่ตัวเองชอบ ทำยังไงก็ได้ให้เราไม่ต้องกลับไปอยู่ในเมือง ได้ทำงานน้อยลง อยู่แบบขี้เกียจได้มากขึ้น ต้นทุนของเราคือเวลา ซึ่งที่นี่มีทรัพยากรธรรมชาติ ระบบนิเวศที่เราไม่ต้องซื้อ ชีวิตเราวนเวียนอยู่กับการกินอาหารทั้งวันทั้งคืนอยู่แล้ว ก็ใช้อาหารที่เป็นทั้งความชอบและงานอดิเรก มาสร้างเป็นอาชีพใหม่ที่ช่วยให้เราดูแลตัวเองได้”
ผู้ก่อตั้ง Waang Pi อย่างพี่จ๊อบ-มัณฑนากร อินถา คนซ้ายมือเราคนนี้ เป็นอดีตหนุ่มในเมืองกรุงฯ เคยทำอาชีพอินทีเรียร์ดีไซเนอร์และครีเอทีฟเอเจนซีโฆษณามาก่อน (ส่วนคนขวาคือพี่ปุ๊ก หนึ่งในทีมหลังบ้านคนสำคัญของ Waang Pi นะ) สำหรับตัวพี่จ๊อบแล้วการเลือกทำงานนี้ ในบ้านที่เชียงดาวหลังนี้แหละ คือจุดที่อยู่แล้วเขารู้สึกพอใจกับชีวิตสุดๆ
ถ้าอยากรู้ว่าความหาทำของพี่จ๊อบจะไปสิ้นสุดอยู่ตรงไหน จุดที่พอใจของเจ้าตัวมีหน้าตาเป็นยังไง หรือเชียงดาวมีอะไรให้คนเมืองคนนี้ตกหลุมรักและเลือกย้ายไปปักหลักอยู่ ตีตั๋วรถเมล์จากสถานีขนส่งช้างเผือกในตัวเมืองเชียงใหม่ ตามมาเรียนทำโทนิกด้วยกันโลดๆ จ้า
/ เอื้อเขียน มังกรถ่าย แป๊ปทำภาพ กดอ่านฉบับเต็มที่ https://www.ili-co.me/content-series/talk-to-tour-guide-ep-05-waangpi
หรืออ่านซีรีส์ ‘ทัวร์ลง’ ทั้งหมดบนหน้าเว็บไซต์
#iliU #ไอแอลไอยู #ContentSeries #ทัวร์ลง #ConsciousWork
#Waangpi #WildTonic #CraftSoda #Sustainable
#เชียงดาว #ทัวร์ลงขวด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา