21 ก.พ. 2023 เวลา 12:04

ผลสำรวจเผย “วันอังคาร” คือวันทำงานที่ Productive สุด งานสำเร็จได้ดีกว่าวันอื่น

“พรุ่งนี้วันจันทร์”
“วันจันทร์อีกแล้ว”
“ฉันเกลียดวันจันทร์”
ประโยคเหล่านี้คงเป็นวลีติดปากของชาวมนุษย์เงินเดือนในทุกๆ การเริ่มต้นวันทำงานอย่างแน่นอน เพราะวันหยุดนั้นแสนสั้น และวันจันทร์ก็วนกลับมาเร็วเหลือเกิน “วันจันทร์” จึงเป็นวันที่ทำให้คนทำงานหลายคนรู้สึกหมดไฟในตัวเอง
แม้จะรู้ว่าต้องเริ่มทำงานในวันจันทร์ แต่บางครั้งเราก็ยังไม่พร้อมเสมอไป เพราะความเหนื่อยล้าที่สะสมมาตลอดทั้งสัปดาห์ไม่อาจเยียวยาได้ภายใน 2 วัน เราจึงรู้สึกท้อแท้ที่จะต้องกลับมาทำงานอีกครั้ง
แทนที่วันจันทร์จะเป็นวันเริ่มต้นสัปดาห์ที่สดใส การสำรวจกลับพบว่า ผู้คนรู้สึกตื่นตัวและทำงานได้สำเร็จใน “วันอังคาร” มากที่สุด มีใครเป็นเหมือนกันบ้างไหม? ลองมาดูเหตุผล และ 4 วิธีที่จะทำให้เราทำงานอย่างมีประสิทธิภาพได้ตลอดทั้งสัปดาห์
ผลสำรวจเผย “วันอังคาร” คือวันทำงานที่ดีที่สุด
บริษัท Accountemps สำรวจพนักงานออฟฟิศจำนวน 400 คนในประเทศแคนาดา พบว่าคนทำงานกว่า 35% ตอบว่าพวกเขาทำงานได้ดีที่สุดใน “วันอังคาร” รองลงมาคือวันจันทร์ จำนวน 25% และวันพุธ จำนวน 18% ตามลำดับ
ผลสำรวจนี้สะท้อนว่าวันในช่วง “ต้นสัปดาห์” ยังคงเป็นช่วงเวลาที่กระตุ้นให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ต่างกับปลายสัปดาห์อย่างวันศุกร์ ที่ทุกคนจะเสียสมาธิได้ง่ายจากการนึกถึงวันหยุดที่ใกล้เข้ามา
นอกจากนี้ ช่วงเวลา “ครึ่งวันเช้า” ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และมีสมาธิสูง โดยมีพนักงานถึง 41% ชอบทำงานในช่วงเวลาเช้าตรู่ และมีเพียงแค่ 23% เท่านั้นที่ทำงานได้ดีในช่วงครึ่งบ่าย
เพราะวันจันทร์เร็วเกินไป วันอังคารจึง “พอดี”
มาดูสาเหตุที่ทำให้วันอังคารเป็นวันที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดกันเลย
[ ] “ความเฉื่อย” ที่เริ่มจางหาย
เพราะความรู้สึกเฉื่อยชาจากวันหยุดสุดสัปดาห์อาจติดมาจนถึงวันจันทร์ วันอังคารจึงกลายเป็นวันที่คนกลับมา “เชื่อมต่อ” กับงานอย่างแท้จริง จากที่ร่างกายยังคงมีพลังงานจากการพักผ่อน และความรู้สึกอาลัยอาวรณ์ในวันหยุดนั้นได้หายไปจนหมดแล้ว
[ ] มี “แรงจูงใจ” เพิ่มมากขึ้น
เมื่อวันจันทร์มาถึง ตารางงานและ To Do List ต่างๆ ก็จะถาโถมเข้ามาแบบนับไม่ถ้วน เราจึงรู้สึกเหนื่อยล้าเป็นพิเศษ ในการพยายามจัดสรรเวลาชีวิตให้เหมาะสมกับงานที่ได้รับทั้งหมดนั้น แล้วจึงจะเริ่มมี “แรงจูงใจ” ในการทำตามแผนนั้นในวันถัดไปแทน
[ ] มองเห็น “ภาพรวม” ชัดเจนขึ้น
หลังจากที่เราเชื่อมต่อกับงานและจัดตารางงานประจำสัปดาห์เรียบร้อยแล้ว วันอังคารจึงเป็นวันที่เรารู้สึกว่าตัวเอง “ตามทัน” ภาพรวมของแผนงานทั้งหมด ทำให้เราสามารถทำงานได้อย่างเข้าใจ และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
[ ] วันสำหรับ “การประชุม”
นอกจากวันอังคารจะเป็นวันทำงานที่ดีแล้ว ยังเป็นวันที่เหมาะกับ “การประชุม” มากที่สุดด้วย จากผลวิเคราะห์อัตราการตอบรับการประชุมกว่า 2 ล้านครั้ง ของบริษัท YouCanBookMe ที่เผยว่า คนทำงานจะตอบรับการประชุมในช่วง “วันอังคาร เวลา 14:30 น” มากที่สุด
ด้วยเหตุผลเหล่านี้ วันอังคารจึงถือเป็นวันที่ดีในการเริ่มทำงานใหญ่หรือประชุมเรื่องสำคัญ เพราะเราจะสามารถดึงประสิทธิภาพของตัวเองออกมาอย่างเต็มที่ และส่งผลให้ทำงานได้สำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
ทำ “ทุกวัน” ให้เป็นเหมือนวันอังคาร
อย่างไรก็ตาม การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเพียงวันเดียวต่ออาทิตย์นั้นก็อาจทำให้เราเหนื่อยเกินไป และได้ผลลัพธ์ของงานไม่ดีเท่าที่ควร แต่หากเราสามารถทำทุกวันให้เหมือนกับวันอังคารได้ ก็จะช่วยให้ชีวิตการทำงานกลับมาสดใสและมีพลังอีกครั้ง
4 วิธี ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพได้ตลอดทั้งสัปดาห์
1) อย่าแบก “ภาระงาน” ไว้มากเกินไป
การ “จัดลำดับความสำคัญ” จะช่วยให้เราเห็นภาพว่าควรใช้เวลากับงานไหนมากที่สุด และงานไหนที่ทำให้เสร็จได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้เราสามารถทำงานในแต่ละวันจบได้ตามเป้าหมาย ไม่สะสมจนกลายเป็นภาระงานในวันต่อๆ ไป
2) จัด “สภาพแวดล้อม” ให้พร้อม
เตรียมสภาพแวดล้อมให้พร้อมสำหรับการทำงานในทุกๆ วัน ไม่ว่าจะเป็นการจัดระเบียบโต๊ะทำงาน ใส่หูฟังเพื่อตัดเสียงรบกวนภายนอก หรือปิดการแจ้งเตือนจากแอปโซเชียลมีเดีย เพื่อเพิ่มความสงบและสมาธิให้ตัวเองสามารถอยู่ใน “Focus Mode” ได้อย่างเต็มที่
3) ให้รางวัลตัวเองด้วย “ช่วงพัก” ระหว่างวัน
การคิดว่าตัวเองต้องจดจ่อกับงานอยู่ตลอดเวลานั้นอาจทำให้เราเสียสมาธิง่ายกว่าเดิม ลองกำหนดช่วงเวลาพักสั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นดื่มกาแฟ เล่นกับแมว หรือพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน เพื่อให้ตัวเองได้ “ผ่อนคลาย” จากการทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน
4) ใช้ “พลังงาน” ในระดับที่เหมาะสม
สุดท้ายแล้ว เราไม่จำเป็นต้องตื่นตัวตลอดเวลาก็ได้ เพราะหลายคนอาจเป็นนกที่ตื่นเช้า ในขณะที่บางคนเป็นนกฮูกในเวลากลางคืน ลองทำความเข้าใจกับ “พฤติกรรมการทำงาน” ของตัวเอง แล้วใช้พลังงานในช่วงเวลาเหล่านั้นให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด
เมื่อตัวเรา “พร้อม” ทุกวันจะมีประสิทธิภาพ
นอกจากเรื่องช่วงเวลาแล้ว สิ่งสำคัญที่จะทำให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพก็คือ “ความพร้อม” ของตัวเราเอง เมื่อต้องกลับมาทำงาน อย่าลืมเตรียมร่างกายและจิตใจให้สมบูรณ์ เพื่อให้พร้อมรับมือกับทุกวันทำงานได้อย่างเต็มที่
อ้างอิง
- Tuesday is the most productive day of the week, survey finds: Brandie Weikle, CBC News: https://bit.ly/2HvuNBn
- Why is Tuesday the Most Productive Day of the Week? : Tom, The Flexible Professional: https://bit.ly/3weR27r
#worklife
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
โฆษณา