21 ก.พ. 2023 เวลา 13:56 • หุ้น & เศรษฐกิจ

รีวิวการลงทุน DRx 'AAPL80X' และ 'TSLA80X' ผ่านแอพ Streaming

[และบอกต่อโปรโมชัน รับฟรี DRx เข้าพอร์ต 100 บาท เมื่อมีการถือครอง DRx มูลค่ารวมตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป หมดเขต 28 ก.พ. 2566]
วันนี้ #เด็กการเงิน ขอมารีวิวการลงทุนในหุ้น Apple และ Tesla บนแอพ Streaming ผ่านผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ชื่อว่า DRx ให้ทุกคนได้รู้จักกัน กล่าวถึงสองชื่อนี้แล้ว ใครๆ ก็อยากเป็นนักลงทุนเจ้าของแบรนด์ระดับโลกสักครั้ง แต่ตอนนี้ราคาหุ้น Apple และ Tesla อยู่ที่ $153 (5,200 บาท) ต่อหุ้น กับ $208 (7,072 บาท) ต่อหุ้นตามลำดับ แต่!!! ไม่ต้องกังวล DRx ทำให้เราเป็นเจ้าของหุ้นดังกล่าวด้วยเงินเริ่มต้นไม่ถึง 1 บาทก็ได้
****บอกตรงๆว่าเป็นการรีวิวผ่านการลองลงทุนจริงของแอดมิน ไม่ได้ค่าโฆษณาใดๆ 🙂
สิ่งที่จะได้จากบทความนี้
1. DRx คืออะไร
2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาของ DRx คืออะไร?
3. ผลตอบแทนและความเสี่ยง
4. รู้จัก AAPL80X และ TSLA80X
5. ลงทุน Apple และ Tesla ผ่าน DRx เหมือนหรือแตกต่างกับการลงทุนในหุ้นรายตัวเองอย่างไร?
6. รีวิวการลงทุนของเด็กการเงิน
7. ช่องทางการลงทุนของ DRx และเวลาซื้อขาย
8.การส่งคำสั่งซื้อขาย
9. อัตราค่าธรรมเนียม
10. โปรโมชันถึงวันที่ 28 ก.พ. 2566
มาเริ่มกันเลย
1. DRx คืออะไร
DRx (Fractional Depositary Receipt) หรือ ตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่สนใจลงทุนในหุ้นต่างประเทศ โดยตราสารชนิดนี้มาจากการที่ผู้ออก หรือที่เรียกว่า Issuer ไปซื้อหลักทรัพย์ต่างประเทศแล้วนำมาเก็บไว้กับผู้รับฝากทรัพย์สิน และก็ออก DRx เพื่อนำมาขายให้กับนักลงทุนไทย
2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาของ DRx คืออะไร?
ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาของ DRx ประกอบด้วย
1. ราคาหุ้นต่างประเทศ
2. ค่าเงินบาท
3. อัตราส่วน DRx ต่อหลักทรัพย์ต่างประเทศ
ราคา DRx แตกต่างกับหุ้นในไทยปกติ หุ้นในไทยจะมี Celling / Floor ที่ 30% ขณะที่ DRx ราคาหุ้นจะเคลื่อนไหวได้ไม่เกิน 10% ของราคาเฉลี่ย 5 นาทีหลังสุด ซึ่งถ้าราคาล่าสุดเคลื่อนไหว กรอบราคาสูงสุดก็เคลื่อนตามไปด้วย
3. ผลตอบแทนและความเสี่ยง
ผลตอบแทนจากการลงทุนใน DRx มาจาก
1. Capital gain กำไรของส่วนต่างราคา
2. Dividend เงินปันผล
จะเห็นว่าผลตอบแทนเหมือนกับที่เราซื้อหุ้นปกติ แต่ไม่ได้มี voting right เหมือนหุ้นสามัญ
ดังนั้นถ้าไม่ได้มีความจำเป็นจะต้องบินไปประชุมผู้ถือหุ้น ลงทุนผ่าน DRx ก็ได้นะ
3
ในส่วนของความเสี่ยง ตัวอย่างเช่น
1. สภาพคล่องอาจจะน้อยกว่าการซื้อหุ้นปกติ
2. ราคาซื้อขายอาจมีความผันผวนจากหลายปัจจัยตามที่ได้อธิบายไปในหัวข้อที่ 2
4. รู้จัก AAPL80X และ TSLA80X
ง่ายๆ เลย AAPL80X และ TSLA80X ก็คือทางเลือกหนึ่งของการลงทุนหุ้น Apple และ Tesla ผ่าน DRx ในตลาดหลักทรัพย์ไทยนั่นเอง
ชื่อ AAPL และ TSLA ก็คือชื่อย่อของหุ้น Apple และ Tesla
ส่วนตัวเลข 80 นั้นคือหมายเลขผู้ออก ซึ่งในที่นี้ออกโดยธนาคารกรุงไทย
X ตัวสุดท้ายหมายถึง DR ที่ไม่ต้องซื้อขายเป็นจำนวนเต็ม
5. ลงทุน Apple และ Tesla ผ่าน DRx เหมือนหรือแตกต่างกับการลงทุนในหุ้นรายตัวเองอย่างไร?
ความแตกต่างแรกเลยคือใช้เงินน้อยกว่าการลงทุนในหุ้นรายตัวเอง สามารถซื้อขายเป็นเศษของ DRx ได้ โดยเริ่มต้นเพียง 0.0001 หน่วย และราคาที่ใช้ในการส่งคำสั่งซื้อขาย DRx สามารถระบุเป็นทศนิยมได้สูงสุด 2 ตำแหน่ง (ดังนั้นขั้นต่ำเพียง 0.01 บาทก็ได้)
นอกจากนี้ยังแตกต่างกับ DR ทั่วไปตรงที่ผู้ลงทุนสามารถซื้อขายได้ตามเวลาของตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศเลย และเลือกซื้อขายเป็นจำนวนเงินบาทหรือจำนวนหน่วยก็ได้
ในส่วนของความเหมือนกันคือนักลงทุนต้องรับความเสี่ยงค่าเงิน ไม่มีการป้องกันความเสี่ยงค่าเงิน
6. รีวิวการลงทุนของเด็กการเงิน
แอดมินได้ลองลงทุน DRx ทั้งสองตัวมาได้ประมาณ 2 สัปดาห์ โดยทยอยซื้อในหลายราคา ตอนนี้ได้กำไรแบบ single digit ซึ่งถือว่าโอเค ส่วนตัวมองว่าเป็นการลงทุนที่เข้าใจง่าย สะดวก ได้กระจายความเสี่ยง ที่สำคัญไม่ต้องใช้เงินเยอะ และมองเป็นการลงทุนเพื่อศึกษาตลาด DRx ได้อีกด้วย
7. ช่องทางการลงทุนของ DRx และเวลาซื้อขาย
ก่อนการลงทุนใน DRx เราต้องมีบัญชีซื้อขายหุ้นปกติผ่านแอพ Streaming ก่อน หลังจากนั้นต้องแจ้งความประสงค์ซื้อขาย DRx ที่ My Menu และเลือก DRx และชำระเงินเพื่อซื้อ DRx แบบ Pre-paid โดยโอนเงินผ่าน QR Payment
สำหรับเวลาซื้อขาย เนื่องจาก DRx ของ AAPL80X และ TSLA80X อ้างอิงกับหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนตลาดในประเทศของอเมริกา ดังนั้น สามารถซื้อขายตามเวลาต่างประเทศได้เลย โดย US Timezone คือ 20.00 - 04.00 น. เรียกได้ว่าสามารถดูราคาหุ้น Real Time ตามตลาด NASDAQ ได้เลย
8.การส่งคำสั่งซื้อขาย
สามารถเลือกส่งคำสั่งซื้อขายได้ทั้งเป็นจำนวนหน่วยหรือเป็นจำนวนเงิน หากต้องการเปลี่ยนแปลงคำสั่งซื้อขายที่รอการจับคู่ สามารถทำได้โดยการยกเลิกคำสั่งเดิมที่ยังรอการจับคู่อยู่ และส่งคำสั่งซื้อขายใหม่ได้เลย
สิ่งที่แตกต่างจากการซื้อขายหุ้นทั่วไปคือ หากส่งคำสั่งไปแล้วและยังไม่ได้รับการจับคู่ คำสั่งซื้อขายของ DRx จะอยู่ในระบบจนกว่าจะเราจะยกเลิกแม้ว่าจะข้ามวันก็ตาม (Good-Till-Canceled) ดังนั้นตั้งอะไรไว้ ไม่ match วันนี้ก็อาจจะ match วันพรุ่งนี้ก็ได้ ดังนั้นอย่าลืมเข้าไปดูด้วยว่าเรายังโอเคกับคำสั่งที่ค้างอยู่หรือไม่ เพราะ DRx ถูกออกแบบมาเพื่อmatchรอราคาที่ตั้งไว้ หรืออยากยกเลิกและแก้ราคาใหม่ก็ทำได้เช่นกัน
9. อัตราค่าธรรมเนียม
ค่าธรรมเนียม 0.16% ซึ่งรวมค่าธรรมเนียมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ (Brokerage Commission Fee) ค่าธรรมเนียมตลาดหลักทรัพย์ (Trading Fee) 0.005% ค่าธรรมเนียมชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ (Clearing Fee) 0.001% และค่าธรรมเนียมการกำกับดูแล (Regulatory Fee) 0.001% แล้ว
แต่ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% อัตราค่าธรรมเนียมอยู่ในระดับเดียวกับการซื้อขายหุ้นไทยและไม่มีค่าคอมขั้นต่ำ!!
10. โปรโมชันถึงวันที่ 28 ก.พ. 2566
ถ้ามีการลงทุน DRx AAPL80x หรือ TSLA80X มูลค่ารวมตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป จะได้รับฟรี DRx เข้าพอร์ตมูลค่า 100 บาท ดังนั้นมาลองลงทุน DRx กันช่วงนี้ก็ดีนะ
หมายเหตุ เป็นการรีวิวตามความชอบส่วนบุคคล ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุน
Source:
LINETODAY 👉https://today.line.me/th/v2/publisher/10240
โฆษณา