22 ก.พ. 2023 เวลา 14:01 • นิยาย เรื่องสั้น

กำเริบจากแชท

ยินเสียงดังจากหลอกไฟบ่งบอกถึงอายุของมันที่ถูกใช้งานมาแรมปีเป็นชุดโคมไฟที่ตกรุ่นไปแล้วไม่มีอะไหล่เปลี่ยน กลิ่นบุหรี่คละคลุ้งเต็มไปด้วยควันก่อนที่จะถูกหยิบมาสูบขึ้นอีกครั้งความต้องการที่จะผ่อนคลายจากกลิ่นบุหรี่ กำยานเป็นตัวเลือกหนึ่งกลิ่นหอมเย็นจากกำยานช่วยผ่อนคลายอารมณ์ที่ดูจะหมกหมุ่นอยู่บางสิ่ง เห็นหน้าจอมีภาพจำลองของกระดาษa4ตัวอักษรจำนวนหนึ่งถูกพิมพ์เป็นข้อความไม่กี่บรรทัด
รสบุหรี่ให้ความรู้สึกแย่จนอยากจะบ้วนปากทิ้งแต่ทั้งที่ไม่ชอบก็ยังสูบ ขาสองข้างถูกยกขึ้นมานั่งขัดสมาดบนเก้าอี้สัมผัสได้ถึงเบาะแข็งๆ หลังถูกดึงให้พิงพนักอีกครั้งเพื่อมองสิ่งที่ถูกเขียนบนหน้าจอ
ข้อความที่อยู่ผิดที่ผิดทางบางทีก็สร้างปัญหา การแชทพูดคุยที่มากเกินพอดีส่งผลกับสุขภาพจิตไม่ว่าจะเป็นการเปรียบเทียบหน้าที่การงานหรือความสัมพันธุ์ จากการแชทอย่างบ้าคลั่งทั้งในหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือมือถือเนื้อเป็นไปในทางลบและบวก สิ่งที่ทำให้รู้สึกแย่คือการคาดหวังกับคนที่คุยคาดหวังให้เค้าเป็นหรือส่งอะไรมาอย่างที่เราต้องการ และแม้มีอะไรที่เป็นบวกแต่ก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น
การแชทเริ่มมากขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา จากการหาเพื่อนคุยธรรมดาจนกลายเป็นเหยื่อธุรกิจการลงทุน ถึงจะไม่พลาดท่าไปลงทุนอะไรแต่เสียความรู้สึกที่ดีไปสะสมเป็นความรู้สึกแย่ และหวาดระแวง การพูดคุยถึงด้านมืดของตัวเองด้านไม่ดีของตัวเองดูจะเป็นเรื่องสนุกที่ได้ปลดปล่อยด้านไม่ดีที่ถูกเก็บซ่อนไว้จากสังคม ผู้คนแลกเปลี่ยนด้านมืดของกันและกัน เนื้อหาเต็มไปด้วยเรื่องกามรมณ์ ตัณหา กิเลส ยั่วยวนให้หลงจนหัวปักหัวปำแล้วถูกทิ้งให้คาใจ ต่างเล่นตลกกับความรู้สึกอย่างเพลิดเพลิน
ไม่นานอาการทางจิตเริ่มกำเริบบ่อยขึ้นแทบทุกวัน การพูดคุยในด้านไม่ดีทำให้มองไม่เห็นด้านดีของตัวเองมัวสนุกและเคยชินกับด้านมืดของตัวเอง จนในที่สุดก็รู้สึกไม่ชอบตัวเองสะสมจนเริ่มกลายเป็นเกลียดตัวเอง ไม่สามารถบอกตัวเองในทุกคืนได้ว่าชอบตัวเองเวลาทำอะไร เพราะทั้งวันเต็มไปด้วยเรื่องด้านมืด อาการหดหู่ เศร้าซึม รวมถึงอาการแพนิกเริ่มรุมเร้าให้ต้องทำอะไรซักอย่างกับตัวเอง
การมองหากิจกรรมทดแทนการแชทเริ่มขึ้นแต่ก็ไม่ได้นานพอเสียงข้อความดังขึ้นถึงแม้จะไม่เปิดดูในทันทีก็ตามแต่ใจไปอยู่ในแอปแชทต่างๆ ไม่ว่ากิจกรรมใดก็ถูกขั้นด้วยการแชทไปพลางๆ
เห็นแล้วว่าการแชทอย่างเกินพอดีส่งผลเสียกับอาการทางจิตของตัวเองอย่างไร ความทรมานจากผลของอาการกำเริบหนักหน่วงมากเกินกว่าความอยากแชท แอปต่างๆเริ่มถูกถอนการติดตั้งจากโทรศัพท์มือถือ แต่ก็มีบางแอปไว้ติดต่อกับเพื่อนที่ดูเหมือนจะเป็นข้ออ้างเพราะความจริงแทบไม่เหลือเพื่อนคุยไม่กี่คนที่คุยด้วย ถึงต้องใช้แอปต่างๆในการหาเพื่อนคุยแต่ผลที่ได้ไม่คุ้มเสียเอาเสียเลย ทุกครั้งที่การแชทเริ่มต้นความคาดหวังเกิดขึ้นมาทันทีว่าจะมีคนตอบมาในทันที และถ้าเกิดไม่มีใครตอบความไม่เห็นค่าของตัวเองจะถูกกระตุ้นขึ้นมาทันทีเช่นกัน
เพื่อที่จะกลับมารักตัวเอง ชื่นชม และดูแลจิตใจตัวเอง ข้อระวังในการแชทจะต้องถูกเพิ่มขึ้นมา คือ คาดหวังได้แต่อย่ายัดเยียดให้ใครรับผิดชอบ คนในโลกออนไลน์ไม่มีอะไรจีรังล้วนแต่ใส่หน้ากากเข้าหากัน การคาดหวังให้คนในนี้มารับผิดชอบสิ่งที่เราควาดหวังที่จะได้รับนั้นเป็นเรื่องยากที่จะได้รับความจริงใจหรือใส่ใจอย่างที่เรารู้สึกต่อผู้คนเหล่านั้น การถูกหมางเมินดูเป็นเรื่องปกติในสังคมนี้ไม่มีใครแคร์ความรู้สึกใครทุกคนที่สิ่งที่ต้องทำที่สำคัญมากกว่า การแชทเป็นเพียงเรื่องไร้สาระของคนที่มีเวลาว่าง
โฆษณา