22 ก.พ. 2023 เวลา 15:16 • ปรัชญา
ไม่ยากหรอกค่ะ... ธรรมะที่พระท่านสอน​ให้เรา​ ทำความดี​ ละเว้นความชั่​ว​ ทำจิตใจให้ผ่องใส​ เราทำได้นะค่ะ​
1
ที่เราทำอยู่​ เราก็สวดมนต์​ ไหว้พระ​ ทำทาน​ รักษาศีล​ และก็มีสติระลึก​รู้ตัวเราเอง​ ของเรานะ​ เราทำทาน​ เราก็รู้สึกมีความสุขกับการให้​ ถึงแม้จะไม่ค่อยจะมีตังค์​ แต่เราก็ให้กำลังใจ​ ให้แรงกายช่วยเหลือ​ผู้อื่น​ และยังให้อภัยได้อีกด้วยค่ะ
1
เรารักษา​ศีล​ เราก็ไม่ได้​ทำอะไรยากนะ​ เราก็สำรวมระวัง​ไม่เอากาย​ วาจา​ ใจ​ ไปทำร้ายคนหรือสัตว์​ ไม่​ฆ่าเขา​ ไม่ขโมยของใคร ไม่ประพฤติ​ผิดในกาม​กับใครที่ไม่ใช่สามีของเรา​ เราไม่อยากโกหกใครเพื่อ​หวังผลจากเขา​ และเราก็ไม่ดื่มสุรา​
สิ่งที่เราได้มาจากการเรียนรู้​ในธรรมะ​ที่พระท่านสอน​ เรากลับได้อะไรๆหลายๆอย่าง​ กลับคืนมาสู่ใจเรามากมาย​ เป็นไปในทางบวก​ซะส่วนใหญ่​ และเกือบจะเป็นทุกๆขณะของชีวิต​
เราทำทาน​ รู้จักการให้​ เราก็โลภน้อยลง​ เรารักษา​ศีล​ ทำให้เราโกรธได้สั้นลง​ ชีวิต​มีความสุขมากกว่าแต่ก่อนเยอะมากเลยค่ะ
1
จากที่ตัวเราเป็นคนเกเร​ คนในบ้านเราก็เกเร​ บ้านร้อนมากกกกก​ พอเราปรับเปลี่ยน​พฤติกรรม​ของตัวเราเอง​ เรากลับเจอบ้านที่เย็นมากขึ้น​ เพราพระธรรม​ของพระท่านจริงๆ
จากที่วุ่นวาย​ เดือดร้อน​ไปเรื่อย​ ด่าว่ากันไม่เว้นแต่ละวัน​ กลับกลายเป็นความร่มเย็น​เกิดขึ้นในบ้าน เริ่มจากตัวเราเอง​ เราเริ่มคิดเป็น​ ให้อภัยเป็น​ เพราะ​เราปฏิบัติ​ตามที่พระท่านสอนมาค่ะ
ไม่ยากนะค่ะ... จริงๆแล้วง่าย​ เพียงเราเริ่มต้น​ที่จะลงมือทำลงไป... ของเราเริ่มตั้งใจ​ทำทานทุกวัน​ และสวดมนต์​ทุกวัน
จากนั้นก็เริ่มรักษา​ศีลตามที่เราเข้าใจค่ะ​ แล้วเราจะรู้ได้ว่า​ พระพุทธศาสนา​สอนอะไร​ สอนให้เรารู้และเข้าใจชีวิต​และความทุกข์​ได้​ ยังเอามาใช้งานจริงในชีวิต​ประจำวันของเราได้อีกด้วย
พระพุทธเจ้า​สอน... ทำความดี​ ละเว้นความชั่​ว​ ทำจิตใจให้ผ่องใส​ นี่คือพระธรรม​ ที่ไม่ยากอะไรเลยค่ะ...
และทำกันได้ทุกๆคน​ (ยังสอนให้ลูกทำด้วยเลยนะค่ะ)​
โฆษณา