23 ก.พ. 2023 เวลา 03:43 • ครอบครัว & เด็ก
จากประสบการณ์
วันแรกของโรงเรียนแรกของลูก พ่อแม่ที่มีประสบการณ์ผ่านความตื่นเต้นนี้มาจะรู้สึกลุ้นระทึก
ในวันแรกของการส่งตัวลูกที่รักที่สุดเหมือนดวงใจไปอยู่กับมือของคนที่ไม่รู้จัก
พ่อแม่หลายคนหลายครอบครัวที่ผ่านประสบการณ์นี้มาก็อาจใช้วิธีที่แตกต่างกันพาลูกไปเดินเล่นพาลูกเล็กๆไปพบปะครูบาอาจารย์ไปลองอยู่ไปลองเล่นไปสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมใหม่ซึ่งในใจพ่อและแม่ก็คิดเสมอว่าวันที่ส่งตัวเป็นวันที่จะต้องลุ้นมากที่สุดนั่นหมายถึงหลายคนอาจพบว่าพยายามอย่างดีแล้ว ลูกคงอยู่ได้เพราะเจอครูดีๆเจอคนดูแลที่เข้าใจเจอเพื่อนมากมายที่จะสามารถใช้ชีวิตได้ตลอดทั้งวันจนกว่าจะถึงเวลารับกลับบ้าน
มีหลายครอบครัวที่ลูกไปที่หน้าโรงเรียนเข้าไปที่ห้องโรงเรียนก็เกาะลูกกรงไม่ไม่ยอมเข้าไปเพราะด้วยรู้สึกว่ากำลังจะจากมือของพ่อและแม่ที่รักที่สุดความรู้สึกของเด็กที่กำลังจากกำลังจะห่างอกพ่อแม่
มันดูแสนทรมานจิตใจเหลือเกิน
ทั้งปลอบประโลมทั้งกระตุ้นเชียร์สู้ๆให้ลูกเดินเข้าไปในอ้อมกอดของครูคนใหม่ หลังจากที่ส่งถึงมือเรียบร้อยพ่อแม่ต้องตัดใจกัดฟันไม่หันไปมอง
เพราะลูกรักของตนเองกำลังจ้องมองพ่อแม่ที่เดินจากไปแล้วร้องไห้อย่างหนักๆเกาะลูกกรงมองเรามองหลังพ่อแม่อย่างหดหู่
เขาถึงบอกวันนี้คือวันแรกที่ต้องหักดิบตัดใจไม่ใจอ่อน และวันนี้วันแรกก็เป็นวันแรกที่วัดถึงความสามารถของผู้ดูแลของครูคนใหม่ที่จะปลอบใจชวนคุยชวนเล่นชวนกินชวนนอนและสร้างความไว้วางใจให้เด็กหรือลูกของเรามีความสุขที่จะกลับมาอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น
แม้ว่าเราได้สำรวจทางกายภาพสภาพแวดล้อมพฤติกรรมของบุคลากรในสถาบันหรือโรงเรียนนั้นแล้วอย่างมั่นใจก็ตาม ตัวชี้วัดของลูกที่ดีที่สุดก็คือ
เราสามารถพาลูกตื่นขึ้นแต่งตัวและเดินไปส่งลูกที่หน้าโรงเรียนหน้าห้องเรียนกับครูผู้ดูแลได้ในวันที่ 2 วันที่ 3 และวันต่อๆไปสีหน้าลูกก็จะรู้สึกดีขึ้นลูกก็จะติดเพื่อนมากขึ้นเพื่อนคือช่วงเวลาที่ทดแทนเวลาของพ่อแม่ที่ต้องไปทำงานหรือไปทำภารกิจสำคัญได้อย่างดีที่สุด
บางครั้งเราอาจเจอเรื่องขำๆในช่วงเวลาที่เป็นทุกข์ที่สุดของพ่อแม่ที่ลูกบอกพ่อแม่ว่าไม่เรียนแล้วไม่ไปแล้วเรียนจบแล้วแล้วก็ร้องไห้อย่างหนักมากๆ
เรื่องพวกนี้เป็นจิตวิทยาชั้นสูงของพ่อแม่แต่ละคนที่ต้องพยายามก้าวข้ามให้พ้นผ่านอุปสรรคและนำลูกเข้าสู่ระบบการเรียนการสอนประสบการณ์ชีวิตเริ่มต้นไม่ใช่วิชาการแต่เป็นการปรับตัวกับคนอื่นๆ
ในมุมมองของผมโรงเรียนอนุบาลโรงเรียนแรกของลูกที่ดีที่สุดน่าจะเป็นโรงเรียนที่ลูกอยากไปเรียนในวันต่อไป และสาระสำคัญในมุมมองของพ่อแม่ก็คือลูกได้เรียนรู้การปรับตัวการใช้ชีวิตการกินการนอนการอยู่อย่างมีประสบการณ์
***ขีดเส้นใต้พันเส้น,***ลูกของผู้ปกครองของพ่อแม่ต้องอยู่ในที่ปลอดภัยที่สุดด้วยการดูแลของครูหรือบุคคลแทนพ่อแม่ที่ปกป้องดูแลลูกได้ใกล้เคียงหรือเสมือนพ่อแม่ที่ 2 เรื่องวิชาการเรื่องความรู้ไม่ใช่สาระสำคัญในช่วงต้นของคำว่าอนุบาลเริ่มต้นชีวิต
ส่วนหลังจากพ้นระดับอนุบาลแล้ว
พ่อแม่หรือผู้ปกครองควรมองหาคัดเลือกโรงเรียนหรือสถาบันที่มีความแข็งแรงแข็งแกร่งหรือมีความเด่นด้านวิชาการในช่วงเวลาที่เขาเติบโตเป็นเด็กโตแล้ว
สรุปว่าอนุบาลคือช่วงที่ต้องการความปลอดภัยและการดูแลที่เป็นธรรมชาติอยู่ร่วมกับสังคมได้ดีมีความสุข เพื่อส่งต่อบุคลิกภาพความคิดความอ่านจิตใจของเด็กพร้อมที่จะเติบโตในระดับประถมที่โรงเรียนใหม่
โฆษณา