23 ก.พ. 2023 เวลา 05:46 • ปรัชญา
ถ้าพระเจ้ามีจริง แล้วจุดเริ่มต้นของพระเจ้ามาจากอะไร ใครเป็นผู้สร้างพระเจ้า ผู้สร้างของผู้สร้างอีกที หรือพระเจ้าเกิดจากความว่างเปล่า อยู่ๆก็เกิดขึ้นมาเอง อย่างนั้นเหรอ ? จุดเริ่มต้นสูงสุดอยู่ตรงไหน
คำถามนี้ถูกลบ
ขอย้อนกลับไปที่การที่จะเข้าใจว่าพระเจ้ามีจริงหรือไม่ ต้องเปิดใจก่อนค่ะ ศึกษาคำสอนของคัมภีร์ต่างๆ ในศาสนาของพระเจ้าคือ Torah, Bible และ Alquran ถ้าชอบอะไรที่พิสูจน์ได้ตามหลักวิทยาศาสต์ลองอ่านอัลกุรอานค่ะ ถ้าไม่อยากอ่านสามารถหาตาม You Tube ได้ เรื่องข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ของอัลกุรอาน และอัลกุรอานไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติมหรือตัดสิ่งใดทิ้ง ไม่มี Revision เมื่อ 1400 กว่าปีเป็นยังไงก็ยังคงเดิมทุกประการ บางอย่างเพิ่งพิสูจน์ได้เมื่อวิทยาศาสตร์เริ่มก้าวหน้า เช่น มีการพูดถึงการแบ่งตัวของทารกในครรภ์
เมื่อก่อนก็ไม่เคยเชื่อเรื่องพระเจ้าเหมือนกันค่ะ เริ่มจากการฝันถึงพระเเม่มารีย์ก่อน โทรไปเล่าให้พี่สาวฟังถึงรู้ว่าพี่สาวเพิ่งเปลี่ยนจากศาสนาพุทธเป็นคริสต์ และพี่สาวพยายามโน้มน้าวอยู่ 3 ปีก็ยังไม่สนใจ จนเมื่อปีที่แล้วมีเหตุการณ์เยอะมากที่ดูเหมือนการจัดสรรเพื่อตัวเราเพราะดูทุกอย่างลงล็อคกัน ทำให้เชื่อในพระเจ้า ได้บอกกับพี่สาวว่าจะเปลี่ยนเป็นคริสต์ด้วย แต่ทุกครั้งที่นัดกันไปโบสถ์จะมีเหตุให้ไม่ได้ไป ก็เลยได้มีเวลาลองศึกษาว่าอิสลามสอนอะไรซึ่งส่วนตัวเคย Bias กับอิสลามมาก่อนค่ะ จากข่าวที่สื่อประโคม
ตอนแรกก็อ่านแบบไม่เชื่อค่ะ แต่อ่านเพราะว่า Life Purpose คือเป้าหมายที่ดวงจิตหรือ Soul จะมาทำในโลกของตัวเราคือมาศึกษาความเชื่อและศาสนาต่างๆ เคยศึกษาทั้งเต๋า เซน พุทธพราหมณ์ และปรัชญาสโตอิก เป็นต้น และพอมาศึกษาอัลกุรอานก็ต้องยอมจำนนด้วยหลักฐานต่างๆ และจากประสบการณ์ตรงค่ะ ก็เลยเชื่อในพระเจ้าและเชื่อในอัลกุรอาน ไม่แปลกใจเลยที่ Atheist คือผู้ที่ไม่เชื่อในพระเจ้าหลายคนมาอ่านอัลกุรอานเพื่อจับผิดว่าคัมภีร์สอนผิดกลายเป็นเชื่อในพระเจ้าและรับอิสลามไป บางคนกลายเป็นคนให้ความรู้ทางศาสนากับคนทั่วไปด้วยค่ะ
ทุกศาสนาก็มีทั้งคนดีและไม่ดี คนมุสลิมที่ตีความคำสอนผิดก็มีค่ะ ทำให้มีกลุ่มหัวรุนแรง ซึ่งเป็นแค่ส่วนน้อยเท่านั้นค่ะ จะเหมารวมกันว่าไม่ดีทั้งหมดไม่ได้ แต่ยอมรับว่าเมื่อก่อนก็เคยเหมารวมค่ะ ออกนอกเรื่องไปเยอะเลยค่ะ แต่โดยสรุปก็คือคำตอบสามารถอ้างอิงกับอัลกุรอานได้ค่ะ
อัลกุรอาน (อัล-อิคลาศ: 1-4) กล่าวว่า
-- จงกล่าวเถิด “ พระองค์คืออัลลอฮฺผู้ทรงเอกะ
อัลลอฮฺนั้นทรงเป็นที่พึ่ง
พระองค์ไม่ประสูติ และไม่ทรงถูกประสูติ
และไม่มีผู้ใดเสมอเหมือนพระองค์” --
หมายถึงพระเจ้าไม่มีลูกและไม่มีพ่อแม่คือผู้ให้กำเนิดค่ะ คำว่า อัลลอฮฺ แปลว่าพระเจ้าในภาษาอาหรับ
อัลกุรอาน (อัล-บะเกาะเราะ 29) กล่าวว่า
-- พระองค์คือผู้ได้ทรงสร้างสิ่งทั้งมวลในโลกไว้สำหรับพวกเจ้า ภายหลังได้ทรงมุ่งสู่ฟากฟ้า และได้ทำให้มันสมบูรณ์ขึ้นเป็นเจ็ดชั้นฟ้า และพระองค์นั้นได้ทรงรอบรู้ในทุกสิ่งทุกอย่าง --
อัลกุรอาน (อัล-บะเกาะเราะ 30) กล่าวว่า
-- และจงรำลึกถึงขณะที่พระเจ้าของเจ้าได้ตรัสแก่มะลาอิกะฮฺว่า แท้จริงข้าจะให้มีผู้แทนคนหนึ่งในพิภพ มะลาอิกะฮฺได้ทูลขึ้นว่า พระองค์จะทรงให้มีขึ้นในพิภพซึ่งผู้ที่บ่อนทำลาย และก่อการนองเลือด ในพิภพกระนั้นหรือ ? ทั้ง ๆ ที่พวกข้าพระองค์ให้ความบริสุทธิ์ พร้อมด้วยการสรรเสริญพระองค์ และเทิดทูนความบริสุทธิ์ในพระองค์ พระองค์ตรัสว่า แท้จริงข้ารู้ยิ่งในสิ่งที่พวกเจ้าไม่รู้ --
จาก 2 อายะห์ข้างบนคือไม่มีใครรู้ทุกสิ่งนอกจากพระเจ้า แม้แต่บรรดาฑูตสวรรค์หรือเทวดาก็ไม่รู้ทั้งหมด เพราะฉะนั้นจึงเป็นสิ่งเหลือวิสัยสำหรับมนุษย์ที่จะรู้และเข้าใจค่ะ อธิบายเพิ่มเติมคือฑูตสวรรค์ถามพระเจ้าว่าพระองค์สร้างมนุษย์ทำไมในเมื่อมนุษย์ยุคก่อนๆมีความเลวร้าย เข่นฆ่ากันจนพระเจ้าต้องล้างเผ่าพันธุ์ไปหลายรุ่นแล้ว และหากพระองค์ต้องการการสรรเสริญเหล่าเทวดาก็ทำสิ่งนั้นอยู่เสมออยู่แล้ว พระเจ้าตอบว่าพระองค์รู้ในสิ่งที่เทวดาไม่รู้ คือรู้ว่าอนาคตกาลจะมนุษย์กลุ่มหนึ่งที่สรรเสริญพระองค์ น่าจะตอบคำถามนะคะ
โฆษณา