23 ก.พ. 2023 เวลา 13:07 • กีฬา

ดานี่ อัลเวสโดนขังคุก ข้อหา "ข่มขืน" ผู้หญิงวัย 23 ปี เราจะเล่าเรื่องให้ฟัง

ความรุนแรงของคดีนี้ ทำให้ศาลไม่ให้ประกันตัวอัลเวส เหตุผลเพราะ "กลัวหนี"
มันเกิดอะไรขึ้น ทำไมอัลเวสอยู่ในสถานการณ์นี้ได้ เราจะไปลำดับเรื่องด้วยกันตั้งแต่แรก
ดานี่ อัลเวส คือผู้เล่นแบ็กขวาระดับเวิลด์คลาส นี่คือผู้เล่นที่คว้าโทรฟี่แชมป์มากที่สุดในโลกใบนี้ จำนวน 43 รายการ รวมทั้งสโมสรและทีมชาติ
อัลเวส ปัจจุบันอายุ 39 ปี แต่ก็ยังไม่แขวนสตั๊ด เขาเล่นอยู่กับสโมสรพูมาสในเม็กซิโก ขณะที่กับทีมชาติบราซิลก็ยังติดอยู่ บอลโลกที่กาตาร์ยังลงสนามอยู่เลย
วันที่ 30 ธันวาคม 2022 ช่วงนั้นลีกเม็กซิโกปิดฤดูกาลอยู่ ทำให้อัลเวสบินมาพักผ่อนที่เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ในคืนนั้น เวลา 02.00 น. เขาไปเที่ยวกลางคืนกับเพื่อนที่ไนท์คลับ ชื่อ Sutton โดยอัลเวสอยู่ในห้อง VIP
จากนั้นเวลา 3.30 น. กลุ่มของอัลเวส ได้ชวนหญิงสาวกลุ่มหนึ่งในคลับ ขึ้นมาดื่ม มาเต้นด้วยกันในห้อง VIP เหตุการณ์ก็ดูเหมือนจะไม่มีอะไร
เวลา 04.22 น. ดานี่ อัลเวส เดินไปเข้าห้องน้ำของโซน VIP จากนั้นไม่กี่วินาที หญิงสาวอายุ 23 ปีรายหนึ่ง ชื่อย่อ V ได้เดินตามเข้าไป โดยห้องน้ำของ VIP นั้น จะเป็นแบบชาย-หญิง ทางเข้าเดียวกัน
ทั้งสองคนอยู่ในห้องน้ำ เป็นเวลา 16 นาที ภายในห้องน้ำไม่มีกล้องวงจรปิด หลังจากนั้น ฝ่ายหญิงก็ออกมาก่อน แล้วอัลเวสก็ตามออกมา ทั้งคู่กลับไปรวมกลุ่มกับเพื่อนๆ อีกครั้ง
จากนั้น 10 นาทีต่อมา อัลเวสกับเพื่อนๆ ก็แยกย้ายกันกลับ เรื่องราวเหมือนจะไม่มีอะไร
แต่พออัลเวสกลับไป หญิงสาว V ก็เริ่มร้องไห้อย่างหนักกลางไนท์คลับ จนเพื่อนๆ ต้องมาเข้ามาปลอบ จากนั้นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของคลับก็เข้าก็มาสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้น
หญิงสาว V บอกว่า เธอโดนผู้ชายคนหนึ่งล่วงละเมิดทางเพศ ทั้งเอามือล้วงเข้ามาที่อวัยวะเพศของเธอ ก่อนจะใช้กำลังข่มขืน
เมื่อหญิงสาวแจ้งดังนั้น พนักงานจึงทำตามกระบวนการ ที่ชื่อ victim protection protocol คือแจ้งตำรวจเลย
1
เมื่อได้รับแจ้ง ตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุ "ทันที" แล้วขอดูกล้องวงจรปิด และพบว่าผู้ชายที่อยู่ในห้องน้ำพร้อมกับหญิงสาว V คือดานี่ อัลเวส จากนั้นในวันที่ 31 ธันวาคม ไม่ถึง 24 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ ตำรวจคาตาลันจึงแจ้งข้อกล่าวหากับอัลเวส
1
แม้อัลเวสจะเดินทางกลับเม็กซิโกไปแล้ว เพื่อไปฝึกซ้อมกับต้นสังกัดพูมาส แต่ตำรวจก็ดำเนินเรื่องกันต่อไป จนในที่สุดศาลสูงแห่งคาตาลุนย่า (TSJC) เรียกอัลเวสมาให้ขึ้นศาล ในวันที่ 20 มกราคม 2023
1
ช่วงแรกอัลเวส ไม่ได้เกรงกลัว พร้อมทั้งยืนยันในความบริสุทธิ์ เขาอัดคลิปวีดีโอ ส่งไปให้สถานีโทรทัศน์ อันเทน่า 3 โดยบอกว่า "ผมไปเต้นกับเพื่อนๆ และสนุกสนานโดยไม่ได้ก้าวล่วงพื้นที่ของใคร ผมขอโทษนะ แต่ผมไม่รู้ว่าผู้หญิงคนนี้คือใคร ผมไม่เคยเห็นหน้าเธอมาก่อนในชีวิต แล้วที่สำคัญผมจะไปทำแบบนั้นกับผู้หญิงได้ยังไงกัน ไม่มีทาง"
อัลเวส ปฏิเสธหัวเด็ดตีนขาด ว่าไม่รู้จักกับหญิงสาว V อย่างไรก็ตาม เมื่ออัยการมีคลิปจากกล้องวงจรปิดในมือ ทำให้การขึ้นศาลในวันที่ 20 มกราคม 2023 อัลเวสตัดสินใจ "กลับคำพูด"
ตอนแรกอัลเวสบอกสื่อว่าไม่รู้จักผู้หญิงเลย แต่เขากลับบอกผู้พิพากษาว่า จริงๆ รู้จักเธอ และจำได้ว่าผู้หญิงคนนี้อยู่ในห้องน้ำ แต่ไม่ได้เข้าไปทำอะไร
อัลเวสหวังว่าจะรอดตัว แต่ฝั่งอัยการไม่ยอมง่ายๆ โดยยกคำให้การของฝ่ายหญิงมาตอบโต้ว่า ดานี่ อัลเวส มาพัวพันกับหญิงสาว V ตั้งแต่ตอนเต้นๆ กันอยู่แล้ว โดยพยายามจับมือของผู้หญิงให้เอื้อมมาจับอวัยวะเพศชายของเขา แต่ฝ่ายหญิงปฏิเสธ
1
จากนั้นอัลเวสได้บอกหญิงสาว V ว่าไปเจอกันในห้องน้ำหน่อย เขามีเรื่องจะคุยด้วย หญิงสาว V เข้าใจว่า อัลเวสอาจต้องการขอโทษ เธอจึงเดินตามไป แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ อัลเวสจับเธอเหวี่ยงลงกับพื้น จากนั้นพยายามใช้มือควักล้วงเข้าไปในกางเกงในของฝ่ายหญิง และบีบบังคับให้ฝ่ายหญิงใช้ปากทำออรัลเซ็กส์ให้ แต่ฝ่ายหญิงปฏิเสธ เขาจึงตบเธอ แล้วจับตัวกระแทกพื้น ก่อนจะสอดใส่จนสำเร็จความใคร่ โดยไม่ได้ใส่ถุงยางอนามัยด้วย
2
เมื่อฝ่ายหญิงถูกคุ้มครองด้วย victim protection protocol ทำให้หลังออกจากไนท์คลับ เธอต้องนั่งรถพยาบาล ไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลเดี๋ยวนั้นเลย แพทย์พบว่าเธอมีอาการบาดเจ็บจากการถูกทำร้าย ยิ่งไปกว่านั้นแพทย์ได้ค้นพบเชื้ออสุจิที่ยังหลงเหลืออยู่ในร่างกายของฝ่ายหญิงอีกด้วย
1
เมื่อมีหลักฐานเชิงชีววิทยาขนาดนี้ อัลเวสปฏิเสธสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้แล้ว ทำให้เขา "เปลี่ยนคำให้การ" โดยบอกว่า ยอมรับว่ามีเซ็กส์กับหญิงสาว V จริง แต่เกิดขึ้นด้วยความสมยอม และที่ตอนแรกสุดเขาเคยบอกว่า ไม่รู้จักเธอ เพราะไม่คิดว่าเรื่องจะบานปลายขนาดนี้ และต้องการแค่ปกป้องชีวิตสมรสกับภรรยาเอาไว้
การกลับคำพูดไปมา ทำให้เขาขาดความน่าเชื่อถือ และในวันนั้นผู้พิพากษามาเรีย มาร์ติน ได้ส่งอัลเวสเข้าเรือนจำ Brians 1 ทันที โดยไม่ให้ประกันตัว ก่อนที่อีก 3 วันต่อมาจะย้ายไปเรือนจำที่ชื่อ Brians 2 ที่มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น และอัลเวสได้อยู่ห้องขังเดี่ยว
1
สาเหตุที่ไม่ให้ประกันตัว เพราะประเทศสเปน กับ บราซิล ไม่มีกฎหมายส่งตัวนักโทษระหว่างกัน ดังนั้นมีโอกาสสูงมาก ถ้าปล่อยให้ออกมาจากคุก อัลเวสจะบินหนีกลับไปบราซิล โดยไม่กลับมาสเปนอีกเลย เพื่อหนีคดี ดังนั้นการจับเข้าคุกทันที ก็เป็นการรับประกันว่าอัลเวสจะไม่หนีไปไหนได้
1
เมื่ออัลเวสต้องเข้าคุก ด้วยคดีล่วงละเมิดทางเพศ สิ่งที่ตามมาทันทีคือ ต้นสังกัดของอัลเวส สโมสรพูมาส ประกาศยกเลิกสัญญาอัลเวสทันที สโมสรแสดงจุดยืน ว่าไม่สนับสนุนการล่วงละเมิดเพศหญิง
1
สำหรับขั้นตอน ณ เวลานี้ อัลเวสได้จ้างทนายความชื่อ คริสโตบัล มาร์เทล มาช่วย นี่คือทนายอัจฉริยะที่เคยว่าความจนลีโอเนล เมสซี่ รอดคุกในคดีโกงภาษี ในปี 2016 ได้สำเร็จ โดยครั้งนั้น เมสซี่โดนรอลงอาญาไป 21 เดือน แต่ไม่ติดคุกเลยแม้แต่วันเดียว
หลังจากอยู่ในคุกได้ 1 เดือน อัลเวสและทนายขอยื่นประกันตัวให้ออกมาสู้คดีข้างนอก โดยยืนยันว่า จะให้ใส่กำไล EM ยืนยันตำแหน่งที่อยู่ก็ได้ แต่สุดท้ายศาลก็ยังปฏิเสธอีกครั้ง
ศาลอธิบายว่า "คุณอัลเวสมีฐานะทางการเงินที่มั่นคง และสามารถเดินทางออกนอกประเทศสเปนได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งทางอากาศ หรือทางเรือ ไม่มีสิ่งใดจะขัดขวางคุณอัลเวสได้เลย และถ้าหากคุณอัลเวสกลับไปถึงบราซิลแล้ว เราก็ไม่มีทางได้ตัวคุณอัลเวส เพราะสเปนกับบราซิลไม่มีกฎหมายส่งตัวคนร้ายข้ามแดนระหว่างกัน"
3
ในเรื่องฐานะนั้น ถ้าเป็นประชาชนธรรมดา ถ้าต้องการขึ้นเครื่องบินออกนอกประเทศ ก็ต้องมาซื้อตั๋วเครื่องบินพาณิชย์ ซึ่งทางการอาจไหวตัวทันในการล้อมจับได้ แต่ถ้าเป็นคนที่ร่ำรวยอย่างอัลเวส สามารถเช่าเครื่องบินเหมาลำ แล้วบินออกนอกประเทศจากจุดไหนก็ได้ ซึ่งในมุมของศาล มันเสี่ยงเกินไปที่จะให้ประกันตัว
1
ดังนั้นอัลเวสต้องอยู่ในคุกต่อไป จนกว่าจะถึงการพิจารณาคดีครั้งหน้า
ตอนนี้ อัลเวสจะรอดคุกหรือไม่ อยู่ที่การต่อสู้กันของอัยการ กับ ทนายจำเลย
คริสโตบัล มาร์เทล ทนายจำเลย สู้คดีในมุมว่าฝ่ายหญิงสมยอมแต่แรกหรือเปล่า เพราะอย่าลืมว่า อัลเวสเป็นคนเดินเข้าห้องน้ำไปก่อน แล้วฝ่ายหญิงเดินตามเข้าไปทีหลัง ถ้าฝ่ายหญิงรู้สึกว่าอัลเวสอันตรายจะเดินเข้าไปหาแบบนั้นหรือ? นอกจากนั้น ในห้องน้ำก็ไม่มีกล้องวงจรปิด เอาอะไรมามั่นใจว่ามีการข่มขืนเกิดขึ้นจริง อาจเป็นการมีเซ็กส์กันอย่างดุเดือดก็ได้ เป็นไปได้ไหม ที่ทั้งหมดนี้ ฝ่ายหญิงอาจต้องการแบล็คเมล์อัลเวสที่เป็นคนดัง
1
ในขณะที่อัยการในคดีนี้ ชื่อเอสเตอร์ การ์เซีย โลเปซ เธอกล่าวว่า "หญิงสาวที่โดนกระทำ เธอได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดในด้านจิตใจ เพราะเธอเป็นเหยื่อของความรุนแรง ขณะที่ทางร่างกาย โรงพยาบาลก็ให้การดูแลโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เป็นอย่างดี เพราะฝ่ายชายไม่ใช้ถุงยางอนามัย"
1
"ในคืนนั้น เธอไม่ได้ดื่มแอลกอฮอล์ เธอมีสติครบถ้วนทุกอย่าง จำได้ทุกสิ่งตั้งแต่ต้นจนจบ และที่สำคัญ หลังจากเกิดเหตุที่ไนท์คลับ รถพยาบาลพาเธอไปตรวจร่างกายทันที ดังนั้นเคสนี้จึงต่างจากเหยื่อคนอื่นๆ ที่จะขยะแขยงกับการโดนข่มขืน จึงรีบอาบน้ำ หรือซักเสื้อผ้าเพื่อล้างคราบอสุจิของฝ่ายชาย แต่เรื่องที่เกิดขึ้นกับเธอมันเร็วมาก ทำให้หลักฐานของเรายังคงอยู่"
เรายังไม่รู้ว่าคดีนี้จะจบอย่างไร อัลเวสยังอยู่ในคุก แต่เขายืนยันในความบริสุทธิ์ และจะขอสู้คดีจนหยดสุดท้าย แต่จากหลักฐานในที่เกิดเหตุ พยาน และลำดับเวลา คดีนี้ทนายจำเลยก็ต้องเหนื่อยสาหัสแน่นอน
นักฟุตบอลที่ได้แชมป์จำนวนมากที่สุดในโลก 43 โทรฟี่ ครั้งหนึ่งอยู่กับบาร์เซโลน่ายุคที่แข็งแกร่งที่สุด ได้แชมป์ทุกรายการที่มีบนโลก แต่ชีวิตของแบ็กขวาผู้โด่งดังคนนี้ สุดท้ายชีวิตจะลงเอยที่เรือนจำหรือไม่ อีกไม่นานเราจะได้รู้คำตอบ
ซึ่งถ้าเขาผิดจริง พยานหลักฐานมัดตัวชัด ต่อให้มีชื่อเสียงมาจากไหน ก็ไม่รอดระบบกฎหมายของสเปนแน่นอน
2
โฆษณา