24 ก.พ. 2023 เวลา 00:00 • ศิลปะ & ออกแบบ

GEMS LEARN KRUNG

Workshop เครื่องประดับด้วยตัวเอง ผ่านการพูดคุยและเดินเยี่ยมสำรวจร้านขายอัญมณีบนถนนเจริญกรุง ที่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ
ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลาย ๆ ท่านคงได้ไปเดินสำรวจงานศิลปะในย่านสำคัญ เช่น ย่านอารีย์ สุขุมวิท สามย่าน และเจริญกรุง ที่จัดโดย Bangkok Design Week 2023 ปีนี้มาในธีม URBAN 'NICE' ZATION เมือง-มิตร-ดี ซึ่งมีการจัดศิลปะตามพื้นที่ในชุมชน เพื่อทำให้กลุ่มคนที่มาร่วมงานได้สัมผัสและเดินดูตามแหล่งชุมชนต่าง ๆ ที่มีความน่าสนใจและได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นด้วย
สำหรับครั้งนี้ ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อปการเรียนรู้เครื่องประดับและอัญมณีในย่านเจริญกรุง จัดโดย Tเrawell Thailand ป็นกิจกรรมที่จัดเพื่อให้ผู้เข้าร่วมมาเดินสำรวจร้านอัญมณีทั้ง 5 ร้านที่เก่าแก่และมีประวัติที่น่าสนใจ ไปพร้อม ๆ กับการ GRAB GEMS หรือการหยิบอัญมณีชิ้นโปรดโดนใจ เพื่อนำไปร้อยเป็นกำไลข้อมือใน Workshop ครั้งนี้ด้วย
การเดินเข้าไปเยี่ยมชมร้านอัญมณีทั้ง 5 ร้านบนถนนเจริญกรุง เต็มไปด้วยบรรยากาศที่น่าตื่นเต้นและประทับใจ ผู้เขียนเริ่มเดินไปที่ร้านแรกที่ชื่อว่า Eastern Antiques เป็นร้านเครื่องประดับโบราณ คุณยายของทางร้านน่ารักและเป็นกันเองมาก ๆ ภายในมีกระเบื้องหลากสีที่เป็นของเก่าแก่จากการขนส่งกระเบื้องมาทางเรือ และเกิดการแตกและหักไปในระหว่างขนส่ง
คุณยายจึงนำกระเบื้องเหล่านี้มาสกัด ตัด และเกา เพื่อนำมาใช้ทำเป็นเครื่องประดับ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมทางร้านจึงมีเครื่องประดับที่เป็นหลายกระเบื้องสีสันสดใส และลักษณะที่แตกต่างกันไป
เครื่องประดับจี้ เข็มกลัด ที่ถูกขนส่งผ่านทางเรือ
ภายในร้านของคุณยายยังมีถ้วย ชาม และตุ๊กตาไม้แกะสลักทำมือ ที่ตั้งติดกับริมกระจกหน้าร้าน ที่เวลาเดินผ่านไปมา อาจจะไม่คิดว่าร้านนี้คือร้านเครื่องประดับ จึงเป็นอีกร้านที่น่าสนและอยากลองให้ผู้อ่านทุกท่าน เข้าไปสำรวจและพูดคุยกับคุณยายกันนะคะ
ร้าน Eastern Antiques
ร้านถัดไปที่อยากจะนำเสนอคือ ร้านเครื่องประดับหินและพลอยที่หลากหลาย ชื่อว่าร้าน HOUSE OF GEMS ร้านนี้เปรียบเสมือนพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ตั้งอยู่ในห้องแถว 1 ห้อง จุดสังเกตที่หน้าร้าน จะเขียนชื่อร้านอย่างชัดเจน
เดินเข้าไปข้างในจะพบว่ามีหินมากมายเต็มไปหมด และมีหินที่มีราคาแพงถึง 580,000 เลยทีเดียว นั้นคือ "สะเก็ดดาว" นั่นเอง เพราะคุณแม่แดง ผู้เป็นเจ้าของร้าน มีความหลงใหลและสนใจเรื่องของหินอยู่แล้ว จึงมีของสะสมและนำมาขาย อย่างเช่น สะเก็ดดาวจากอวกาศ อึไดโนเสาร์ ไข่ไดโนเสาร์ อึปลาฉลาม และนอกจากนั้นยังมีพลอยและแร่ต่าง ๆ ที่ผ่านการเจียรไนมาแล้ว และนำมาขายในราคาย่อมเยาว์ อีกทั้งสามารถนำไปทำเป็นเครื่องประดับได้อีกด้วย
ร้าน House of Gems
หลังจากการสำรวจร้านเครื่องประดับกันไปแล้ว ไฮไลท์ของการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ที่พลาดไม่ได้ คือ การทำกำไลข้อมือจากการหยิบเม็ดหินและพลอยที่ได้มาจากการสำรวจร้านทั้ง 5 ร้าน
ผู้เขียนได้ลองทำกำไลข้อมือแบบนี้เป็นครั้งแรก และได้คุณลุงธาดา จากร้าน Thada Gems & Jewelry มาช่วยในการสอนการทำกำไลข้อมือในครั้งนี้
อุปกรณ์ที่ใช้งานจะมี เอ็นยืด สำลี ลวด และเครื่องประดับ โดยทำลวดให้เป็นเหมือมเข็มเพื่อที่จะนำเม็ดพลอยสอดเข้าไปในเส้นเอ็น และค่อย ๆ เรียงร้อยไปตามความยาวของข้อมือของตัวเอง เหมือนจะดูง่าย แต่ในความเป็นจริง แอบท้าทายและมีความตื่นเต้นเหมือนกันค่ะ
จนสุดท้ายออกมาเป็นกำไลข้อมือที่เราต้องการ และมีแบบเดียวในโลกที่เราออกแบบด้วยตัวเอง เป็นกิจกรรม Workshop ที่ได้ลองทำสิ่งใหม่ ๆ และได้พูดคุยกับเพื่อนใหม่ ๆ ไปด้วย
เป็นอีกงานศิลปะที่น่าสนใจและผู้เขียนดีใจเป็นอย่างมาก ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมแบบนี้ นอกจากได้ทำกิจกรรมแล้ว ยังได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อน ๆ ที่มาร่วมกิจกรรมเหมือนกัน และได้เดินสำรวจย่านชุมชนที่เราไม่เคยรู้มาก่อน ได้เห็นมุมมองและประสบการณ์ใหม่ ที่ได้จากการพูดคุยกับเจ้าของร้านอัญมณีทั้ง 5 ร้าน อีกทั้งยังได้ส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการร้านในย่านถนนที่เป็นหัวใจสำคัญทางธุรกิจ และมีประวัติศาสตร์อันยาวนานแบบนี้ด้วย
หากท่านใดไปเดินเล่นในย่านเจริญกรุง อย่าลืมแวะไปชมและเข้าไปพูดคุยเรื่องอัญมณีที่มีความหลากหลายและน่าหลงใหลกันนะคะ คุณอาจจะพบความรู้และสิ่งแปลกใหม่ที่อาจไม่เคยเจอจากที่ไหนมาก่อนก็เป็นได้
ร้านอัญมณีทั้ง 5 ร้าน
1. Eastern Antiques เปิดวันจันทร์ - เสาร์
เวลา 09:00 - 17:00
2. House of Gems เปิดวันจันทร์ - เสาร์
เวลา 10:00 - 17:00
3. Thada Gems & Jewelry เปิดวันจันทร์ - เสาร์
เวลา 10:00 - 17:00
4. C.F.B Jewelry เปิดวันจันทร์ - เสาร์
เวลา 10:00 - 18:00
5. Max & Muk Silver เปิดวันจันทร์ - เสาร์
เวลา 09:00 - 17:00
ขอบคุณภาพกิจกรรมจาก
- Facebook: Trawell Thailand
#GemsLearnKrung #BKKDW2023
#BangkokDesignWeek #urbanNICEzation
โฆษณา