6 มี.ค. 2023 เวลา 04:00 • ข่าวรอบโลก

รัฐบาลญี่ปุ่นทุ่มเงินสนับสนุน TSMC สร้างโรงงานชิปแห่งที่ 2 ในประเทศ

รัฐบาลญี่ปุ่นเสนอเงินลงทุนจำนวน 476,000 ล้านเยน (ประมาณ 123,000 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุน Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) ในการสร้างโรงงานผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์แห่งที่ 2 ในประเทศญี่ปุ่น
โดยมองว่าการสนับสนุนการก่อสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งที่ 2 จะสามารถช่วยญี่ปุ่นในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงภายในประเทศได้ ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคตที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่
ทั้งนี้ TSMC บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่จากไต้หวัน วางแผนสร้างโรงงานชิปแห่งที่สองในญี่ปุ่น เพื่อผลิตชิปขนาด 5 และ 10 นาโนเมตรในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณในการก่อสร้างมากกว่า 1 ล้านล้านเยน หรือราว 258,000 ล้านบาท ซึ่งเท่ากับว่า TSMC จะได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นประมาณครึ่งหนึ่งของต้นทุนการสร้างโรงงานตามที่คาดการณ์ไว้นั่นเอง
อนึ่ง TSMC กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างโรงงานชิปแห่งแรกในญี่ปุ่นที่คิคุโยะ คุมาโมโตะ โดยโรงงานแห่งนี้มีกำหนดการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ขนาด 12 และ 16 นาโนเมตร ภายในปีหน้า
ติดตามเรื่องราวด้านธุรกิจ โอกาสทางด้านธุรกิจ การพัฒนาตนเองที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่นได้ที่
・Facebook : facebook.com/wabizth
・Twitter : twitter.com/wabizth
・Instagram : instagram.com/wabiz.th
#wabiz #japan #business #japanbusiness #ญี่ปุ่น #ธุรกิจ #เทคโนโลยี #TSMC #second #factory #chips #semiconductor #future #economic #plant. #โรงงาน #ชิป #สนับสนุน #ก่อสร้าง #ลงทุน
โฆษณา