24 ก.พ. 2023 เวลา 16:09 • ข่าวรอบโลก

ทำไมสงครามจะดำเนินต่อไป

หนึ่งปีผ่านไป สงครามในยูเครนไม่มีทีท่าว่าจะยุติลง
ในปีที่รัสเซียเปิดตัวการรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ สงครามได้พัฒนาไปในทางที่น้อยคนจะคาดเดาได้ ภูมิปัญญาดั้งเดิมคือกองกำลังรัสเซียจะเอาชนะยูเครนที่เหนือกว่าได้อย่างรวดเร็วและเข้ายึดครองประเทศมากกว่าที่พวกเขาได้รับในปี 2557 คนอื่น ๆ ไปไกลกว่านั้นโดยทำนายว่ารัสเซียจะโค่นล้มรัฐบาลในเคียฟและแทนที่ด้วยระบอบหุ่นเชิดที่จะ ให้สัตยาบันการควบคุมของรัสเซียและไม่รวบรวมทางเลือกที่ดูเป็นตะวันตกแทนความเยือกเย็นที่กลายมาเป็นรัสเซียของวลาดิมีร์ ปูตินอีกต่อไป
เมื่อพิจารณาจากการคาดการณ์ที่เลวร้ายเช่นนี้ หลายคนในตะวันตกและในยูเครนคงจะยอมรับรูปแบบของสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน นั่นคือ อธิปไตยของยูเครนที่ใช้อำนาจเหนือดินแดนประมาณ 80% นี่คือความจริงที่เป็นเครื่องบรรณาการให้กับประสิทธิภาพของกองทัพยูเครน ความกล้าหาญร่วมกันของประชาชนยูเครนและผู้นำของพวกเขา และความแน่วแน่ของการสนับสนุนของสหรัฐฯ และยุโรปในรูปของอาวุธ เงิน การฝึกอบรม ข่าวกรอง และการยอมรับของ ผู้ลี้ภัยหลายล้านคน นอกจากนี้ยังเป็นข้อกล่าวหาที่น่าทึ่งของกองทัพรัสเซีย
ปูตินต้องเผชิญกับทางเลือกที่ยากลำบากในขณะที่เขาครุ่นคิดถึงสงครามแห่งการเลือกที่ไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ การตัดสินใจบุกของเขานั้นไม่มีเหตุผล เนื่องจากข้อสันนิษฐานของเขาที่ว่ายูเครนไม่เหมาะกับกองทัพของเขา ยุโรป (โดยเฉพาะเยอรมนี) พึ่งพาก๊าซของรัสเซียมากเกินไปที่จะยืนหยัดต่อสู้กับเขา และสหรัฐอเมริกาหลังวันที่ 6 มกราคมและ
หลังอัฟกานิสถานถูกแบ่งแยกและมองเข้าข้างในมากเกินไปที่จะช่วยเหลือการป้องกันของยูเครน แต่เนื่องจากข้อสันนิษฐานทั้งหมดนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าผิด การคำนวณของปูตินที่ว่าผลประโยชน์ของการบุกรุกจะทำให้ต้นทุนลดลงจึงกลายเป็นสูตรสำเร็จสำหรับหายนะ
ตอนนี้ปูตินพบว่าตัวเองกำลังเล่นเพื่อเวลา ไม่สามารถเอาชนะกองทัพของยูเครนได้ เขากำลังโจมตีเป้าหมายทางเศรษฐกิจและพลเรือน โดยหวังว่าจะทำลายความตั้งใจของชาวยูเครน นอกจากนี้เขาอาจเชื่อด้วยว่าแม้ผู้นำชาติตะวันตกจะพูดอะไร แต่ก็เป็นเพียงเรื่องของเวลาก่อนที่รัฐบาลยุโรปและสหรัฐฯ จะทบทวนค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนยูเครนเสียใหม่
ดังนั้นสิ่งที่ทำนายอนาคตนี้คืออะไร? สงครามจะจบลงด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งจากสองวิธี: เมื่อฝ่ายหนึ่งเอาชนะอีกฝ่ายหนึ่งและสามารถกำหนดเงื่อนไขสันติภาพได้ หรือเมื่อทั้งสองฝ่ายสรุปว่าการประนีประนอมนั้นดีกว่าในการทำสงครามต่อไปทั้งยังแข็งแกร่งพอที่จะชนะ
ไม่มีเงื่อนไขเหล่านี้ใช้กับสงครามครั้งนี้ในขณะนี้ เพื่อให้แน่ใจ มันยังห่างไกลจากความชัดเจนว่ายูเครนสามารถขับไล่รัสเซียออกจากดินแดนของตนได้ แม้ว่ารัฐบาลตะวันตกจะเลิกยับยั้งและจัดหาอาวุธขั้นสูงให้ยูเครนก็ตาม กองกำลังรัสเซียถูกขุดขึ้นมาและยากจะกำจัดออกไป และมีความเป็นไปได้หรือความเป็นไปได้ที่จีนจะให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและการทหารจำนวนมากแก่รัสเซีย แทนที่จะเห็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์พ่ายแพ้โดยกลุ่มพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐฯ
และในส่วนของพวกเขา กองกำลังรัสเซียได้รับการฝึกฝนที่ต่ำเกินไป และนำไปสู่การเอาชนะยูเครนในสนามรบ การโจมตีทางอากาศต่อพื้นที่พลเรือนแม้จะโหดร้ายและมีค่าใช้จ่ายสูงก็ไม่สามารถทดแทนความสำเร็จในสนามรบได้ และจนถึงขณะนี้ได้ทำให้ปณิธานของชาวยูเครนแข็งทื่อเท่านั้น
และถึงกระนั้นแนวโน้มของการประนีประนอมก็ยังดูเยือกเย็น ปูตินดูเหมือนจะมุ่งมั่นที่จะอยู่ในเส้นทาง เกรงว่าความพ่ายแพ้ในยูเครนจะกระตุ้นความพยายามของคู่แข่งในประเทศที่จะถอดเขาออกจากอำนาจ การคว่ำบาตรมีผลเพียงจำกัด เนื่องจากอินเดีย จีน และประเทศอื่นๆ ยังคงซื้อพลังงานของรัสเซียและปูตินควบคุมการเล่าเรื่องทางการเมืองที่บ้านโดยโน้มน้าวหลายคนว่ารัสเซียเป็นเหยื่อที่ถูกสหรัฐฯ และนาโต้บังคับให้ต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดกับชาติตะวันตกโดยรวม
ยูเครนก็ปฏิเสธที่จะประนีประนอมเช่นกัน ชาวยูเครนเกือบทั้งหมดกำลังเรียกร้องให้มีการปลดปล่อยดินแดนของประเทศของตนโดยสมบูรณ์ เหตุผลนั้นตรงไปตรงมา: สงครามได้เปลี่ยนความคิด ความกล้าหาญทางทหารของยูเครน และความบกพร่องอย่างชัดแจ้งของกองทัพรัสเซีย ได้หล่อเลี้ยงมากกว่าการมองโลกในแง่ดีเชิงกลยุทธ์เพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
นอกจากนี้ การทิ้งระเบิดอาคารอพาร์ตเมนต์และการประหารชีวิตพลเรือนได้นำไปสู่การเรียกร้องให้มีการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนและศาลอาชญากรสงครามบางคนจะเพิ่มในรายการนี้ เพื่อถอดปูตินและคนวงในของเขาออกจากอำนาจซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่หลายฝ่ายเห็นว่าจำเป็นหากยูเครนมีความเชื่อมั่นในข้อตกลงสันติภาพใดๆ
ในระยะสั้นเงื่อนไขต่างๆ ยังไม่สุกงอมสำหรับการทูต วันหนึ่งสิ่งนี้จะเปลี่ยนไป แต่วันนั้นดูเหมือนจะห่างไกล ข่าวดี (ถ้ามี) ก็คือสงครามอาจรุนแรงน้อยลง เนื่องจากทั้งสองฝ่ายเผชิญกับความยากลำบากในการรักษาระดับความสูญเสียที่พวกเขาได้ รับในปีที่ผ่านมาพวกเขาขาดแคลนกำลังคน อุปกรณ์ และทรัพยากรทางเศรษฐกิจในการทำเช่นนั้น
ดูเหมือนว่าไม่น่าเป็นไปได้ที่รัสเซียจะเลือกที่จะบานปลาย การโจมตีของ NATO นั้นไม่มีเหตุผล เมื่อเห็นได้ชัดว่ารัสเซียไม่สามารถแม้แต่จะเอาชนะยูเครนได้ ดูเหมือนว่าอาวุธนิวเคลียร์จะไม่มีประโยชน์ทางทหารเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย และทั้งจีนและอินเดียก็แสดงท่าทีต่อต้าน การใช้อาวุธดังกล่าวอย่างชัดเจน ที่สำคัญกว่านั้น การใช้อาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียไม่ว่าประเภทใดก็ตามแทบจะนำกองทหารสหรัฐฯ และนาโต้เข้าสู่สงครามได้โดยตรง
แต่ข่าวร้ายก็คือสงครามจะยังไม่สิ้นสุดในเร็วๆ นี้ แผนที่ของยูเครนในหนึ่งปีนับจากนี้มักจะไม่เหมือนกับแผนที่ที่ปรากฏในปัจจุบัน ปีข้างหน้าจะอึมครึมชวนให้นึกถึงสงครามโลกครั้งที่ 1 มากกว่าสงครามโลกครั้งที่ 2
ทั้งหมดนี้รวมกันเป็นวันครบรอบที่สำคัญ สงครามที่มีน้อยคนนักที่คาดเดาว่าจะยืดเยื้อยาวนานเท่าไร
โฆษณา