25 ก.พ. 2023 เวลา 06:35 • ธุรกิจ

ทำธุรกิจอะไรดี 2566

เปลี่ยนแปลงและอัพเดตกันนาทีต่อนาทีสำหรับธุรกิจน่าสนใจในอนาคต ซึ่งแปรผันตามกันไปพร้อม ๆ กับความเปลี่ยนแปลงของเทรนด์ต่าง ๆ ซึ่งสำหรับหลาย ๆ ท่านที่เป็นนักลงทุนหรือกำลังมีความคิดว่าจะเริ่มต้น Start – up ธุรกิจสักหนึ่งหรือสองรายการ วันนี้เรามีบทความน่าสนใจมานำเสนอให้ทุกท่านที่นี่ โดยจะเป็นบทความแนะนำสาระเกี่ยวกับไอเดียธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อตอบคำถามของหลายท่านว่า ทำธุรกิจอะไรดี 2566 มาดูกันเลย
ไอเดียธุรกิจใหม่ ๆ
แน่นอนว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่สังคมโลกของเราต้องการหรืออาจจะกำลังเป็นที่ต้องการนั้น ในอนาคตจะกลายเป็นประเด็นสำคัญสำหรับไอเดียธุรกิจใหม่ ๆ ของเรา ไม่ว่าจะเป็นการกิจกรรมและกิจการต่าง ๆ สำหรับคนสูงวัย อาทิ การดูแลผู้สูงอายุ การรักษาพยาบาล หรืออาจจะเป็นการให้บริการต่าง ๆ ที่มีความเฉพาะเจาะจงสำหรับกลุ่มผู้สูงวัย ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ และเป็นคนที่มีอำนาจในการจ่าย
พร้อมกันนี้ในด้านของเทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์และปัญหาสิ่งแวดล้อมก็กำลังเป็นที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็น ChatGPT หรือ Bard ซึ่งเป็นเอไอตัวใหม่จาก Google หรืออาจจะเป็นกลุ่มประเด็นปัญหาเรื่องขยะล้นโลก โดยทั้งหมดนั้น จึงสามารถเป็นเทรนด์และความน่าสนใจใหม่ ๆ สำหรับการดำเนินธุรกิจน่าสนใจในอนาคตได้อย่างแน่นอน ดังนั้น ในส่วนต่อจากนี้เราจึงจะเน้นหนักไปที่ไอเดียธุรกิจใหม่ ๆ ที่มีความสอดคล้องกับประเด็นของ ผู้สูงอายุ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ
ธุรกิจอาหารสุขภาพ
ไม่เพียงเฉพาะสำหรับคนสูงวัย แต่รวมไปถึงคนทุกช่วงวัย ซึ่งจะต้องได้รับสารอาหารที่สมบูรณ์ ถูกต้องตามหลักโภชนาการ และที่สำคัญอาหารเหล่านั้นจะต้องเป็นอาหารที่ดีต่อร่างกาย ส่งผลให้ในปัจจุบันและอนาคตเทรนด์ธุรกิจน่าสนใจ 2566 นั้น กลุ่มธุรกิจอาหารสุขภาพจะเป็นเทรนด์หลักที่จะสามารถสร้างความสนใจในหมู่คนได้มากมาย ดังนั้นหากท่านกำลังมองหาธุรกิจน่าลงทุน 2023 แล้วหล่ะก่อยังไงก็ควรพิจารณาธุรกิจกลุ่มอาหารสุขภาพไว้ก่อนได้เลย
บริการเดลิเวอรี
ไม่ใช่ว่ามนุษย์เราขี้เกียจหรือไม่อยากออกนอกบ้าน แต่เพื่อความสะดวกสบาย ๆ และการเปิดโอกาสให้เราสามารถทำหลาย ๆ สิ่งหลาย ๆ อย่างได้พร้อม ๆ กัน การใช้บริการของบริษัทเดลิเวอรีจึงเข้ามาเป็นตัวกลางที่เติมเต็มความต้องการนี้ให้สมบูรณ์ เพราะไม่ว่าทานยะต้องการซื้ออาหาร เครื่องดื่ม หรือซื้อของเข้าบ้านรายเดือน และยังรวมไปถึงการให้บริการอื่น ๆ เช่น การรับส่งเอกสาร ยารักษาโรค รวมไปถึงการรับส่งบุคคล
ทั้งหมดนั้น ล้วนสามารถเป็นไอเดียธุรกิจน่าสนใจ 2023 ได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีผู้ให้บริการรายใหญ่อยู่แล้ว แต่การเข้ามาขอแชร์ส่วนแบ่งเพียงเล็กน้อย ด้วยการจำกัดเฉพาะประเด็นต่าง ๆ เช่น รับส่งเฉพาะสินค้าบางชนิด รับจ้างเดินตลาด เดินตลาดนัดหรือเอารถไปล้าง ทั้งหมดนั้นสามารถดำเนินการได้ภายใต้กรอบของบริการเดลิเวอรี ที่ส่งทุกอย่างถึงที่ให้ท่านได้แบบสบาย ๆ
ธุรกิจด้านข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์
ข้อมูลคือ “ทองคำ” แห่งโลกอนาคต แม้อาจจะยังไม่เป็นความจริงทั้งหมดแต่ในไม่ช้า คนที่มีข้อมูลมากที่สุดจะสามารถทำอะไรได้มากมาย เพราะด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลและฐานข้อมูลที่เป็นสากล จะเปิดโอกาสให้การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์นั้นสามารถเข้ามาทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเรียกดูข้อมูลและรายละเอียดทั้งหมดที่มีอยู่บนโลกนี้ ซึ่งหากท่านมีข้อมูลที่มากเพียง
การดำเนินธุรกิจไม่ว่าจะเป็นด้านการเงิน การผลิต การโฆษณาหรือแม้กระทั่งการดำเนินการเกี่ยวกับการเมือง ก็จะสามารถทำได้ทันที ง่าย ๆ โดยไม่ต้องใช้ระยะเวลาเก็บและรวบรวมข้อมูลเป็นปี ๆ ดังนั้น หากท่านสนใจและต้องการหาธุรกิจน่าลงสนใจในอนาคต ธุรกิจด้านข้อมูลและปัญญาประดิษฐ์นี่แหละจะเป็นคำตอบของท่านแน่นอน
ธุรกิจด้านโฆษณา
พลังแห่งการเชื่อมต่อในอนาคตจะสามารถทำให้ทุกคนบนโลกสามารถเชื่อมต่อกันได้ทั้งหมด และด้วยการเชื่อมต่อนี้ ใครก็ตามที่สามารถนำตนเองไปอยู่บนหน้าจอ หรือหน้าโฆษณาได้ก่อน จะสามารถเป็นคนที่มีอิทธิพลได้ทันที แม้ว่าเขาเหล่านั้นอาจจะเป็นเพียงคนธรรมดาเท่านั้น ดังนั้นด้านพลังแห่งการโฆษณาจึงจะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในโลกยุคใหม่ ที่จะสามารถช่วยให้ท่านดำเนินธุรกิจอื่น ๆ ได้อย่างดี
ยกตัวอย่างที่เราเห็นได้ชัดเจนจาก การเสริมพลังโฆษณาจำนวนมากในแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้ง Facebook/ TikTok/ Instagram ทั้งหมดนั้นล้วนสร้างการรับรู้ในวงกว้างจากทั่วโลก แม้ว่าท่านอาจจะขายสินค้าอยู่ในไทย แต่ก็สามารถทำให้คนอีกมากมายรู้จักและสามารถซื้อสินค้าของท่านได้จากทั่วโลก ดังนั้นการโฆษณาและการเชื่อมต่อคนจะเป็นอีกหนึ่งประเด็นธุรกิจน่าสนใจในอนาคตอย่างไม่ต้องสงสัย
ธุรกิจที่เน้นความยั่งยืน
โลกของเราเปลี่ยนแปลงไปมาก โดยเฉพาะเมื่อเกิดภัยพิบัติ ภาวะสงคราม ดังนั้นธุรกิจแนวใหม่ที่จะกลายเป็นเดียธุรกิจน่าสนใจ 2023 นั้น จะต้องเป็นการดำเนินธุรกิจที่มีความยั่งยืน หรือเป็นธุรกิจที่สามารถสร้างความมั่นคงในกับทุกคนที่เกี่ยวข้อง เช่น ธุรกิจที่เน้นการรักษาสมดุลของธรรมชาติ ธุรกิจที่เน้นการฟื้นฟูระบบฐานรากต่าง ๆ เช่น น้ำ ไฟ พลังงาน หลังจากการเกิดภัยพิบัติหรือสงคราม
แต่อย่างไรก็ตามแม้ว่าธุรกิจแนวนี้อาจจะยังไม่เกิดขึ้นจริง แต่ในอนาคตอันใกล้นั้น เชื่อเลยว่าจะต้องมีการพัฒนาและก้าวเดินไปสู่การดำเนินธุรกิจแนวนี้ เพราะโลกมีความขัดแย้งมากขึ้น ไปพร้อม ๆ กับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีมากขึ้นเช่นกัน ดังนั้นหากท่านสนใจและกำลังมองหาธุรกิจน่าสนใจในอนาคต เทรนด์ธุรกิจที่เน้นความยั่งยืน เน้นการฟื้นฟูจะสามารถช่วยให้ท่านออกตัวได้ก่อนเจ้าอื่น ๆ
ธุรกิจที่เข้ามาเติมเต็มประสบการณ์
ในปี 2023 ลูกค้าจากทั่วมุมโลกนั้น ต้องการ “ประสบการณ์” ไม่เพียงเฉพาะในด้านการท่องเที่ยวและยังสามารถรวมไปถึงการเรียนรู้ การบริโภคสินค้าและบริการทุกอย่าง ดังนั้น ธุรกิจใดก็ตามที่สามารถเปิดโลก หรือสามารถให้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้แก่ลูกค้าได้ ธุรกิจนั้นจะเป็นธุรกิจน่าลงทุน 2023 อย่างแน่นอน
โดยในส่วนนี้อาจจะมีตัวอย่างของธุรกิจที่กำลังอยู่ในเทรนด์เหล่านี้ เช่น ธุรกิจรถพลังงานไฟฟ้า ที่สามารถเปิดประสบการณ์ใหม่ให้ผู้ใช้งานรถไม่ต้องกังวลกับราคาน้ำมันที่ขึ้น - ลง ตลอดเวลา หรืออาจจะเป็นธุรกิจออนไลน์ทั้งหมด ที่สามารถนำเสนอรูปแบบการให้บริการที่แปลกใหม่ ช่วยให้ลูกค้าทุกท่านสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ทั้งหมดแม้ว่าจะอยู่แต่ที่บ้าน ดังนั้นธุรกิจที่น่าสนใจด้วยการเปิดประสบการณ์ใหม่หรือสร้างโลกใหม่ให้ลูกค้าได้ จะกลายเป็นธุรกิจน่าสนใจในอนาคต
อ่านบทความอื่น ๆ ได้ที่
โฆษณา