25 ก.พ. 2023 เวลา 08:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ความสำคัญและประโยชน์ของการวางแผนลงทุนส่วนบุคคล

ปัจจุบันนี้การวางแผนการลงทุนส่วนบุคคลมีความสำคัญและมีประโยชน์เป็นอย่างมาก เพราะถ้ามีการวางแผนที่ดีจะทำให้สถานะทางการเงินของเรามีความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน ช่วยลดความเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และช่วยทำให้เราบรรลุถึงเป้าหมายการเงินนั้น ๆ
ดังนั้นจึงควรเรียนรู้และศึกษาเพื่อให้เกิดความเข้าใจ และนำไปใช้จัดระเบียบการเงินให้เกิดประโยชน์ในระยะยาวมากที่สุด การลงทุนส่วนบุคคลสามารถทำได้ในหลายรูปแบบ เช่น การฝากธนาคาร การซื้อพันธบัตรรัฐบาล การซื้อหุ้นกู้ของบริษัทเอกชนหรือรัฐวิสาหกิจเพื่อรับ การลงทุนในกองทุนรวมในสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ เป็นต้น
1
เพื่อเป็นประโยชน์ของผู้ที่จะวางแผนลงทุนส่วนบุคคล กระบวนการวางแผนของการลงทุนส่วนบุคคลมี 5 ขั้นตอน อธิบายอย่างคร่าว ๆ ได้แก่
1. การวิเคราะห์และกำหนดเป้าหมายของบุคคล
เพราะเป้าหมายการเงินของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะกำหนดตามไลฟ์สไตล์และความสนใจของตนเอง อย่างไรก็ตามการลงทุนควรมีความชัดเจนเรื่องจำนวนเงินและระยะเวลาที่ต้องการไปถึงเป้าหมาย รวมถึงจัดลำดับความสำคัญของเป้าหมาย พร้อมทั้งมีความสามารถในการยอมรับความเสี่ยงได้ในกรณีที่สินทรัพย์ที่นำไปลงทุนมีความเปลี่ยนแปลง
2. การวิเคราะห์การเงินของบุคคล
สถานภาพการเงินของผู้ที่จะวางแผนสามารถบ่งบอกถึงความพร้อมในการลงทุน รวมไปถึงภาระหนี้สิน ตลอดจนพฤติกรรมการใช้จ่าย ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำให้ง่ายต่อการประเมินระดับความเสี่ยงและจัดทำแผนการลงทุนต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ รู้ว่าสัดส่วนไหนที่ต้องปรับปรุงหรือแก้ไขหรือนำไปพัฒนาเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่ดีกว่า
3. การพัฒนาและเสนอแผนการลงทุน
เป็นการจัดทำแผนการลงทุนให้ตรงตามเป้าหมายแต่ละเป้า ควรกำหนดกรอบระยะเวลา จำนวนเงิน รวมถึงระดับความเสี่ยงที่ยอมได้รับได้ การจัดสรรเงินลงทุน และเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ผู้วางแผนควรรู้ เป็นต้น
4. การลงทุนตามแผนการที่วางไว้
เมื่อได้แผนการลงทุนมาแล้ว จะเป็นการดำเนินการลงทุนตามแผนระยะเวลาและเป้าหมายที่กำหนดไว้
5. การติดตามผลการลงทุน
เป็นการประเมินผลที่ได้วางแผนว่าเป็นไปตามเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของการลงทุนหรือไม่ อาจจะติดตามและวัดผลทุก 6 เดือนหรือทุก 12 เดือน ขึ้นอยู่กับลักษณะการลงทุนและความต้องการของผู้วางแผน
ข้อดีและประโยชน์ของการวางแผนลงทุนส่วนบุคคล มีดังนี้
  • ช่วยให้รู้ถึงสถานภาพทางการเงินที่แท้จริง
  • ช่วยให้บุคคลสามารถบรรลุเป้าหมายในชีวิต
  • ช่วยลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น
  • ช่วยทำให้มีรายได้เพิ่มจากการออมและวางแผนภาษี
เมื่อรู้เช่นนี้แล้วเชื่อว่าหลายคนคงมองเห็นถึงความสำคัญของการวางแผนทางการเงิน ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการดำเนินชีวิต
หากใครสนใจสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนได้ที่ The Advisory Branch จากธนาคาร LH Bank พร้อมให้คุณทะยานไปสู่ความมั่งคั่งและความสำเร็จด้านการเงิน ด้วยบริการด้านการวางแผนการเงินและการลงทุนแบบครบวงจร โดยทีมผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพที่คัดสรรผลิตภัณฑ์พร้อมให้คำแนะนำลูกค้าบุคคลและธุรกิจครอบคลุมทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านสินเชื่อ เงินฝาก ตราสารหนี้ ผลิตภัณฑ์กองทุน และสินทรัพย์ทางเลือก พร้อมเปิดให้บริการแล้วทั้ง 18 สาขา
📍 ดูรายละเอียดคลิก: https://bit.ly/3OVbF0R
หรือสอบถามเพิ่มเติมโทร.1327
#LHBank #TheAdvisorBranch #LHBankTips #LHBankSmartLifeAdvisor
โฆษณา