25 ก.พ. 2023 เวลา 11:00 • การตลาด

สาเหตุที่ทำให้สินค้าที่ผลิตออกมาแล้วขายไม่ได้ ตอนที่ 1

หลายครั้งที่เราเห็นการโฆษณาหรือแม้แต่การนำเสนอโครงการใหม่ๆ ที่ดูแล้วก็เชื่อว่าจะสามารถทำตลาดได้อย่างถล่มทะลายอย่างแน่นอน แต่เมื่อสินค้าได้ออกสู่ตลาดจริงๆ กลับพบว่าล่มอย่างไม่เป็นท่า
2
ในปี ค.ศ. 2001 ได้มีการแถลงการณ์เปิดตัวสินค้าใหม่ ที่ซุ่มพัฒนามาแรมปีของดีน คาเมน นั่นก็คือ Segway PT สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ที่เขาเชื่อว่าจะมาปฏิวัติวงการคมนาคมของโลกไปอย่างสิ้นเชิง
ดีน ลอว์เรนซ์ คาเมน (Dean Lawrence Kamen) คือสุดยอดนักประดิษฐ์คนหนึ่งของโลก ชาวอเมริกัน เป็นเจ้าของผลงานการประดิษฐ์เครื่องปั้มอินซูลิน เครื่องฟอกไตเทียมแบบพกพา รถเข็นไฟฟ้า และอีกหลากหลายผลงาน เขายังได้ถือสิทธิบัตรมากกว่า 1,000 ฉบับ และได้ก่อตั้งองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร FIRST ร่วมกับ Woodie Flowers ด้วย
ดีน ลอว์เรนซ์ คาเมน (Dean Lawrence Kamen) ที่มา wikipedia
ทั้งวิสัยทัศน์ทั้งผลงานในอดีตของคาเมน จึงไม่เป็นที่กังขาของเหล่านักการตลาด นักข่าวและนักลงทุนต่างๆ ว่าโครงการนี้จะทำได้อย่างที่บอกไว้หรือไม่
เป้าหมายในการขายของคาเมนก็คือประชากรกว่า 6 พันล้านคน (ในปี ค.ศ. 2001) ซึ่งก็คือทุกคนบนโลกในช่วงเวลานั้นนั่นเอง
โครงการนี้มีการประโคมข่าวกันอย่างคึกโครม แม้กระทั้งนิตยสารดังอย่าง NEWS Week ยังคาดการณ์ว่า Segway PT จะต้องเป็นหนึ่งในนวัตรกรรมที่มาเปลี่ยนโลกอย่างแน่นอน
Credit: BBC
คาเมน ยังได้เตรียมการผลิตในโรงงานขนาดมหึมา ที่วางแผนไว้ว่าจะต้องผลิตให้ได้มากกว่า 10,000 คันต่อสัปดาห์ โดยกำหนดราคาไว้ที่ 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 170,000 บาท เขายังคาดการณ์ว่าผู้ที่ให้บริการขนส่งเอกสารอย่าง FEDEX และ American Express จะต้องอึ้งและมีคำถามกับตัวเองว่า ที่ผ่านมาพวกเขาทำธุรกิจโดยไม่มีอุปกรณ์นี้กันได้อย่างไร
ในที่สุด Segway PT ก็ถูกนำออกจำหน่าย แต่กลับพบว่ายอดขายที่ได้คือ 10 คัน/สัปดาห์ น้อยกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ถึง 1,000 เท่ารวมยอดขายทั้งหมดที่ทำตลาดตลอด 10 ปี ขายได้ 50,000 คัน หรือปีละ 5,000 คัน เดือนละ 417 คัน วันละ 14 คัน เท่านั้นเอง
สาเหตุที่ขายไม่ได้ ไม่ได้เกิดจากคุณภาพการผลิต การส่งมอบที่ไม่ตรงเวลาหรือแม้แต่การรับประกันสินค้าแต่อย่างใด การที่ลูกค้าจะซื้อ Segway PT ไปใช้ในการเดินทางไปโรงเรียนหรือไปทำงานนั้น ไม่มีใครที่รู้สึกได้เลยว่าการใช้ Segway PT จะทำให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้น เพราะลูกค้ายังมีตัวเลือกอีกหลายอย่าง พวกเขายังมีรถยนต์ รถโดยสาสาธารณะ หรือแม้แต่การเดิน
1
Credit: PSI Security Service
อีกทั้งหน่วยและองค์กรต่างๆรวมถึงหน่วยงานของรัฐบาลเอง ก็ไม่ได้รู้สึกได้เลยว่า Segway PT จะมาทำให้การทำงานของพวกเขาสะดวกและมีประสิทธิภาพดีขึ้น
Segway PT ที่หลายฝ่ายคาดหวังผลลัพธ์ไว้สูงมาก แต่สิ่งที่ได้กลับต่ำกว่าความคาดหมายอย่างมาก นั่นก็คือ Segway PT ไม่สามารถตอบคำถามกับลูกค้าได้ ซึ่งเป็นคำถามที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าว่า “ลูกค้ามีปัญหาที่ใหญ่พอที่จะซื้อ Segway PT ไปใช้งานหรือไม่”
1
แต่ Segway PT ไม่สามารถตอบโจทย์นี้ได้ ทั้งยังเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ได้คุ้มค่ากับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของลูกค้า เพราะสิ่งที่ Segway PT แก้ปัญหาของลูกค้าได้นั้นมันเป็นส่วนที่เล็กมาก
Credit: Blue Ocean Strategy
เพราะหากปัญหาที่มีใหญ่พอมีโอกาสมากพอ ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะสร้างให้เกิดธุรกิจขนาดใหญ่ที่สร้างได้เม็ดเงินเป็นจำนวนมากและผลตอบแทนที่คุ้มค่า
หากดีน ลอว์เรนซ์ คาเมน (Dean Lawrence Kamen) อาศัยอยู่ในประเทศไทยในช่วงเวลานั้น คงจะทำให้ธุรกิจการขายนำใบบัวบกเติบโตได้อย่างมากมายแน่ๆเลย
ที่มา:
หนังสือคำถามฉุกคิด “เปลี่ยนชีวิตทั้งคนถามและคนตอบ”
โฆษณา