25 ก.พ. 2023 เวลา 10:35 • การ์ตูน

รีวิวแบบไม่สปอยล์ ภาพยนตร์ ที่แฟนๆ รอคอย The First Slam Dunk

ผมจำไม่ได้แล้ว ว่าดูหนังอย่างมีความสุขมากขนาดนี้เมื่อไหร่ แต่การดู The First Slam Dunk ทำให้ผมรู้สึกเต็มอิ่มเหลือเกิน ออกจากโรงมาหลายชั่วโมงยังประทับใจอยู่เลย
สำหรับทุกท่านที่ยังไม่ทราบ ผมอธิบายก่อนว่า ตอนนี้ที่ไทยกำลังจะมีหนัง เรื่อง The First Slam Dunk เข้าครับ ตอนนี้เป็นรอบพิเศษ ฉายที่สยามพารากอนครับผม
ก่อนจะเข้าไปดู ผมรู้ว่า ในหนังมันจะเป็นเหตุการณ์ตอน โชโฮคุ ปะทะกับ เทคโนซังโน ซึ่งเป็นฉากจบของ Slam Dunk ในมังงะ
มันทำให้ผมคิดไปก่อนว่า กับเรื่องที่เรารู้อยู่แล้ว แค่เปลี่ยนเป็น Animation มันจะทำให้เราตื่นเต้นได้หรือ?
แต่ในความจริง ผมลืมไปว่า ทาเคฮิโกะ อิโนอุเอะ คือ Legend เรื่อง Storytelling เขาไม่ใช่แค่เล่าในสิ่งที่ทุกคนรู้อยู่แล้ว แต่ยังขยายบางจุด แบบก้าวล้ำไปอีก ให้มันสมบูรณ์ชนิดไร้ที่ติ
วันนี้ผมไปดู The First Slam Dunk กับภรรยา ที่ไม่เคยอ่านหรือดู Slam Dunk มาก่อนเลย พอดูจบ ผมถามเขาว่า ให้กี่คะแนน เขาตอบว่า 8/10
อันนั้นคือในมุมของคนที่ไม่รู้จักตัวละครนะครับ ไม่เข้าใจมุกที่ซ่อนอยู่ ยังให้ตั้ง 8 เต็ม 10
มันแปลว่า ถ้าคุณเคยอ่านมาก่อน รู้จักซากุรางิและพรรคพวกมาก่อนแล้ว เรื่องนี้ไม่มีทางได้คะแนนต่ำกว่า 10 คือมันดีจริงๆ ดีมากๆ ส่วนตัวผม ให้ 11 เต็ม 10 เลยครับ
ความสุดยอดของ The First Slam Dunk มีอะไรบ้าง ผมจะพยายามอธิบายโดยไม่สปอยล์นะครับ
1- ภาพการ์ตูน 2 มิติ ลายเส้นของอิโนอุเอะ มันสวยมากจริงๆ สวยจนหาที่ติไม่ได้ ดีแบบโอเวอร์มาก แค่เข้าไปดูภาพก็คุ้มแล้ว
2- เล่าเรื่องหลักได้อย่างสมบูรณ์ ทุกโมเมนต์ที่สำคัญในเกมเจอซังโน หยิบมาเล่าท้้งหมด ไม่ตกหล่นอะไรเลย เนี้ยบมาก
3- การกล้าเปลี่ยนในจุดที่ไม่สมเหตุสมผลในมังงะออก เช่น ฉากอุโอสึมิ มาฝานผัก แล้วบอกให้อาคางิ เป็นปลาลิ้นหมา อันนี้โดนตัดออก ซึ่งผมว่าถูกต้องนะ ในชีวิตจริงใครจะพกมีดลงมายืนฝานผักข้างสนามได้
4- หนังเรื่องนี้คือ "ของขวัญ" ที่มอบให้แฟนๆ Slam Dunk อย่างแท้จริง ตัวหนังไม่สนว่าคนที่ไม่เคยอ่านจะเข้าใจหรือเปล่า กล้าเล่าไปเลยอย่างไม่มีประณีประณอมใดๆ ทั้งสิ้น
5- สร้างหนังแบบเป็นหนังจริงๆ เหมือนดูหนัง Action Drama ดีๆ สักเรื่อง หรือไม่ก็เหมือนดูบาสจริงๆ คือไม่มีแบบ เลย์อัพอยู่ แล้วคิดในใจ 20 ประโยคแบบการ์ตูนบางเรื่อง อันนี้ Real มากๆ
6- หนังเติมเต็มในจุด "ช่องว่าง" ให้สมบูรณ์ บางจุดเคยเกริ่นเอาไว้นิดเดียว ในมังงะ ก็เอามาขยายมากขึ้น อย่างฉาก หน้าปกหนังสือเทคโนซังโน ผมจำได้ว่าในมังงะ มิยางิบอกว่า "เล่มนี้ฉันก็มี" คือขยายออกจากจุดนี้ เป็นเรื่องราวที่ชัดเจนขึ้น
7- การสลับซีนดราม่า กับ ซีนแข่งขัน ทำได้สมดุล ลงตัว ไม่มีขัดเขิน ไม่มียัดเยียด โคตรดีจริงๆ
เอาไว้พอหนังออกจากโรง เดี๋ยวผมอาจจะเขียนอีกโพสต์เต็มๆ มานั่งคุยกันว่า มันดีขนาดไหน แบบเจาะจงช็อตเลยครับ อันนี้ไม่อยากสปอยล์เกินควรครับ ก็เลยเขียนออกมาแบบนี้
ในความสมบูรณ์แบบนั้น ถามว่ามีจุดอ่อนอะไรบ้าง คำตอบของผมคือ "แปลภาษาไทยไม่ค่อยดี" แค่นั้นครับ ไม่แน่ใจว่าคนแปลเคยอ่าน Slam Dunk หรือเปล่า เหมือนไม่เข้าใจความสัมพันธ์ของตัวละคร
มีจุดขัดใจเป็นสิบ แต่เอาที่ผมจำได้จากในโรงนะครับ
- ตอนซากุรางิเจ็บ แล้วรุคาว่าจะกระตุ้นให้ซากุรางิลงมาเลย คนแปลซับใช้คำว่า "ก็ลงมาดิค้าบ" คนแปลใช้คำว่า "ค้าบ" แบบนี้จริงๆนะ คือในบริบทนี้ มันไม่ได้เลย ขัดกับคาแรคเตอร์ของรุคาว่ามาก
- มิตจัง เรียก ใช้ว่า "มี่จัง"
- ไม่ยอมใช้ประโยคคลาสสิคว่า "มือซ้ายแค่ช่วยประคอง" (ใช้คำอื่น)
- ตอนอาคางิจะยิงจุดโทษ แล้วซากุรางิเบลอๆ เดินเข้ามา อาคางิพูดว่า "ลูกนี้ผมยิง" คืออาคางิเป็นรุ่นพี่ จะใช้คำนี้หรอ
- ซาวาคิตะเรียกฟุคาสึซัง แต่ตอนแปล ใช้ว่าฟุคาสึเฉยๆ คือคาแรคเตอร์ของซาวาคิตะ เคารพรุ่นพี่มากๆ ต้องใช้ว่า "คุณฟุคาสึ" น่าจะเหมาะกว่านะ
- ใช้ คำว่า "มิยากิ" กับ "อาคากิ" ทั้งๆ ที่ภาษาที่เราใช้กันมานานคือ "มิยางิ" กับ "อาคางิ" นะ
พวกชื่อ นี่เล็กๆ น้อยครับ พอปล่อยผ่านได้แหละ แต่ที่ผมขัดใจคือ บางช็อตมันผิดเยอะ ในเชิงความหมายด้วย เช่น ตอนซังโนเล่นโซนเพรส จนโชโฮคุต้องขอเวลานอก คนแปลใช้คำว่า "ซังโนจะถอยไปเล่นเกมรับ" คือความจริง ซังโนจะไม่เล่นเกมรับ พวกเขาจะเพรสซิ่งจนโชโฮคุโดนทิ้งห่าง 20 แต้มต่างหาก
กับอีกประโยคตอนฟุคาสึทำ Intentional Foul ต้องแปลว่า "ฟาวล์เจตนา หรือ ฟาวล์จงใจ" สิ เพราะมันจะทำให้ทีมได้ลูกโทษ 2 ลูกแล้วได้บุกต่อ แต่คนแปลแค่ใช้คำว่า "ฟาวล์" เฉยๆ มันผิดความหมายนะ
ถ้าคนที่อ่าน Slam Dunk อยู่แล้ว จะจำได้เลยว่าเหตุการณ์ไหนเป็นอะไร และเกิดอะไรขึ้น ถ้าแปลไม่ตรง ก็จะรู้ได้แน่นอนครับ
อย่างไรก็ตาม ผมก็ยังคงแนะนำให้ไปดูนะครับ เพราะตัวหนัง มันสุดยอดจริงๆ สมบูรณ์มากๆ ภาพสวย ซาวน์ดี ยิ่งถ้าคุณอ่าน Slam Dunk อยู่แล้ว จะอินมากเลย
คุ้มทุกบาท ทุกสตางค์ เป็นมาสเตอร์พีซอีกครั้งของอาจาร์อิโนอุเอะครับ เรื่องนี้เขาเหมา เขียนบท วาดรูป และกำกับเอง วางโครงเรื่องได้แข็งแรงสุดๆ ไม่มีเป๋เลย มันส์ทุกนาที
ไม่รู้จะสดุดีอะไรได้มากกว่า คำว่า สมราคาจริงๆ ครับ
[ ตัดเกรด The First Slam Dunk : สมบูรณ์แบบ ไร้ที่ติ 11 เต็ม 10 ]
โฆษณา