25 ก.พ. 2023 เวลา 10:44 • ข่าวรอบโลก

คนรุ่นใหม่ในตุรกีเปิดใจ เลิกเชื่อในพระเจ้า มีอะไรเกิดขึ้นในตุรกี กับคนรุ่นใหม่ ?

วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565
หนุ่มสาวในตุรกีที่เคยปฏิบัติกิจทางศาสนาอย่างเคร่งครัด เริ่มตั้งคำถามต่อศรัทธาที่พวกเขามีต่อพระเจ้า จนเลิกนับถือศาสนา
"ฉันสอนศาสนาให้เด็กนักเรียน แต่ฉันไม่รู้ว่าพระเจ้า มีอยู่จริงไหม แล้วฉันก็ไม่สนด้วย" เมอร์เว (นามสมมุติ) ครูสอนศาสนา กล่าว เธอเล่าว่า "ฉันเคยเป็นผู้ศรัทธาในอิสลามสุดโต่ง ตอนนี้ ผ้าคลุมผมนี้เป็นเพียงของสิ่งเดียวที่เชื่อมโยงฉันกับศาสนา"
เยาวชนของตุรกีกำลังถอยห่างออกจากศาสนาหรือไม่ ?
ทำไมผู้อพยพมุสลิมถึงเปลี่ยนศาสนาไปเป็นคริสต์ ?
อิสลาม : ศาสนาที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก
"เช้าวันหนึ่ง ฉันตื่นขึ้นมารู้สึกเศร้ามาก ฉันร้องไห้หลายชั่วโมงและสวดภาวนา ฉันเริ่มพูดกับพระเจ้าว่า "ฉันสิ้นหวัง โปรดชี้ทางออกให้ฉันด้วย" แต่ขณะที่สวด ฉันก็สังเกตว่า ตัวเองมีความสงสัยว่า มีใครได้ยินคำสวดหรือเปล่า" เมอร์เว กล่าว"วันต่อมา ฉันก็ตระหนักว่า ฉันได้สูญสิ้นศรัทธาไปแล้ว" เธอเล่า
ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี มักพูดว่า เขาต้องการสร้าง 'ยุคเคร่งศาสนา' โดยรัฐบาลของเขาได้อัดฉีดเงินเพื่อการศึกษาด้านอิสลามมานานหลายปีแล้ว แต่กลับมีรายงานว่า เกิดผลในทางตรงข้ามแทน
"ตอนแรกฉันเลิกสวด จากนั้นฉันก็เลิกปฏิบัติกิจทางศาสนาทุกอย่าง ฉันคิดว่า ฉันควรจะเลิกสวมผ้าคลุมผมด้วย ฉันจึงไม่สวมมันตอนอยู่บ้าน ครั้งแรกที่ฉันเจอผู้ชาย โดยไม่ได้สวมผ้าคลุมผม ฉันรู้สึกทำตัวไม่ถูกจริง ๆ แต่ตอนนี้ เป็นธรรมชาติมาก นี่คือฉันที่เป็นอยู่ตอนนี้" เมอร์เว เล่า
ส่วนเบเกียร์ (นามสมมุติ) นักศึกษาเทววิทยา เล่าว่า เขาเรียนโรงเรียนศาสนาตั้งแต่เล็ก จนเมื่อไม่นานนี้ เขารู้สึกคล้อยตามกลุ่มสุดโต่งต่าง ๆ อย่าง กลุ่มรัฐอิสลาม หรือ อัลกออิดะห์
ภาพ : กาตูนน์การเชื่อเทคโนโลยีของวัยรุ่นตุรกีในปัจจุบัน
"ตอนนี้ ผมไม่เชื่อในพระเจ้า ตอนแรกผมอยากจะหาตรรกะในอิสลาม แต่ก็หาไม่เจอ ผมกลายมาเป็นพวกเทวัสนิยม ผมเชื่อในพระเจ้า และไม่เชื่อในทุกศาสนา จากนั้น ผมก็เริ่มสงสัยพระเจ้าเช่นกัน ผมไม่อาจบอกครอบครัวได้ว่า ผมไม่เชื่อพระเจ้าแล้ว พ่อผมเป็นคนเคร่งศาสนามาก แม่ผมสวดวันละ 7 ครั้ง พวกเขาคงรับเรื่องนี้ไม่ได้" เบเกียร์ กล่าว
ครูสอนศาสนาอาวุโสสูงสุดของตุรกี เห็นว่า เทวัสนิยม และอเทวนิยม เป็นความคิดนอกรีต แต่หนุ่มสาวชาวตุรกีหัวเก่าก็อภิปรายเรื่องนี้กันอย่างร้อนแรง
"ผมเคยสนับสนุนรัฐบาลเคร่งอิสลามที่นี่ พวกเขาเคยมีความเห็นอกเห็นใจผู้คน แต่การกดขี่ทำให้เกิดการปฏิวัติ พวกเขาต้องการกดขี่เรา และเราก็เริ่มตอบโต้" เบเกียร์ กล่าว
#Doสุขใจ #ครูต้น #ต้นสักสนิทนาม
#อบูบักรสนิทนาม
ติดตามเพจ Facebook : Do สุขใจ
ติดตาม Youtube : Do สุขใจ
ติดตาม ANURAK NEWS
บทความข่าว ครูต้น ต้นสัก สนิทนาม
โฆษณา