25 ก.พ. 2023 เวลา 23:15 • ไลฟ์สไตล์
โตเกียว

ทำไมผู้หญิงญี่ปุ่นนิยมแต่งสีดำไปร่วมงานแต่งงาน แล้วเงินใส่ซองทำไมต้องเป็นเลขคี่

เมื่อวันก่อน มีเพื่อนที่ทำงานเชิญไปงานเลี้ยงแต่งงาน เลยทำให้ได้รู้ธรรมเนียมต่างๆเกี่ยวกับงานแต่งงานที่แตกต่างจากของที่เมืองไทยเรา …วันนี้เลยจะเอามาเม้าท์(เล่า)ให้ฟังกันนะคะ
1
เรื่องแรกเลยก็คือ …การเลือกชุดใส่ไปร่วมงานค่ะ .... จำได้ว่าตอนอยู่เมืองไทย พยายามเลือกชุดที่มีสีสดใส ไม่มีสีดำปน ….. แต่รู้ไหมคะว่า สีที่ผู้หญิงญี่ปุ่นส่วนนึงนิยมใส่ไปร่วมงานแต่งก็คือ สีดำค่ะ
เขาบอกว่า สีดำถือเป็นสีสุภาพแล้วก็เป็นทางการ …. ใครที่ไม่แน่ใจว่าจะใส่สีไหนดี หรือขี้เกียจเลือก (อันนี้เติมเองนะคะ 😅) ก็มักจะเลือกสีดำ หรือสีเทา หรือไม่ก็เน้นสีเข้มไว้ก่อน อันนี้ตรงกันข้ามกับบ้านเราเลยนะคะ
1
แต่ก็มีข้อควรระวังนิดนึงนะคะ ว่า เวลาใส่สีดำ ควรจะมีผ้าคลุมไหล่หรือถือกระเป๋าที่มีสีสันเข้ามาบ้าง หรือไม่ก็ใส่เครื่องประดับให้ไม่ดูดำจนเกินไป …. อ้อ… แล้วอีกอย่างสำคัญมากเลยก็คือ … อย่าใส่ถุงน่องสีดำนะคะ เพราะถุงน่องสีดำเขานิยมใส่ไปงานศพกันค่ะ
5
ชุดยอดนิยมตลอดกาลค่ะ ภาพจาก https://www.bus-trip.jp/magazine/tips/33754
มีอีกสีนึงที่ควรระวังก็คือ สีขาว … เพราะถือว่าเป็นสีของเจ้าสาว แขกที่ไปร่วมงานไม่ควรแต่งสีขาวทั้งชุดนะคะ (ข้อนี้น่าจะคล้ายกับของเราเนอะ) แล้วก็พวกสีเหลืองอ่อน หรือสีเงิน บางคนก็แนะนำให้เลี่ยงค่ะ เพราะเวลาถ่ายรูปออกมาจะดูคล้ายสีขาว เดี๋ยวคนเขาจะดูไม่ออกว่าใครเป็นเจ้าสาวกันแน่ 😅
2
ธรรมเนียมที่น่าสนใจอีกอย่างนึงก็คือ การใส่ซองอวยพรบ่าวสาว …
1
งานแต่งงานของคนญี่ปุ่น แขกที่ไปร่วมงานจะไม่นิยมให้ของขวัญนะคะ แต่จะเอาเงินใส่ซองให้… โดยทั่วไปจะนิยมให้กันที่ 3หมื่นเยน … ว่ากันว่า 1 หมื่นเป็นเงินอวยพรบ่าวสาว ส่วนอีก2หมื่นเป็นค่าเข้าร่วมงาน ค่าอาหาร ประมาณนี้น่ะค่ะ
2
ถ้าสามีภรรยาไปพร้อมกัน 2 คน ก็มักจะนิยมให้กันที่ 5 หมื่น … โดยมักจะใช้แบ้งค์หมื่นเยน .. 3หมื่น ก็ 3ใบ .. 5หมื่นก็5ใบ …….
1
สังเกตกันไหมคะว่า เขาให้กันเป็นเลขคี่ (หมายถึงจำนวนใบของธนบัตรนะคะ) … เขาไม่นิยมให้เป็นเลขคู่ค่ะ เพราะเลขคู่หารได้ลงตัว หมายถึงแยกจากกันได้ ไม่เป็นมงคล … ก็จะนิยมให้เป็นเลขคี่ เช่น 3 หรือ 5 เพราะหารไม่ลงตัว แปลว่าแยกออกจากกันไม่ได้นั่นเอง
7
แบ้งค์หรือธนบัตรที่ใช้ใส่ซองก็ต้องเป็นธนบัตรใหม่ ไม่มีรอยยับหรือรอยพับ …. เวลาจะใส่ซองทีนึงก็วิ่งหาแลกกันให้วุ่นก็มีค่ะ 😅
2
ซองที่จะใส่ให้ก็ต้องเป็นซองเฉพาะของงานแต่งงานนะคะ … อันนี้หาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไปค่ะ
1
ซองเฉพาะสำหรับงานแต่งค่ะ ภาพจาก https://wed-junbi.com/article/2020329-8431/
งานเลี้ยงแต่งงานที่ญี่ปุ่น ส่วนใหญ่จะเป็นทางการ แบบมีบัตรเชิญ จะเป็นโต๊ะนั่ง …อาหารมาเสิร์ฟเป็นเซ็ต …เท่าที่เห็นจะไม่มีเป็นบุฟเฟต์ หรือค็อกเทลนะคะ เพราะฉะนั้น จะไม่มีการ walk inค่ะ
2
แขกที่ได้บัตรเชิญจะต้องตอบว่า มาหรือไม่มา แล้วเขาก็จะจัดอาหารแล้วก็ที่นั่งตามจำนวนที่ตอบค่ะ ……
2
ก็อย่างที่รู้กันอ่ะนะคะว่า ที่ญี่ปุ่นอะไรๆก็แพง โดยเฉพาะงานเลี้ยงแต่งงาน ถึงขนาดมีคนส่วนนึงบินไปแต่งที่ต่างประเทศ เพราะเขาบอกว่าถูกกว่าแต่งในประเทศอีกค่ะ
1
ใครมีประสบการณ์ไปร่วมงานแต่งแบบไหน อย่าลืมเอามาเล่าสู่กันฟังนะคะ
1
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า สวัสดีค่ะ🙏
3
โฆษณา