26 ก.พ. 2023 เวลา 09:06 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เมกาเตรียมกู้ระเบิดเพดานหนี้ หนีบ้านบึ้ม Desperate time desperate measures

หลังจากที่ รมต.คลังเมกาได้ออกมาเตือนถึงสถานการณ์เพดานหนี้ ว่าถ้าไม่มีการปรับเพดานให้สูงขึ้น รับรองช่วงมิถุนายน เตรียมบ้านบึ้มได้เลย เพราะความโกลาหลจะมาแน่นอน
การที่เมกาไม่สามารถเพิ่มเพดานหนี้ได้นั้น หมายความว่าเมกาไม่สามารถกู้เงินได้เพิ่ม ซึ่งสถานการณ์โดยทั่วไปของรัฐบาล มันเป็นการกู้เพิ่มเพื่อไปจ่ายหนี้เดิมอยู่ อารมณ์แบบพอหนี้กำลังจะถึงคราวที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยหรือเงินต้น แต่ยังหาเงินไม่ได้ ก็กู้มาก่อนละกัน เอาไปจ่ายหนี้ก่อน
โดยการกู้ของรัฐบาลโดยปกติแล้ว เค้าไม่ได้ไปกู้ตามธนาคารต่างๆนะ เค้าจะออกหุ้นกู้ หรือที่เรียกว่าพันธบัตรรัฐบาล ขายแก่นักลงทุนโดยทั่วไป
เพราะฉะนั้นการที่เมกาไม่สามารถที่จะขายหุ้นกู้เพิ่มได้เพราะวงเงินเต็ม จะทำให้เมกาเกิดเหตุการณ์ที่เรียกว่า Default หรือเจ๊งนั่นเอง เพราะไม่มีเงินไปจ่ายหนี้คร่า
วงเงินอันนี้แหละที่เราเรียกว่า Debt ceiling หรือเพดานหนี้นั่นเอง ซึ่งคนที่กำหนดวงเงินให้กับรัฐบาลเมกา ก็คือสภา สส.และ สว. ถ้าทั้งสองสภาโอเค ก็สามารถเพิ่มวงเงินได้คร่า
โดยการเพิ่มวงเงินที่ผ่านมา มันเป็นเกมส์การเมืองมากกว่า คือก่อนหน้านี้เราอาจจะเคยได้ยินว่าฝั่งริพับลิกันซึ่งเป็นแนวอนุรักษ์นิยม จะไม่ค่อยชอบกู้ แต่ในอดีตที่ผ่านมา หนี้มันก็มีแนวโน้มจะเพิ่มอยู่แล้ว ไม่ได้เกี่ยวหรอกว่าฝ่ายไหนครองสภา จะไบเดนหรือทรัมป์ การกู้ก็เพิ่มมาตลอดๆ เพราะงั้นเรื่องหนี้สาธารณะมันเป็นข้อต่อรองทางการเมืองมากกว่า
ซึ่งถ้าเมกา เกิด Default ขึ้นมา บอกเลยว่าทั้งโลกจะมึนและโกลาหลแน่ๆ เพราะว่าหุ้นกู้เมกามันเป็นอะไรที่ทุกประเทศมี เพราะมันถือว่าเป็นเงินทุนสำรองของประเทศได้ และถือว่าเป็นสินทรัพย์ที่เสี่ยงน้อยที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะงั้นถ้าปล่อยให้ Default เละแน่ และจะมุ่งหวังพึ่งทางการเมืองซึ่งอาจเป็นผีบ้าได้ ทางไบเดนเองคงต้องเตรียมแนวทางสำรองไว้บ้างเด้อ
1
บรรดาวิธีที่ไบเดนจะแก้เรื่องนี้ แบบไม่ต้องพึ่งฝั่งตรงข้ามในสภา เรียกได้ว่าแต่ละวิธีโหดๆทั้งนั้น แต่ก็อย่างว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ Desperate time desperate measures
1.การเลือกจ่ายเงินเดือนบรรดาข้าราชการแค่บางคน
คือเงินที่เมกาต้องกู้เนี่ย มันไม่ได้แค่กู้มาเพื่อใช้หนี้อย่างเดียว แต่มันยังกู้มาเพื่อนำมาใช้จ่ายอีกด้วย เพราะงั้นถ้าอยากจะซื้อเวลาหน่อย ก็เรียงลำดับความสำคัญว่าควรจ่ายใคร ไม่จ่ายใคร ซึ่งวิธีนี้ทาง รมต.คลังเองเคยบอกมาว่าทำบ่ได้ เพราะจะเรียงลำดับก่อนหลังยังไง แต่ก็นั่นแหละค่ะ สุดท้ายกฎหมายไม่ได้ห้าม เราอาจเห็นวิธีนี้ก็เป็นได้ จ่ายเงินเดือนคนกระทรวงที่สำคัญๆ แล้วเอาเงินที่เหลือจ่ายหนี้ หมุนเงินไป
2.ฟ้องศาลรัฐธรรมนูญว่า เพดานหนี้ คือการผิดกฎรัฐธรรมนูญ
ประเด็นมันมีอยู่ว่าในรัฐธรรมนูญข้อที่14มันมีส่วนที่พูดถึงหนี้สาธารณะว่า หนี้ที่เมกาก่อโดยถูกต้องตามกฎหมาย จะมีการบิดพริ้วไม่ได้ เพราะฉะนั้นถ้ารัฐบาลไบเดนจะหน้าหนาสู้ตายออกหุ้นกู้มาใช้หนี้ โดยอ้างถึงรัฐธรรมนูญข้อที่ 14 ว่าต้องใช้หนี้ ไม่งั้นจะผิดรัฐธรรมนูญ
เชื่อว่าถ้าไปวิธีนี้ คงมันส์น่าดู และถ้าศาลรัฐธรรมนูญบอกว่าทำได้ รับรองมันส์พะยะค่ะ
3.การออกหุ้นกู้ที่คูปองสูงมากๆ
คือโดยปกติที่ดอกเบี้ยตลาดอยู่ที่5% ถ้าเมกาอยากออกหุ้นกู้1000ดอลล่าร์ที่ให้ดอกเบี้ย5% นักลงทุนต้องจ่ายให้เมกา 1000ดอลล่าร์ แต่ถ้าเมกาออกหุ้นกู้แบบเดิมแต่ให้ดอกเบี้ยสูงมากกว่า 5% เช่นให้เลย 100% เป็นเวลา10ปี นั่นหมายความว่านักลงทุนจะต้องจ่ายเงินให้เมกา ประมาณ8พันดอลล่าร์ แต่หนี้ที่เมกาจะก่อมันจะขึ้นแค่เงินต้น ซึ่งก็คือ1000 ซึ่งก็ถือเป็นอีกวิธีที่ดูแปลกๆ แต่ก็ไม่ได้ผิดกฎหมายอะไร แถมไบเดนยังได้เงินงวดแรกในจำนวนมากๆ นำมาซื้อเวลาไปได้อีกพอสมควรเลย
เห็นวิธีแต่ละวิธีที่ออกมาแบบไม่พึ่งทางการเมืองแบบนี้ บอกได้เลยว่าถ้าไบเดนตัดสินใจใช้ พวกเราคงได้แต่ซี้ดปาก คงจะต้องวุ่นวายไม่แพ้กับการปล่อยให้หนี้ตัวเอง Default แน่ๆ แต่สุดท้าย ถ้าแอดต้องเลือก แอดเลือกฟ้องศาลรัฐธรรมนูญไปเลยดีกว่าว่าการมีเพดานหนี้มันผิดรัฐธรรมนูญ ระเบิดเพดานไปเลย จบๆ😋
2
โฆษณา