26 ก.พ. 2023 เวลา 08:24 • ข่าว

ญี่ปุ่น แผ่นดินไหวที่เกาะฮ็อกไกโด รับรู้ได้ถึงโตเกียว สั่นระดับ 5 ไม่มีสึนามิ

เกิดแผ่นดินไหวขึ้น ที่เกาะฮ็อกไกโด ทางเหนือของประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566
เวลาในประเทศญี่ปุ่น ประมาณ 22.27 น. หรือเวลา 20:27 น. ในประเทศไทย มีศูนย์กลางของความสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวอยู่ที่อ่าวคุชิโรโอกิ ความลึก 60 กิโลเมตร ขนาดของความสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว คาดว่า วัดเป็นแม็กนิจูดได้เท่ากับ M6.1 แต่ไม่มีสึนามิ
Credit Images: https://weather.goo.ne.jp/earthquake/id/20230225222754/
ระดับความสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวของแต่ละพื้นที่เกิดขึ้นที่เกาะฮ็อกไกโด ไม่มีสึนามิ มีดังนี้
( ณ เวลา 20:27 น. เวลาไทย):
ก. ระดับ 5 อ่อนๆ
[เกาะฮ็อกไกโด]
- เนมุโระ ตอนเหนือ ตอนใต้
- ชิเบสึ-ชิ
ข. ระดับ 4
[เกาะฮ็อกไกโด]
- โทกาจิ ตอนใต้
- คุชิโร ตอนเหนือ ตอนกลางใต้
- เนมุโระ ตอนกลาง
- นากาชิเบสึ-โจ เดชิกางา-โจ คุชิโร-ชิ คุชิโร-โจ
อัคเคชิ-โจ ฮามานาคา-โจ ชิเบจามาจิ สึรุอิ-มุระ
ชิโรนุคา-โจ เบคคาอิ-โจ โอบิฮิโระ
2
ค. ระดับ 3
[เกาะฮ็อกไกโด]
ซาราเบสึ-มุระ ฮิโร-โจ บิโฮโระ-โจ สึเบสึ-โจ ชาริ-โจ คิโยซาโท-โจ โคชิมิสึ-โจ โอโซระ-โจ คิตามิ-ชิ
คุนเนบบุ-โจ ชิคาโออิ-โจ ชินโทคุ-โจ อาโชโรมาจิ
โทคาจิชิมิสึ-โจ มาคุเบสึ-โจ ชิคาโออิ-โจ ชินโทคุ-โจ ฮงเบสึ-โจ อุราโฮโร-โจ อาบาชิริ คิตามิ โทกาจิตอนเหนือ ตอนกลาง
1
[จังหวัดอาโอโมริ]
เมืองซัมบาสึคามิชิตะ เมืองฮาจิโนเฮะ
Credit Images: https://shorturl.asia/pBkQh
นายไดสุกเกะ ฟุจิตะ ผู้สื่อข่าวนิคเทเรนิวส์ รายงานจากเมืองโอบิฮิโระ ที่มีความสั่นสะเทือนระดับ 4 ว่า รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนในระดับแนวนอนที่นานมากกว่า 1 นาที ซึ่งสั่นนานกว่าที่เคยรู้สึกทั่วไป ประตูเขย่าเสียงดัง แม้ระดับนี้ บางคนอาจจะรู้สึกว่าแรง แต่ไม่ได้แรงขึ้น โต๊ะ โทรทัศน์ไม่ได้ขยับหรือเคลื่อนไหว ไม่มีของตกหล่นลงมาแต่อย่างไร
ส่วนภายนอกอาคาร ซึ่งเป็นบริเวณสถานีรถไฟ ไฟจราจรและไฟฟ้าตามถนนหนทางยังติดและใช้งานได้ตามปกติ ไม่พบอาคารที่ไฟดับ ลิฟต์ของโรงแรมที่พักยังใช้งานได้ตามปกติ ขณะที่เจ้าหน้าที่โรงแรมได้กระจายกันตรวจสอบแต่ละจุดของโรงแรม ทั้งโทรศัพท์ติดต่อภายในโรงแรมบ้าง มูลนิธิบ้าง
2
ผุ้สื่อข่าวดังกล่าว ได้รายงานต่อว่า หลังจากที่แผ่นดินไหวได้สักประมาณ 10 วินาที เสียงสั่นสะเทือนในแนวนอนค่อยๆ แรงขึ้น ได้ยินเสียงดังกุกกักของประตูตามห้องต่างๆ รวมทั้งเสียงปลดล็อกประตูของแขกที่มาด้วย และเมื่อผ่านไปเกิน 30 วินาที ได้ยินเสียงโทรทัศน์รายงานข่าวแผ่นดินไหวจากล็อบบี้ที่มีเสียงเล็ดออกมาจากห้องต่างๆ คาดว่า แขกที่มาพักตามโรงแรมคงเปิดเพื่อติดตามข่าวสารที่เกิดขึ้น
แต่ไม่พบแขกวิ่งออกไปจากห้อง หรือเกิดความอลหม่านวุ่นวายขึ้นแต่อย่างไร และพบเห็นรถไฟธรรมดาได้ออกจากสถานีตามปกติด้วย ซึ่งต่างจากเมื่อครั้นที่ผู้สื่อข่าวดังกล่าวพำนักที่จังหวัดคุมาโมโตะ ที่ความรุนแรงมากกว่า และเสียงดังกว่า
อย่างไรก็ตาม อาจจะมีการสั่นสะเทือนต่อได้ หากพบว่ามีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นอีกครั้ง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ต้องดูแลตนเองให้ปลอดภัยก่อน
สำนักนายกรัฐมนตรี หน่วยงานราชการและตำรวจของเกาะฮ็อกไกโดกำลังตรวจสอบและติดตามข่าวสาร ณ เวลานี้ได้รับรายงานว่ามีบาดเจ็บ 1 ราย
1
โฆษณา