26 ก.พ. 2023 เวลา 23:00 • ธุรกิจ

ธนาคารกรุงเทพ

ภายใต้การกุมบังเหียนของ ‘พรเทพ พรประภา’
ทายาทรุ่นที่ 3 ของสยามกลการ
ภายหลังการเสียชีวิตของ ‘ปิติ สิทธิอำนวย’ ประธานกรรมการธนาคารกรุงเทพ ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2565 ทำให้ธนาคารกรุงเทพได้แต่งตั้ง ‘พรเทพ พรประภา’ ขึ้นมาเป็นประธานกรรมการแทนเมื่อวันที่ 23 ก.พ.2566
4
นับเป็นบุคคลนอกตระกูล ‘โสภณพนิช’ อีกคนที่ขึ้นมานั่งเก้าอี้สำคัญนี้ โดยบุคคลในตระกูลโสภณพนิชล่าสุดที่นั่งเก้าอี้นี้ คือ ‘ชาตรี โสภณพานิช’ ซึ่งพ้นตำแหน่งหลังการเสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2561
3
และเป็นบิดาของ ‘ชาติสิริ ชาตรี โสภณพานิช’ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ธนาคารกรุงเทพคนปัจจุบัน
2
‘พรเทพ พรประภา’ เข้ามาเป็นกรรมการธนาคารกรุงเทพ ตั้งแต่ปี 2550 นับเป็นทายาทรุ่นที่ 3 ของสยามกลการ เป็นบุตรของ ‘เจ้าสัวถาวร พรประภา’ ที่ต่อยอดธุรกิจค้ารถยนต์เก่ามาสู่การนำเข้ารถยนต์ญี่ปุ่น
2
‘เจ้าสัวถาวร’ ที่เป็นรุ่น 2 ของตระกูลเป็นผู้ก่อตั้งสยามกลการในปี 2495 แยกออกมาจากธุรกิจของบิดา ขยายธุรกิจจนเป็นผู้นำเข้ารถนิสสันในประเทศไทยเพียงรายเดียว
โรงงานประกอบรถยนต์นิสสัน ของสยามกลการ จาก www.siammotors.com
และขยายสู่การตั้งโรงงานประกอบรถนิสสันเมื่อปี 2503 และต่อมาขยายเข้าสู่ธูรกิจจักรยานยนต์ ด้วยการตั้งบริษัทสยามยามาฮ่า จำกัด ในปี 2507
‘พรเทพ พรประภา’ กลับมาทำงานที่สยามกลการหลังเรียนจบปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจ California College of Commerce ประเทศสหรัฐ
1
เริ่มตั้งแต่การเป็นเลขานุการฝ่ายกิจการพิเศษ บริษัท สยามกลการ จำกัด เข้ามาทำงานในช่วงที่ตลาดรถนิสสันในไทยกำลังขยายตัว แต่ไม่นานนักก็ได้ตัดสินใจไปอยู่แคนาดาพร้อมกับทำธุรกิจส่วนตัว
3
ปี 2527 ‘พรเทพ พรประภา’ กลับมาอยู่ประเทศไทย พร้อมกับเข้าทำงานที่สยามกลการในตำแหน่ง กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ซึ่งเป็นช่วงที่สยามกลการกำลังมีปัญหาทางการเงินอย่างหนักจากวิกฤติเศรษฐกิจก่อนหน้านั้นที่รัฐบาลต้องลดค่าเงินบาท
1
ภารกิจสำคัญที่ได้รับมอบหมายให้ดูแล คือ การจำหน่ายรถนิสสันในกรุงเทพฯ ครอบคลุมทั้งด้านบริการและอะไหล่ แต่ต่อมาก็เกิดปัญหาระหว่างคนในตระกูลที่เป็นผู้บริหารสยามกลการ จนถึงขั้นคุณหญิงพรทิพย์ ณรงค์เดช ผู้เป็นพี่สาวได้ปลดพรเทพ ออกจากตำแหน่งบริหารในปี 2536
แต่ความขัดแย้งยังคงอยู่และมีการปลดคุณหญิงพรทิพย์ ออกจากตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ในปีเดียวกัน และพรเทพขึ้นมารับตำแหน่งแทน
‘พรเทพ’ ได้ปรับโครงสร้างธุรกิจของสยามกลการเป็น 5 กลุ่มธุรกิจ คือ กลุ่มรถยนต์ กลุ่มอะไหล่ กลุ่มอุตสาหกรรมและการค้า กลุ่มก่อสร้างและเครื่องจักรกล และกลุ่มอื่นๆ โดยสยามกลการถูกมรสุมอีกครั้งจากวิกฤติเศรษฐกิจ 2540 จนต้องเสนอให้นิสสันเข้ามาถือหุ้นข้างมาในสัดส่วน 75%
2
สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ ‘พรเทพ’ พยายามปรับโครงธุรกิจให้ทันสมัยขึ้น ด้วยการดึงคนรุ่นใหม่เข้ามาร่วมทำงาน และการร่วมงานกับแบรนด์รถยนต์รายใหม่ ‘ฮอนด้า’ เมื่อปี 2550
แต่ต่อมาพรเทพ ได้ตัดสินใจยุติธุรกิจตัวแทนจำหน่ายฮอนด้าในปี 2561 เพื่อนำที่ดินบริเวณสะพานหัวช้างฝั่งตรงข้ามวังสระปทุม ถนนพญาไท มาพัฒนาอสังหาริมทรัพย์
‘พรเทพ’ เริ่มเข้าไปเป็นกรรมการธนาคารกรุงเทพ ตั้งแต่ปี 2550 ระยะเวลาถึงปัจจุบัน 16 ปี และในปี 2566 ได้ถูกแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการธนาคารกรุงเทพ โดยเป็นกรรมการประเภทไม่ได้เป็นผู้บริหารธนาคาร โดยที่ปัจจุบันยังคงเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทสยามกลการ จำกัด
3
อ้างอิง
1.ไทยแลนด์ซีอีโอ โดยวิจักษณ์ วรบัณฑิตย์ สำนักพิมพ์วรรณสาส์น พิมพ์ปี 2547
2.บันทึกตำนานเจ้าสัวสยาม โดยปราชญ์ ศรีอักษร สำนักพิมพ์แฮปปี้บ๊ค พลัส พิมพ์ปี 2557
3.ร้อยคนร้อยคม โดยทศ คณนาพร สำนักพิมพ์ไพลิน พิมพ์ปี 2552
4
โฆษณา