27 ก.พ. 2023 เวลา 04:00 • ไลฟ์สไตล์

Youtuber มือใหม่ เริ่มยังไงให้ยอดปัง!

มือใหม่ต้องรู้! ถ่ายคลิปยังไงให้ปังทั้งคอนเทนต์และยอดวิว เพราะในยุคนี้อาชีพ YouTuber ถือเป็นหนึ่งในอาชีพที่กำลังมาแรงถึงขั้นเป็นอาชีพในฝันอันดับต้น ๆ ของเด็กรุ่นใหม่เลยก็ว่าได้เพราะเป็นอาชีพที่อิสระและสามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองอีกด้วย แต่รู้มั้ยว่ากว่าจะได้เป็น YouTuber ปัง ๆ นั้น ต้องเริ่มเตรียมความพร้อมยังไงกันบ้าง
วันนี้เมืองไทยประกันชีวิต ชวนมาดูทริคเด็ดหากคิดจะเป็น YouTuber ควรเริ่มต้นยังไงให้ถูกใจผู้ชม ไปดูกันเล้ยยย!
📹ขอแค่มี Passion ก็ทำตามฝันได้
จุดเริ่มต้นของการเป็น YouTuber ก็คืออออ…อินเรื่องอะไรให้ทำเรื่องนั้นไปเลยจ้าาา เพราะถ้าเริ่มต้นจากสิ่งที่เราชอบจะช่วยให้ทำคอนเทนต์ออกมาได้ดี เช่น ถ้าเป็นคนที่ชอบท่องเที่ยวอาจสร้างเป็น vlog ท่องเที่ยว รีวิวสถานที่ยอดฮิตที่ต้องไปเช็กอินในแต่ละจังหวัด หรือใครที่ชอบความเป็นไลฟ์สไตล์จ๋า ๆ อาจจะทำเป็นแนว vlog รีวิวชีวิตในแต่ละวันของตัวเอง
แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือ การนำเสนอต้องแตกต่างจากช่องอื่นนะ เพราะปัจจุบันมีคนผันตัวมาเป็น YouTuber กันมากขึ้น ต้องพยายามหาจุดเด่นข้อแตกต่าง ความแปลกใหม่มานำเสนอ
📹เตรียมอุปกรณ์ พร้อมเปิด Channel
เมื่อหาสิ่งที่เราจอยเจอแล้ว ต่อไปก็คือขั้นตอนการเตรียมอุปกรณ์ถ่ายทำให้ปัง ๆ ซึ่งในตอนแรกอาจจะเริ่มจากมือถือก่อน แต่ในอนาคตเมื่อจับทางได้เเล้ว อุปกรณ์สำคัญที่ต้องมีเพิ่มเติมคือ กล้อง ไมค์ ไฟ อุปกรณ์ประกอบฉากต่าง ๆ
จากนั้นพอเริ่มเปิด Channel ก็ค่อย ๆ เรียนรู้องค์ประกอบต่าง ๆ ของคลิป เช่น ภาพปกควรเป็นแบบไหน ลักษณะการตัดต่อ รวมถึง effect ต่าง ๆ เพื่อดึงดูดความน่าสนใจและเป็นที่จดจำของคนที่เข้ามาชม สิ่งสำคัญที่ควรมีเมื่อเปิด Channel คือ
- ชื่อช่อง ตั้งชื่อที่สะท้อนตัวตนของเรา
- ควรมีโลโก้ เพื่อสร้างภาพจำ
- ดีไซน์ Banner หน้าปกให้น่าสนใจ
- ใช้โทนสีที่เป็นเอกลักษณ์
📹เรียนรู้ SEO เพื่อสร้างรายได้
ถึงเวลาเปลี่ยนผู้ชมให้เป็นผู้ติดตาม เพราะเป้าหมายต่อไปของเราก็คือรายได้ ไม่ว่าคอนเทนต์จะดีแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีคนดูทุกอย่างก็จบ! การทำ SEO จึงถือเป็นการเพิ่มยอดวิว ทำให้ง่ายต่อการถูกเสิร์ชเจอ และเพิ่มโอกาสให้วิดีโอติดอันดับการค้นหาบน YouTube Search มากยิ่งขึ้น
>> วิธีทำ YouTube SEO แบบง่าย ๆ
- คลิปวิดีโอควรมีความยาวไม่ต่ำกว่า 1 นาที เพราะ Bot ของ YouTube อาจมองว่าวิดีโอที่มีความยาวน้อยกว่า 1 นาทีเป็นสแปม
- ชื่อคลิป ชื่อไฟล์ ต้องมีรายละเอียดและ Keyword ที่เกี่ยวข้อง และควรเป็นชื่อเดียวกัน
- ใส่ Keyword ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิดีโอใน Video Tags
- ใส่คำอธิบายในส่วนของ Description ว่าวิดีโอมีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร
- Description ควรมีอย่างน้อย 200 ตัวอักษร
และถึงเราจะทำวิดีโอตามสิ่งที่ชอบก็จริง แต่ต้องอย่าลืมว่า Channel อื่น ๆ ก็ทำเหมือนกัน ดังนั้นต้องคอยศึกษาคู่แข่งตลอดเวลา เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย สร้างคอนเทนต์ที่เหมาะสม หมั่นลงคลิปอย่างสม่ำเสมอ และอย่าลืมฝึกทักษะต่าง ๆ ให้มากขึ้น เช่น ทักษะ Storytelling การเล่าเรื่อง การเขียนแคปชั่นให้น่าสนใจ การตัดต่อให้เก่งยิ่งขึ้น เป็นต้น
ทั้งหมดนี้เป็นแค่แนวทางการเริ่มต้นเป็น YouTuber เท่านั้น บอกเลยว่าการเริ่มต้นไม่ยากแค่ตั้งใจจริงหาสิ่งที่ตัวเองถนัดให้เจอก็เริ่มได้แล้ว แอดเชื่อว่าการได้ทำในสิ่งที่ตัวเองมี Passion จะทำให้ผลงานมีความเป็นธรรมชาติ และเป็นตัวตนของเราจริง ๆ แค่ตั้งใจทำให้ดีและทำให้แตกต่างจาก Channel อื่น เส้นทางการเป็น YouTuber ก็ไม่ใช่เรื่องที่อยู่แค่ในฝันอีกต่อไป
รู้แบบนี้แล้ว มาเตรียมความพร้อมกันไว้ให้ดีแล้วลุยกันได้เลย แต่อย่ามัวแต่ถ่ายคลิปเพลินจนไม่มีเวลาพักผ่อนล่ะ เพราะไม่ว่าอาชีพไหนก็ต้องดูแลตัวเองให้ดี
📌 เลือกประกันสุขภาพเหมาจ่าย เลือกเมืองไทยประกันชีวิต
รายละเอียดเพิ่มเติม bit.ly/3vFQnLk
☑️ โทร. 1766
☑️ ติดต่อตัวแทนประกันชีวิต หรือ สาขาธนาคารกสิกรไทย และ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 07/02/66
🔖 adaddictth https://bit.ly/3Zn0TVp (ข้อมูล ณ วันที่ 07/12/64)
🔖 asearcher https://bit.ly/3IzQezP (ข้อมูล ณ วันที่ 19/09/64)
🔖 motiveinfluence https://bit.ly/41vtFoQ (ข้อมูล ณ วันที่ 14/01/64)
ติดตามสาระดี ๆ และข่าวสารน่ารู้จากเมืองไทยประกันชีวิต ได้ที่
- Facebook: @muangthailife
- Twitter: @MuangThaiLife
- IG: @muangthailife
- Blockdit: muangthailife
โฆษณา