27 ก.พ. 2023 เวลา 06:46 • ปรัชญา
คนไหว้พระเท่าไรไม่ถูกพระ
ไหว้เปะปะประดิษฐ์อิฐปูนปั้น
ใจกระจ่างแจ้งธรรมที่สำคัญ
พระจะพลันพบได้ในใจเรา
1
ผู้ประพันธ์:เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
ธรรมะ ที่เราเห็นเป็นเรื่องยาก เพราะเป็นภาษาที่เราไม่ได้ใช้ ไม่คุ้นเคย ต้องแปลเป็นไทย แล้วต้องแปลเป็นภาษาพูดของเราอีกที รวมทั้งหลักการปฏิบัติก็ดูจะขัดกับชีวิตอันวุ่นวายในปัจจุบัน
1
ธรรมะจริงๆ แล้ว ง่ายมากเลย ง่ายแบบเป็นเรื่องธรรมดา เป็นเรื่องใกล้ตัวที่สุด คือเรื่องของตัวเราเอง เป็นเรื่องของกายและใจ ทีนี้เราไปวาดภาพธรรมะเอาไว้จนยุ่งเหยิง เราคิดว่าการปฏิบัติธรรมนั้นต้องทำอะไรที่เหนือธรรมดา แล้ววันหนึ่งจะได้สิ่งที่เหนือธรรมดา อันนั้นเข้าใจผิด
1
การปฏิบัติธรรมจริงๆ ก็คือการศึกษาธรรมะนั่นเอง ธรรมะก็คือกายกับใจ กายเรียกว่า"รูปธรรม" ใจเรียกว่า"นามธรรม"
1
คัดมาบางส่วนจากหนังสือธรรมะ และประมวลธรรม
หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมช.โช
โฆษณา