27 ก.พ. 2023 เวลา 09:55 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ทำความรู้จักแก๊ง 4 โมง : เขาเป็นใคร ทำไมเรียกชื่อแบบนี้

ตอนที่เราอยู่ในกลุ่มไลน์นักลงทุนต่าง ๆ เพื่อรับข่าวสาร อาจเคยได้ยินคนในห้องคุยกันเรื่องแก๊ง 4 โมง ซึ่งการเทรดของเขามีผลทำให้ตลาดวันนั้นเปลี่ยนแปลงไปได้อย่างสิ้นเชิงหรือเป็นช่วงที่มีวอลุ่มการซื้อขายเปรี้ยงปร้าง วันนี้ อ.เกด เลยมาเล่าสู่กันฟังว่าแก๊ง 4 โมงคือใครค่ะ
เวลาเราจัดกลุ่มนักลงทุนเป็นประเภทต่าง ๆ ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯจัดทำรายงานให้เราอ่าน เราจะพบว่ามีนักลงทุนทั้งหมด 4 กลุ่มได้แก่
👨‍💼 นักลงทุนสถาบันในประเทศ (กองทุน)
👨‍💼 นักลงทุนสถาบันต่างประเทศ (ต่างชาติ)
👨‍💼 พอร์ตบริษัท (Proprietary Trading หรือ พร๊อพเทรด)
👨‍💼 นักลงทุนทั่วไป (รายย่อย)
ในบรรดานักลงทุนทั้ง 4 กลุ่มนี้ จะมีกิจกรรมการเทรดที่แตกต่างกัน ซึ่งแต่ละทีมจะมีกิจกรรมในการบริหารการลงทุนที่ไม่เหมือนกัน เช่น มี Hedging Arbitrage หรือแม้แต่การลงทุนแบบ day-trading ซึ่งมีความหลากหลายมาก ๆ
การเทรดที่หลากหลาย โดยเฉพาะการเทรดที่ต้องมีการปรับบาลานซ์ของพอร์ตตอนสิ้นวัน จะมีช่วงเวลาในการปรับพอร์ตอยู่ระหว่าง 15.30-16.30 น. หรือก่อนตลาดปิด
และที่ต้องทำช่วงนี้ เป็นเพราะ
👉 ลดความเสี่ยงในการสร้างผลกระทบต่อราคาปิดของหลักทรัพย์
👉 เนื่องจากเป็นวอลุ่มเทรดขนาดใหญ่ จึงต้องทยอยเทรดในช่วงเวลาดังกล่าว ไม่ใส่มาตู้มเดียว
👉 ช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่ใกล้เคียงตลาดปิดมากที่สุด จะทำให้ได้บาลานซ์สิ้นวันที่ไม่คลาดเคลื่อนมาก
เมื่อกองทุน ต่างชาติ พร๊อพเทรด (มาหลายกลุ่มเลยเรียกเป็นแก๊ง) ทำการปรับบาลานซ์พอร์ตในช่วงเดียวกันก็เลยทำให้มีแรงซื้อขายในช่วงเวลาดังกล่าวมากกว่าช่วงอื่น และในบางครั้งก็มีผลถึงกับพลิกตลาดบวก/ลบได้เลยด้วย เลยทำให้นักลงทุนทั่วไปเริ่มมอนิเตอร์ช่วงเวลาดังกล่าวมากขึ้น เพื่อปรับพอร์ตตัวเองให้ทันสถานการณ์นั่นเอง
หากติดตามสถานการณ์ข่าวสารทั้งตลาดโลก และปัจจัยภายในประเทศ ก็ทำให้เราคาดการณ์ทิศทางของแก๊ง 4 โมงได้ง่ายขึ้น และเทรดอย่างรู้เท่าทันสถานการณ์ตลาดได้ดีขึ้นนั่นเอง
ขอให้มีความสุขในการลงทุน
#รู้อะไรไม่สู้รู้จักเกด
#teachfortrade
โฆษณา