2 มี.ค. 2023 เวลา 12:00 • ครอบครัว & เด็ก

10 ปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาโรงเรียนแบบมอนเตสซอรี่🏫

เนื่องจากมีโรงเรียนที่อ้างว่ามีการเรียนการสอนแบบ มอนเตสซอรี่ผุดขึ้นมามากมาย จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรู้ได้ว่าโรงเรียนไหนนำหลักการและทฤษฎีของ ดร.มอนเตสซอรีมาใช้อย่างแท้จริง
ขอให้คุณพ่อคุณแม่ลองพิจารณาปัจจัย 10 ข้อดังนี้
ภาพถ่ายโดย Mikhail Nilov จาก Pexels
1.โรงเรียนแบบมอนเตสซอรี่จะสนับสนุนเด็กเข้าใจโลกโดยใช้อุปกรณ์มอนเตสซอรี่ที่จับต้องได้ เด็กได้ค้นพบด้วยตัวเอง ผ่านการสัมผัส การสำรวจ และการใช้งานอุปกรณ์ที่มั่นคงและสวยงาม
2. การจัดห้องเรียนแบบมอนเตสซอรี่ อุปกรณ์มอนเตสซอรี่จะวางเรียงรายอยู่ในระดับเดียวกับเด็ก กิจกรรมสวยน่าดูและวางบนถาดหรือในตะกร้า อย่างเชื้อเชิญให้หยิบไปเล่น และไม่มีชิ้นส่วนไหนขาดหายไป
3. มีการคละวัยของเด็ก ทั้งกลุ่ม 3 ถึง 6 ขวบ 6 ถึง 9 ขวบ และ 9 ถึง 12 ปี เด็กโตกว่าจะทำให้เด็กเล็กดูเป็นตัวอย่างและช่วยเด็กเล็กด้วย
ภาพถ่ายโดย Natalie Bond จาก Pexels
4. การเรียนแบบมอนเตสซอรี่ เด็กเป็นอิสระที่จะเลือกว่าจะทำกิจกรรมไหนและสามารถทำได้โดยไม่มีการรบกวน ดีที่สุดคือเป็นเวลาสามชั่วโมงต่อเนื่อง
5. เด็กมีความสุขและพึ่งพาตนเองได้
6. ไม่มีการทดสอบหรือมีน้อยที่สุด เนื่องจากบทบาทครูมอนเตสซอรี่จะรู้ว่ากิจกรรมไหนที่เด็กแต่ละคนฝึกจนเชี่ยวชาญแล้วจึงไม่มีความจําเป็นต้องทดสอบ
ภาพถ่ายโดย Anil Sharma จาก Pexels
7. ครูมอนเตสซอรี่จบการอบรมจากสถาบันอบรมครูมอนเตสซอรี่ที่ได้รับการยอมรับ อย่างเช่น Association Montessori Internationale ซึ่งเป็นสถาบันการอบรมทีครอบครัวของ ดร.มอนเตสซอรีก่อตั้งขึ้นเพื่อคงไว้ซึ่งความเที่ยงแท้ของเนื้อหาที่อบรม
8. ครูมอนเตสซอรี่พูดคุยกับเด็กๆ อย่างให้เกียรติและทำหน้าที่เป็นผู้ชี้ทางและส่งเสริมให้เด็กเสาะหาหนทางเพื่อหาคำตอบที่สงสัย “ครูก็ไม่รู้เหมือนกัน มาหาคำตอบกันดีกว่า"
9. เน้นการเรียนรู้ตามธรรมชาติมากกว่าการนั่งเรียนแบบเดิม แทนที่ครูจะยืนสอนหน้าห้อง เด็กสามารถสํารวจและค้นพบได้เองอย่างเป็นธรรมชาติ
10. โรงเรียนแบบมอนเตสซอรี่ปฏิบัติกับเด็กแต่ละคนอย่างเป็นปัจเจกบุคคล โดยเน้นพัฒนาการในทุกมิติ (สังคม ร่างกาย กระบวนการรับรู้ และภาษา)
📖บทความที่เกี่ยวข้อง
📑อ้างอิง
หนังสือ THE MONTESSORI TODDLER เด็กมอนเตสซอรี ภาคเตาะแตะ (สำหรับวัย 1-3 ขวบ), น.248 https://c.lazada.co.th/t/c.bASH4m
📖บทความอื่นๆของ Daddy Montessori
#การสอนแบบมอนเตสซอรี่ #บทบาทครูมอนเตสซอรี่ #โรงเรียนแบบมอนเตสซอรี่
โฆษณา