1 มี.ค. 2023 เวลา 05:43 • ไลฟ์สไตล์

28-FEB-2023

โอเค ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง วันที่เราไม่สามารถจัดสรรเวลาทำ journal ได้ และต้องมาทำย้อนหลัง
วันที่ 28 กพ. เป็นวันที่ค่อนข้าง emotional สำหรับเราและเพื่อนร่วมงานหลายคนนะ เพราะเป็นวันที่บริษัทเราจะทำการวันสุดท้าย และปิดบริษัทตามกฎหมายในวันที่ 1 มีค. จบเลยนะ ในหน้า Facebook เรามีแต่คน review การทำงานที่นี่เต็ม feed เลย
ส่วนใหญ่จะบอกว่าเป็นที่ทำงานที่ดีที่สุด มีแต่ความอบอุ่น สนุกมาก อะไรประมาณนี้ ซึ่งเราก็ไม่เถียงนะ ที่นี่มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ มันเป็นอะไรที่มีแต่ความขั้นสุด หลายๆ อย่างที่เราไม่เคยเจอ ก็มาเจอที่นี่หมด ความเครียดจนแทบจะเป็นซึมเศร้า (โชคดีนะที่ตอนนั้นเรารู้ตัวก่อนว่าเราไม่ปกติ เลยรีบตัดวงจร) การทำงานแบบ hybrid อย่างที่เราใฝ่ฝันมานานก็ได้มาลองทำที่นี่ จนรู้ว่าจริงๆ เรา productive มากกว่าเวลาทำงานที่ office แต่ hybrid ทำให้เรามีความสุขมากกว่า เพราะมันทำให้เรารู้สึกถึง freedom
รวมถึงเรื่องเศร้าๆ อย่างการผ่าตัดองค์กร การตัด function ทิ้งและต้องไล่คนออก การลดคนและต้องไล่คนออก เราได้อยู่ในกระบวนการเหล่านี้ก็จากการทำงานที่นี่ และบอกเลยว่าเป็นกระบวนการที่อันตรายมาก ห้ามทำแบบโง่ๆ ห้ามทำแบบคิดว่าตัวเองใหญ่โต และสิ่งที่เราได้ข้อสรุปกับตัวเองคือ การลดคนคือวิธีสุดท้ายในวันที่ไม่เหลือวิธีใดๆ เพื่อรักษาสถานะทางการเงินของบริษัทได้อีกแล้ว ไม่ควรเป็นวิธีที่ใช้พร่ำเพรื่อ และการจ้างงาน ควรพิจารณาจากทัศคติและ growth mindset มากกว่า reference ไม่อย่างนั้นจะได้คนไร้ประโยชน์จนต้องไล่ออก
มีอะไรอีกนะ ... เรารู้สึกว่าที่ทำงานแห่งนี้มีความเท่าเทียม การทำงานแบบไร้เพศ ไร้อายุ ไร้ gen คือทุกคนมองข้ามรูปลักษณ์ภายนอก แต่มองกันที่หน้าที่และความสามารถ พนักงานที่นี่ส่วนใหญ่อายุน้อยมากๆ แต่ก็ต้องเข้าไปทำงานปะฉะดะกับผู้ใหญ่ และต้องกล้าพูด กล้าทำ ส่วนผู้ใหญ่ที่เจ้ายศเจ้าอย่าง ต้องคลานเข่าเข้าหา ชอบอ้างว่าใหญ่โตและเอาตำแหน่งมาข่มคนอื่น ส่วนใหญ่จะอยู่ไม่ค่อยรอด ไม่ออกไปเอง ก็โดนไล่ออก ถ้าอยู่ก็จะกลายเป็นหมาหัวเน่าที่ไม่มีใครอยากทำงานด้วย
เราชอบความเปิดกว้างของที่นี่นะ ที่เล่ามานี่คือภาพรวมของวัฒนธรรมที่นี่นะ แต่ไม่ได้หมายความว่าพนักงานทุกคนจะเป็นแบบนั้น หรือจะมีประสบการณ์เดียวกับเรา 100% มันเป็นไปไม่ได้หรอก มีหลายคนที่ยังเจ้ายศเจ้าอย่าง แต่เค้าก็ปรับตัว แต่บางคนก็ไม่ปรับแล้วยังได้ดี ก็ยังมี แต่ภาพรวมที่นี่คือ จริงใจ กล้าพูด กล้าแสดงออก กล้าตัดสินใจ มีอิสระ มี ownership ในงานของตัวเอง และทั้งหมดนี้แสดงออกด้วยความเคารพต่อผู้อื่น มันถึงอยู่กันได้
ตอนเย็นวันที่ 28 เราไปกินข้าวเย็นกับเพื่อนร่วมงานทั้งที่ยังอยู่และลาออกไปแล้ว สุดที่รักเราก็ไปด้วยนะ กิน beer กันจนเมาๆ นิดๆ หน่อยๆ กินเสร็จก็เกือบ 5 ทุ่มแล้ว เราไปนอนคุยกันต่อ กลับบ้านเกือบตีสองแน่ะ ฮ่าๆๆ เมื่อเช้าเลยตื่นสายเลย เข้ามาประชุมตอน 9 โมงไม่ทัน เลยต้องประชุมในรถ
คิดว่าเอาเท่านี้ก่อนนะ
โฆษณา