1 มี.ค. 2023 เวลา 10:23 • หนังสือ

เจ้าสาว ณ ดาวศุกร์ l รักที่ดีคือรักที่เป็นพื้นที่ปลอดภัยให้กันและกัน

— รีวิวหนังสือ —
รีวิวเอาฤกษ์เอาชัยรับต้นเดือนมีนาคมค่ะ
สะดุดตา ‘เจ้าสาว ณ ดาวศุกร์’ จากหน้าปกเลยค่ะ พอเลื่อนมาอ่านคำโปรยปกก็ดูน่าสนใจ อาจเพราะช่วงนี้เราอยากอ่านอะไรที่ดูฟีลกู๊ดหน่อย แล้วนิยายเล่มนี้ก็ไม่ทำให้ผิดหวังเลยนะ
เรื่องราวของ พระเอกถูกแม่พาไปดูตัวก็ลูกสาวของเพื่อนหลายครั้ง เพราะอยากให้เขาได้แต่งงานกับคนดี ๆ ไม่เหมือนพี่ชายทั้งสองคนที่หาสะใภ้นิสัยชวนปวดหัวเข้าบ้าน แถมยังตีกับพระเอกเกือบทุกวัน ตัวพระเอกไม่ได้อยากแต่งงาน เลยคิดประชดแม่ด้วยการแกล้งขอผู้หญิงที่นัดพบแต่งงานเสียเลย แต่กลับกลายเป็นว่า สาวสวยคนนี้เป็นเจ้าของร้านกาแฟและไม่ใช่คู่ดูตัวของเขา แต่หลังจากวันนั้น ชายหนุ่มกลับไปพักใจที่คาเฟ่ของเธอทุกวัน ไม่รู้ว่าเป็นเพราะบรรยากาศหรือเพราะเจ้าของร้านกันแน่
ต้องบอกว่าเราไม่ได้อ่านนิยายแล้วรู้สึกว่าอยากอ่านต่อ ๆ มานานแล้ว แต่เล่มนี้กลับทำให้เรารู้สึกแบบนั้นได้อีกครั้ง สำนวนภาษาของนักเขียนไม่ได้สลับซับซ้อนมาก เป็นคำที่เรียบง่ายแต่อ่านแล้วรู้สึกว่างดงาม เนื้อเรื่องที่คิดว่าจะโรแมนติกเบา ๆ กลับซ่อนความหนักหน่วงไว้ เพียงแต่มันเป็นเหตุการณ์ที่นางเอกผ่านมาได้แล้ว ทำให้ผู้เขียนไม่ได้พาเราไปสัมผัสกับเหตุการณ์ในช่วงเวลานั้นอย่างหนักหน่วง แต่แค่นี้ก็รู้สึกสะเทือนใจตามแล้ว
แต่เราชอบโทนเรื่องของเรื่องนี้มาก พระนางเวลาอยู่ด้วยกันน่ารัก ไม่มีฉากงอนกันแบบงี่เง่า ดูเป็นความรักที่เต็มไปด้วยความเข้าใจและเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้กัน
เห็นอย่างนี้ แม้ผู้เขียนจะวางคาแรกเตอร์ให้นางเอกเป็นคนแสนดี แต่เธอไม่ได้ยอมคนไปทุกเรื่อง ซึ่งดูเป็นปุถุชนธรรมดาดี เหมือนผู้เขียนต้องการบอกคนอ่านด้วยแหละว่าเราไม่จำเป็นต้องกลับไปทำดีกับคนที่คิดร้ายกับเรา แค่ไม่คิดร้ายต่อกันแล้วก็แยกกันเดินคนละเส้นทางก็พอแล้ว
ใครชอบนิยายโทนอุ่น ๆ มีฉากหวานน่ารักในปริมาณพอดี ไม่หวือหวาจนเกินไป อยากแนะนำให้อ่านเรื่องนี้ค่ะ
ชื่อหนังสือ : เจ้าสาว ณ ดาวศุกร์
ผู้แต่ง : มานินทร์
สำนักพิมพ์ : พิมพ์คำ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา