1 มี.ค. 2023 เวลา 14:19 • ท่องเที่ยว

ชมความสวยงามของดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ ปี 2566 ณ พระราชวังพญาไท

ในช่วงนี้ ระหว่างรอยต่อของหน้าหนาวและหน้าร้อน คือปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคม เราจะเห็นดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ซึ่งออกดอกสวยหวาน งามสะพรั่งหลายที่ในกรุงเทพฯ ทำให้เรารู้สึกสดชื่น สดใส เบิกบาน
โดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่ชื่นชอบดอกไม้ต้องไม่พลาดเก็บภาพสวยๆ หวานๆไว้เลยค่ะ ที่สำคัญหนึ่งปีมีครั้งเดียวด้วยนะคะ
ในปี 2566 ผู้เขียนขอแนะนำ ณ พระราชวังพญาไท ในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า แม้ว่าจะมีเพียงใม่กี่ต้น แต่ความงามของพระราชวังช่างงดงาม รับกับบรรยากาศดอกไม้สีชมพูหวานแสนสวยบานสะพรั่งเลยทีเดียวค่ะ
ก่อนจะมาชมภาพดอกชมพูพันธุ์ทิพย์แสนหวาน ณ พระราชวังพญาไทอันแสนงดงาม ที่ผู้เขียนเก็บมาฝากเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ เรามารู้จักที่มาของต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ และประโยชน์กันเลยค่ะ
ชมพูพันธุ์ทิพย์ (ชื่อวิทยาศาสตร์: Tabebuia rosea) เป็นพืชในวงศ์แคหางค่าง (Bignoniaceae) มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกากลางและอเมริกาใต้ ตั้งแต่ประเทศเม็กซิโก ไปจนถึงประเทศเวเนซุเอลา และประเทศเอกวาดอร์
ชมพูพันธุ์ทิพย์ เป็นต้นไม้ประจำชาติประเทศเอลซัลวาดอร์ หม่อมราชวงศ์พันธุ์ทิพย์ บริพัตร เป็นผู้นำเข้ามาปลูกในประเทศไทย เมื่อ พ.ศ. 2500
ชมพูพันธุ์ทิพย์ นิยมปลูกเป็นไม้ประดับเนื่องจากมีสีดอกที่สวยงาม ใบต้มแก้เจ็บท้องหรือท้องเสีย หรือตำให้ละเอียดพอกใส่แผล ลำต้นใช้ทำฟืนและเยื่อใช้ทำกระดาษได้
โฆษณา