1 มี.ค. 2023 เวลา 14:06 • ครอบครัว & เด็ก

การทำแท้งถูกกฎหมายสมควรทำได้แค่ไหน

- การต้องมาพิมพ์บทความที่ละเอียนอ่อนแบบนี้ บอกตรง ๆ ว่าเราค่อนข้างกลัว (555) แต่เอาเป็นว่า เราจะพยายามแสดงมุมมองหลายมุมให้กับคุณผู้อ่านก็แล้วกันค่ะ
- เพื่อความกรชับในบทความเราขอเข้าเรื่องเลยแล้วกัน แต่บอกไว้ก่อนนะ มันจะดาร์กขึ้นเรื่อย ๆ แต่ตอนจบอาจจะดีก็ได้นะ
- การทำแท้ง ก็คือการฆ่าเด็กในท้องของผู้หญิง มันก็เป็นแบบนั้นแหละค่ะ หลายคนก็รับไม่ได้เลยที่จะเห็นสิ่งนี้แต่คนที่รับไม่ได้ทั้งหลายก็ไม่ใช่ผู้ที่ต้องแบกความรับผิดชอบอันใหญ่หลวงในการเลี้ยงดูเด็กที่กำลังจะเกิดมาหรอกนะคะ
- บนโลกที่อยู่ยากขึ้น ค่าครองชีพสูงขึ้น ครอบครัวธรรมดาไม่มีเงินออมหรือมีเงินออมน้อยบวกกับมีหนี้สิน การมีลูกจะเป็นอีกหนึ่งภาระที่ใหญ่หลวงมาก คนจำนวนมากเริ่มมีแนวคิดที่ว่าไม่อยากมีลูก สาเหตุใหญ่มันก็คือเรื่องเงินหรือทรัพยากรนั่นเอง
- ปัญหาเรื่องความอยู่ยากในสังคมชนชั้นกลางก็เรื่องนึง ในสังคมคนยากจนก็เป็นอีกเรื่องที่ก็หนักมาก แต่ในมุมมองของคนจนจะมีแนวคิดที่ต่อสู้กับความยากลำบาก เก็บลูกไว้ แล้วก็เลี้ยงลูกแบบขาดแคลน พอเด็กโตขึ้นก็มีเรื่องเล่ามากมายมาเล่าให้คนอื่น ๆ ฟัง แต่คนเรานั้น เมื่อพัฒนามาไกลจนเลยจุดที่จะกลับไปได้ ทำให้เมื่อเจอปัญหาการเงินหลายคนก็อาจจะจบชีวิตตัวเอง...
- ข้างต้นนี่ก็เป็นมุมมองนึงของคนที่ชีวิตเข้าขั้นดี อาจจะไม่ได้ดีมากแต่ดีและบางครั้งคนกลุ่มนี้ก็มีแฟน มีความสัมพันธุ์กันแล้วพลาดท้องขึ้นมา แต่เมื่อพวกเขาไม่พร้อมที่จะดูแลอีกหนึ่งชีวิตที่จะเป็นความรับผิดชอบของพวกเขา พวกเขาก็อาจจะเลือกทำแท้งได้โดยที่ไม่หันไปหาช่องทางที่เสียงกว่า เช่น การที่ผู้หญิงเอาลูกออกเองเพราะไม่อยากมีปัญหากับแฟน ... นี่คือเรื่องที่เกิดกับผู้ใหญ่นะ ถ้าเรื่องแบบนี้เกิดกับเด็กเหตุการณ์มันจะต่างจากนี้
- เด็กท้องไม่พร้อม ยังอยู่ ม.ต้น ม.ปลาย ถ้าท้องกับแฟนก็เรื่องไม่ใหญ่มาก แต่เด็กผู้หญิงช่วงนี้เป็นช่วงที่จะเจอภัยคุกคามทางเพศสูงมากในไทย ผู้หญิงแทบจะทุกคนล้วนแล้วแต่เคยเจอประสบการณ์การโดนคุกคาม และคนร้ายจะตอแหลเสมอ คนร้ายบางคนก็ละครเนียนมาก มันทำให้ผู้หญิงที่ฉลาดจะภูมิคุ้มกันเรื่องแบบนี้ แล้วมุมมองที่มีต่อผู้ชายก็แย่ลงเรื่อย ๆ
- ถ้ามีคนออกมาด่าเรื่องเสีย ๆ ของผู้ชาย พวกผูชายใส่ ๆ จะดิ้นที่สุด แต่ถ้ามีข่าวเสีย ๆ ของผู้ชายออกมา พวกลัทธิผู้ชายใหญ่ที่สุดในโลกจะเดือดดาล... ซึ่ง... เป็นพวกนี้น่ารำคาญมาก แล้วเวลาที่เด็กผู้หญิงเกิดท้องขึ้นมาก็มักจะมีปัญหาที่คนกลุ่มนี้จะไปรุ่มด่าเด็กผู้หญิงต่าง ๆ นา ๆ แล้วถ้าใครบอกว่าสมัยนี้ไม่เหมือนสมัยก่อนเราก็จะบอกเลยว่า คุณคิดผิด เพราะก็ยังเห็นอยู่เลย
- ความกดดันในที่สาธารณะต่อเด็กท้องก็ยังแรง แต่ก็ถือว่าเบากว่าเมื่อก่อน เด็กท้องที่โดนสังคมประมาณในบางครั้งคนก็ด่าแรงเหมือนนางไปข่มขืนผู้ชายแล้วท้องมา ...คุณลองคิดดูว่าสภาพที่คนหมู่มากมารุมหยามศักดิศรีของคุณอย่างหยาบช้า ลองนึกถึงเวลาที่คุณต้องเจอสถานการณ์ที่อารมณ์คล้าย ๆ กัน เช่นในกรณีผู้ชายก็อาจคล้ายกับมีคนมาด่าประนามว่าคุณคือคนที่ผู้หญิงทุกคนไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ด้วย คุณเป็นโรคร้ายน่ารังเกียจ คุณข่มขืนกระทำชำเราคนอื่นทั้งผู้ชายผู้หญิง คุณวิปริต วิปลาส...
....แค่คิดเอาก็อาจจะไม่เข้าใจหรอก แต่บอกเลยว่ามันหนักจริง....
- เพราะงั้นเราก็ไม่แปลกใจเมื่อเจอเด็กผู้หญิงที่ท้องในวัยนี้จะเลือกเอาเด็กออกเอง !! และมันอันตราย!! และถ้าคุณถามว่าเขาไม่กลัวบาปเหรอ เราก็บอกเลยว่าให้โยนคำว่าบาปออกไปก่อนแล้วมองบนพื้นฐานของการพยายามทำความเข้าใจว่าสิ่งที่เขาเจออยู่มันคืออะไรและมันเป็นยังไง ทำไมบางคนซึมเศร้าหนัก หรือทำไมบางคนฆ่าตัวตาย!!
- คนท้องหลายคนมีอาการซึมเศร้าและถ้าอาการซึมเศร้า + โดนบูลลี่อันนี้เป็นสภาวะที่โคตรแย่ คนเราจะทำร้ายตัวเองได้ก็ช่วงนี้ จะเกลียดใครช่วงนี้ก็แรง แล้วถ้าแม่ดันเกลียดเด็กในท้องขึ้นมาล่ะ เรื่องแม่ฆ่าลูกมันไม่ใช่เรื่องใหม่เลยนะ เพราะสิ่งที่สังคมกำหนดบทบาทเอาไว้มันทำให้ผู้หญิงมีความเครียดสูงโดยเฉพาะเรื่องท้องแล้วมีลูกเร็ว ถ้าผู้หญิงคนนั้นแข็งแกร่งและรวยพอที่จะเลี้ยงลูกพร้อมกับรักษาอนาคตตัวเองได้เรื่องมันจะไม่หนัก แต่ถ้าผู้หญิงคนนั้นจน!! เรื่องท้องไม่พร้อมมันจะเป็นเรื่องที่ฉิบหายมาก ๆ
- เด็กที่ท้องไม่พร้อมจำนวนมากมันเกิดจากความไม่ตั้งใจ และหลายคนยอมรับว่าโดนแฟนหลอกไปมีเพศสัมพันธ์ แล้วผลที่ตามมากหลังจากนั้นก็คือผู้หญิงจะกลายเป็นที่น่ารังเกียจทันที ผู้หญิงไปกับแฟน โดนแฟนบังคับข่มขืน บางคนกลับมาบ้านโดนพ่อแม่ด่าอีก
- หนักสุดที่เคยเห็นคืออีแม่ก็เอาลูกตัวเองไปประจารในหมู่บ้าน และไอ้แฟนเลวของน้องผู้หญิงก็เอาคลิปที่ตัวเองล่วงละเมิดทางเพศน้องผู้หญิงมาปล่อยขาย นี่เป็นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นและเราได้มีโอกาสเข้าไปรับฟังมา จุดเริ่มต้นที่ทำให้ได้ไปเจอก็มาจากคลิปการล่วงละเมิดทางเพศที่ปัจจุบันนี้คลิปถูกเอาคลิปอื่นมาสวมเรียบร้อยแล้ว และด้วยความสัจจริง เราไม่อยากพูดถึงเรื่องนี้มากที่สุด
- เรื่องการล่วงละเมิดทางเพศคือความผิดค่ะ มันคือเรื่องผิดแบบที่เอาอะไรมาแก้ตัวไม่ได้ ลองนึกสภาพว่าลูกคลอดออกมาแล้วแม่ก็มองหน้าลูกแล้วคิดถึงสาเหตุที่ทำให้มีลูก... บางคนอาจจะบอกว่าก็มีเด็กแล้วเด็กก็ควรได้เกิด เราไม่ควรฆ่าเด็ก การฆ่าเด็กมันผิด...
- แต่ในทางกลับกันเราก็ไม่ควรฆ่าใครให้ตายทั้งเป็นและชีวิตของผู้หญิงคนนึงก็ไม่ควรถูกทำลายเหมือนกัน แม้ว่าเรื่องการฆ่าเด็กมันอาจจะผิดแต่ที่ผิดที่สุดคือการลวงละเมิดทางเพศ
- การยุติการตั้งครรภ์จากการถูกล่วงละเมิดทางเพศควรเป็นสิทธิ์ที่ผู้หญิงพึงมีและก็มีอยู่แล้ว แต่ถ้าการล่วงละเมิดทางเพศไม่เป็นคดีมันก็ทำไม่ได้คนกลุ่มนี้ก็อาจใช้วิธีที่เสี่ยงกว่าในการเอาเด็กออก
- มาถึงตรงนี้หลายคนคงคิดว่าเราสนับสนุนการทำแท้ง เราก็บอกให้เข้าใจกันตรงนี้เลยว่าเราไม่ได้สนับสนุนให้ทุกคนฆ่าเด็ก ที่เราสนับสนุนคือผู้หญิงควรได้สิทธิ์ในการทำแท้งที่ปลอดภัยเมื่อมีการตังครรภ์แบบไม่พึงประสงค์ เพราะเมื่องเรามองประเทศตัวเองบนความเป็นจริงที่ว่า การมีลูกมันทำให้มีภาระเยอะมากจริง ๆ ประเทศเรายังไม่ได้เรียนฟรีแบบที่เมืองนอก เรื่องเงินช่วยเหลือเด็กแรกเกิดก็ยังไม่นิ่ง
- พ่อแม่ก็ยังจัดระเบียบเรื่องการลางานเลี้ยงลูกไม่ได้และสถานรับเลี้ยงเด็กก็ยังไม่สมดุลกับสิ่งที่ประเทศนี้เป็น ทำให้เด็กจำนวนมากต้องไปให้ปูย่าตายายเลี้ยง ซึ่งเราก็ไม่ได้มองว่าแย่หรอกแต่พ่อแม่บางคู่ก็ไม่มีคนแก่กลุ่มนี้ช่วยไง
- เมื่อผู้หญิงมีสิทธิ์เลือกคู้ครองของตัวเองแปลว่าผู้หญิงก็มีสิทธิ์เลือกว่าจะมีลูกกับใครได้ด้วย ถูกมั้ย! เพราะงั้นการที่ผู้หญิงเลือกที่จะยุติการตั้งครรภ์ของตัวเองมันจึงควรเปิดโอกาสให้เธอได้ใช้หนทางที่ปลอดภัย เพราะถ้าคุณลองคิดดูดี ๆ ว่าเพราะอะไรผู้หญิงถึงจะทำแท้ง มันเป็นเพราะเรื่องเงินมั้ย ถ้าเป็นที่เรื่องเงินรัฐก็ช่วยเลือตรงนี้รึเปล่า (ก็ช่วยอยู่) หรือมันเป็นเพราะปัญหาอื่น
- ถ้ามันเป็นปัญหาเรื่องอื่นก็อาจต้องเป็นหน้าที่จิตแพทย์ และเราขอบอกด้วยความหวังดีว่าเก็บคำด่าแรง ๆ หรือคำพูดเชิงบังคับว่าเขาต้องเป็นแบบนั้นหรือเขาต้องทำแบบนี้ไปซ เพราะไอ้คำพูดร้าย ๆ ที่คุณจำมาจากค่านิยมที่หล่อหลอมคุณมาแล้วมันขัดกับเรื่องนี้ มันคือคำพูดที่มีโอกาสช่วยได้น้อยมากแต่โอกาสที่จะซ้ำเติมชีวิตคนอย่างสาหัสสูง
"มึงมันร่านไปเอากับคนอื่น มึงมันผิดที่ไปเอากับผู้ชาย" พอท้องขึ้นมา "มึงนี่นะ ท้องงี้จะทำไง เด็กเหี้ยอย่างมึงจะเอาอะไรเลี้ยงลูก" พอจะไปเอาออก "มึงนี่มันชั่วจริง ๆ หมามันยังรักลูกมันเลย มึงเป็นแม่แท้ ๆ คิดจะฆ่าลูก"... หันมามองหมาข้างบ้านที่เคยคลอดลูกแล้วกินลูกตัวเอง บางคนอาจจะยกเพศพ่อขึ้นมาตอนนี้ เราก็จะบอกเลยว่า อีพ่อหมาที่ฆ่าลูกก็มี ฆ่าลูกเพื่อให้ตัวเมียเป็นสัตว์อีกจะได้ผสมพันธิ์เร็ว ๆ หรืออย่างปลากัดที่พ่อจะเลี้ยงลูกแต่ถ้าพ่อมันเครียดมันก็กินลูกตัวเองเหมือนกัน
- เราขอสมมติเหตุการณ์ว่ามีผู้หญิงอายุน้อยคนนึงเดินเข้ามาในโรงพยาบาลเพื่อทำแท้ง แล้วสีหน้าเธอก็ดูสิ้นหวังกับชีวิตมาก ถ้าเธอไปเจอคนสามคนจะเป็นยังไง
- คนแรกคือมนุษย์คนนึงเข้าไปด่าเขา "เธอนี่มันชั่วจริง ๆ สัตว์มันยังรักลูกแล้วเธอเป็นแม่ประสาอะไรถึงจะฆ่าลูก" ผู้หญิงท้องก็ร้องไห้แล้วก็อาจจะไม่พูดอะไรกับคนนี้เลยเพราะไม่มีแรง แล้วไอ้คนนี้ก็พูดอีก "ไปเลยนะ กลับไปเลย ที่นี่เป็นสถานที่รักษาไม่ใช่โรงฆ่าสัตว์ ไป!" เราเรียกคนนี้ว่าคนที่ 1 แล้วกัน
- คนที่ 2 สมมติว่าเป็นมนุษย์ป้าคนนึงที่ผ่านมาเห็นเด็กผู้หญิงคนนี่นั่งอยู่ที่ห้องรอทำแท้ง "หนูมาทำแท้งเหรอจ๊ะ" ป้าเข้ามาถามแบบสีหน้าอ่อนหรือสีหน้าใจดี "วันนี้หมอน่าจะมาช้านะ หนูกินอะไรมารึยัง" สำหรับเด็กสมัยนี้อาจจะด่าสวนว่า "แล้วป้ามาเสือกอะไรค่ะ" แต่ป้าก็ต้องใจเย็นแล้วถามกลับไป "ก็แค่อยากถามดูว่าหนูคิดดีแล้วรึยัง"
- อีกเด็กนี่ก็ตอบ "ป้าไม่ต้องมายุ่งหรอก" แล้วเด็กก็น้ำตาไหล ตรงนี้ป้าต้องถามต่อ "ท้องนานรึยังล่ะ" เด็กก็ตอบแบบเสียงสั่น "เดือนนึงค่ะ" ป้าก็พูดอีก "ก็ยังมีเวลานะ วันนี้หมอก็มาช้าด้วย ลองกลับไปคิดใหม่ดูก็ได้นะ" ...
- คนที่ 3 สมมติว่าเป็นพระ พระรูปนี้มาทำอะไรที่โรงพยาบาลไม่รู้ แต่พอมาเห็นเด็กผู้หญิงนั่งอยู่หน้าห้องทำแท้งก็เดินเข้าไปถาม "โยมมาทำแท้งใช่มั้ย" คืออยู่ตรงนี้ก็คงเป็นงั้นแหละนะ ... อ่า ... คือเด็กพยักหน้ารับหน้าตาเศร้า ๆ พระก็ยื่นข้อเสนอให้เลย "งั้นอาตมาขอบิณฑบาตลูกโยมได้มั้ย อาตมาจะส่งเสียโยมช่วงที่โยมท้อง พอคลอดแล้วอาตมาจะขอรับเด็กไปดูแลเอง" แล้วพระกับผู้หญิงก็พูดคุยตกลงกัน....
- จากคนสามคนที่เรายกตัวอย่างมา ใครคิดเห็นยังไงก็ลองมาพูดคุยกันในคอมเมนต์ดูนะคะ ใครจะยกตัวอย่างคนที่ 4,5,6,7... ก็ได้ แล้วเราจะได้แลกเปลี่ยนมุมมองกัน
.. .. .. ถ้ามีคำผิดก็ขออภัยนะคะ ขีเกียจอ่านตรวจแก้ .....
โฆษณา