1 มี.ค. 2023 เวลา 14:09 • ข่าวรอบโลก

ปัญหาความไม่ลงรอยภายในSAC

๑.ปัญหาภายในSAC มีความไม่ลงรอยเป็นระยะภายในระหว่างกลุ่มพลเอกอาวุโสมินอ่องไหล่ ประธานSAC นรม. กับรองพลเอกอาวุโสโซลวินืรอง ประธาน SAC รอง ผบ.สส. โดยเกิดขึ้นจากทัศนคติและนิสัยที่แตกต่างกัน โดยเป้าหมายของพลเอกอาวุโสมินอ่องไหล่ มองเพียงการรักษาอำนาจ และผลประโยชน์ส่วนตัวที่แคบ ไม่ได้มองถึงอนาคตของประเทศ ที่สำคัญคือ เท้าไม่ติดดิน หรือไม่มีความใกล้ชิดกับผู้ใต้บังคับเมื่อ เทียบกับรองพลเอกอาวุโสโซลวิน ที่มีความคิดกว้างไกล มีความเด็ดขาด และเป็นผู้สั่งการทางการทหารทั้งหมด หลังการควบคุมอำนาจ
ส่วนนายทหารอีกคนหนึ่งที่เริ่มมีบทบาทสูง คือ พลเอกเมียตทุนอู รอง นรม. และ รมว.กห. ซึ่งเป็นที่ประนีประนอม เป็นสายปฏิรูป มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับชนกลุ่มน้อย จึงเป็นนายทหารที่อาจนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงใน มม. หากขึ้นมามีอำนาจ
๒.ปัญหาภายในกลุ่มต่อต้านSAC คือ การขาดนำยุทธศาสตร์ใหญ่ไปเชื่อมต่อและนำไปสู่การปฏิบัติ โดยขาดตัวกลาง หรือ connection ส่งผลให้ไม่มีผลสำเร็จที่จะเอาชนะการต่อสู้ในระดับพื้นที่ ประกอบกับการเติบโตของPDF ที่เพิ่มขึ้นจาก๒๐๐ กลุ่มมาเป็น๕๐๐ กลุ่ม มีอิสระ ไม่ฟังกัน การต่อสู้ขาดการประสานงานกัน และสายบังคับบัญชาที่ชัดเจน ได้ส่งผลให้ไม่เกิดพื้นที่ยึดครองอย่างชัดเจน
ขณะที่PDF กับความสัมพันธ์กับกองกำลังชนกลุ่มน้อย ขาดยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างกัน แม้ว่าในบางพื้นที่ จะมีความร่วมมือก้นแต่เป็นความร่วมมือเฉพาะจุด ทั้งที่NUGมีเงินทุนมหาศาล ในการสนับสนุนPDF แต่ก็ยังไม่เห็นผลสำเร็จ ส่วนผลสำเร็จของNUG หลัก คือ การสร้างการยอมรับในต่างประเทศ
๓.ในพื้นที่รัฐยะไข่ ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของAA ซึ่งมีกำลังมากถึงสองหมื่นคน และพื้นที่คะฉิ่น ภายใต้การนำของKIA สองกลุ่มมีความสัมพันธ์ที่ดี ช่วยเหลือกันและกัน จะเป็นพื้นที่ที่กองทัพเมียนไม่สามารถเอาชนะได้ ซึ่งจะส่งผลให้เป็นพื้นที่ปลดปล่อยออกจาก อำนาจรัฐ หากรวมพื้นที่PDF มีอิทธิพลสูง คือ ชิน สะกาย จะกลายเป็นพื้นที่ใหญ่ ที่อำนาจรัฐอ่อนแอในที่สุด
๔.สำหรับไทยเป็นfrontline ที่จะมีส่วนสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาในเมียนมาทุกมิติทั้งในเรื่องhumanitarian assistance การพัฒนาภายใน โดยเฉพาะการพัฒนาเพื่อส่งเสริมการกินดี อยู่ดี ส่วนแนวทางหนึ่งที่ต้องการนำเสนอ คือ การจัดระเบียบความมั่นคงของในพื้นที่เมียนมา เน้นให้กองกำลังชนน้อย และPDF มาเป็นSecurity Guard ประจำรัฐและภูมิภาค หลังจากมีห้วงเวลาที่เหมาะสม
โฆษณา