2 มี.ค. 2023 เวลา 02:14 • การเมือง

ฮังการีอยากรู้ว่าใครระเบิดนอร์ดสตรีม

โดย
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
นายปีเตอร์ ซิยาร์โท รัฐมนตรีต่างประเทศสาธารณรัฐฮังการี ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกนาโตและสหภาพยุโรป ออกมาเรียกร้องให้สหประชาชาติสืบสวนเหตุโจมตีท่อลำเลียงก๊าซธรรมชาตินอร์ดสตรีม จากรัสเซียมาเยอรมนีเมื่อ ค.ศ.2022
4
“เป็นครั้งแรกที่โครงสร้างพื้นฐานสำคัญขนาดใหญ่ของยุโรปถูกโจมตี ไม่ว่าจะฝีมือใครก็ตาม ผู้โจมตีต้องถูกประณามว่าเป็นผู้ก่อการร้าย”
1
รัฐมนตรีต่างประเทศฮังการียังพูดต่อว่า “บูดาเปสต์สนับสนุนการสืบสวนอย่างครอบคลุมเจาะลึกเป็นรูปธรรมและโดยละเอียด ฮังการีอยากรู้ว่าใครระเบิดและระเบิดทำไม”
3
“สหประชาชาติควรสร้างกรอบการทำงานเพื่อสืบสวน โดยไม่ต้องคำนึงว่าใครเป็นผู้ริเริ่ม”
รัฐมนตรีต่างประเทศของสมาชิกนาโตและอียูตะโกนก้องร้องบอกโลก แต่สื่ออเมริกัน อังกฤษ และสื่อยุโรปเงียบเป็นเป่าสาก
1
ไม่ใช่รัฐมนตรีต่างประเทศฮังการีเพียงคนเดียว หลายประเทศขนาดเล็ก ซึ่งเป็นสมาชิกนาโตและสหภาพยุโรปก็ออกมาเรียกร้องให้มีการสอบสวนเช่นกัน
สมาชิกนาโตและอียูพวกนี้เป็นประเทศเล็ก ขณะที่ตะโกนก็ถูกเตะล้ม และถูกสหรัฐฯกับอังกฤษเอาเท้าอุดปากอยู่ เสียงจึงอู้อี้ๆ สื่อตะวันตกฟังไม่ชัด จึงไม่ลงข่าวให้
4
ประเทศพวกนี้ได้รับผลกระทบ จากราคาก๊าซและพลังงานที่แพงขึ้น แต่เดิมพวกตนซื้อก๊าซจากรัสเซียได้ในราคาถูก ประชาชนก็แฮปปี้มีความสุข
แต่วันดีคืนดีก็มีคนไประเบิดท่อลำเลียงก๊าซนอร์ดสตรีม ทำให้ประเทศเล็กชาติน้อยต้องซื้อก๊าซจากสหรัฐฯในราคาแพงกว่าหลายเท่า
1
ไม่กี่วันก่อน นายซีมัวร์ เฮิร์ช สื่อมวลชนสหรัฐฯที่มีชื่อเสียงผู้เคยได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ ออกมาบอกว่าการวางระเบิดท่อก๊าซนอร์ดสตรีมเพื่อไม่ให้ก๊าซจากรัสเซียส่งมาขายราคาถูกในยุโรปนั้น เป็นปฏิบัติการลับที่ลงมือโดยสหรัฐฯ ภายใต้ความช่วยเหลือของนอร์เวย์
ทันทีที่นายเฮิร์ชออกมายืนยันกับการสืบสวนหาข่าว สหรัฐฯและนอร์เวย์ก็ออกมาปฏิเสธอย่างทันทีทันควัน
อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์นายเกล็นน์ เบ็ค พิธีกรคนดังของสหรัฐฯว่า อูเครนอาจเป็นผู้ร้ายตัวจริงที่อยู่เบื้องหลังการลอบวินาศกรรมท่อลำเลียงนอร์ดสตรีมเมื่อเดือนกันยายน 2022 และไม่ปฏิเสธที่สหรัฐฯอาจมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย
“ก็อาจเป็นเรา (สหรัฐฯ) อาจเป็นอูเครน อาจเป็นบางชาติที่ต้องการให้เกิดปัญหา ทว่าไม่ใช่รัสเซียทำเองแน่นอน เพราะนี่ (ท่อก๊าซนอร์ดสตรีม) เป็นแหล่งรายได้อันมหาศาลของรัสเซีย พวกเขาไม่ระเบิดท่อก๊าซแน่นอน นี่คือสิ่งหนึ่งที่ผมสามารถพูดได้อย่างมั่นใจ”
1
“มีพวกกระหายสงครามอยู่ในกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงกลาโหม และเครือข่ายอุตสาหกรรมความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ พวกนี้รวมหัวกันเพื่อสร้างความขัดแย้งทั้งหลาย”
ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์ต่อว่า “ผมเป็นประธานาธิบดีเพียงคนเดียวที่ปฏิเสธคำแนะนำอันชั่วร้ายหายนะของพวกนายพล ข้าราชการ และพวกนักการทูตของสหรัฐฯ เพราะพวกคนเหล่านี้มีความคิดเพียงอย่างเดียว คือจะพาสหรัฐฯไปสู่ความขัดแย้งต่างๆ”
2
อดีตประธานาธิบดีทรัมป์เป็นประมุขของสหรัฐฯอยู่นานถึง 4 ปี ย่อมรู้ตื้นลึกหนาบางของหน่วยงานรัฐของสหรัฐฯเป็นอย่างดี
ฟังจากการให้สัมภาษณ์ของทรัมป์ ผมว่าประชาชนคนอเมริกันส่วนใหญ่ไม่อยากให้มีสงคราม อยากอยู่อย่างสงบ อยากตั้งหน้าตั้งตาทำมาหากิน อยากพัฒนาประเทศ
1
แต่ถ้าประเทศชาติบ้านเมืองสงบ บรรดาทหาร ข้าราชการ นักการทูต และพวกที่อยู่ในอุตสาหกรรมการผลิตและขายอาวุธของสหรัฐฯ ก็จะถูกลดความสำคัญลงไป
2
คนพวกนี้จึงต้องสร้างความขัดแย้งกับประเทศต่างๆ อยู่เนืองๆ เพื่อให้สหรัฐฯได้เข้าไปสู่สงคราม
1
น่าสงสารประเทศลูกกระจ๊อกและพวกชาติกระจิริดกระจ้อยร่อยที่เป็นสมาชิกนาโตและสหภาพยุโรปที่ไม่มีบารมี ไม่มีปากมีเสียง
1
พยายามจะให้องค์กรทั้งสองที่ตนเองเป็นสมาชิกอยู่มีความโปร่งใส ไม่ตกเป็นเครื่องมือของสหรัฐฯและอังกฤษ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้
ประเทศพวกนี้เรียกร้องให้หาตัวผู้กระทำความผิด (ระเบิดท่อก๊าซ) ไม่ได้ ก็พยายามลากเรื่องนี้ไปที่สหประชาชาติ
1
ทว่าสหประชาชาติก็ถูกครอบงำโดยมาเฟียโลกกลุ่มเดียวกัน.
โฆษณา