2 มี.ค. 2023 เวลา 04:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ไฟเขียวแบนติ๊กต๊อก! คณะกรรมาธิการส.ส.สหรัฐ ให้อำนาจไบเดนแบน "ติ๊กต๊อก"

คณะกรรมาธิการการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐลงมติเมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) เห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 24 ต่อ 16 ในการให้อำนาจประธานาธิบดีโจ ไบเดนในการแบนติ๊กต๊อก (TikTok) แอปวิดีโอสั้นจากจีน รวมถึงยังสามารถแบนแอปอื่น ๆ ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงได้อีกด้วย
6
ร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะแบนอย่างไร แต่ให้อำนาจปธน.ไบเดนในการห้ามการทำธุรกรรมกับติ๊กต๊อก ซึ่งอาจส่งผลให้ชาวอเมริกันไม่สามารถเข้าถึงหรือดาวน์โหลดแอปติ๊กต๊อกบนโทรศัพท์ได้
3
นายไมเคิล แมคคอล ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ผู้เป็นประธานคณะกรรมาธิการที่สนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว เปิดเผยว่า ติ๊กต๊อกเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติ โดยการดาวน์โหลดติ๊กต๊อกเท่ากับเปิดช่องให้จีนเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวทั้งหมดได้
ด้านพรรคเดโมแครตคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว โดยมองว่าเป็นการตัดสินใจที่รวดเร็วเกินไปและจำเป็นต้องอภิปรายและปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญก่อน
ก่อนหน้านี้ สำนักงานการบริหารและงบประมาณ (OMB) ของทำเนียบขาวออกคำสั่งให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางดำเนินการลบติ๊กต๊อกออกจากอุปกรณ์ทุกชนิดของรัฐบาลภายใน 30 วัน และกว่า 30 รัฐในสหรัฐ, แคนาดา และสถาบันนโยบายของสหภาพยุโรปได้สั่งห้ามไม่ให้ดาวน์โหลดติ๊กต๊อกลงในอุปกรณ์ของรัฐบาล
2
โฆษณา