2 มี.ค. 2023 เวลา 10:49 • ปรัชญา
กายในกาย เป็น technical term
การเรียนรู้ "กาย" มีหลายรูปแบบให้ดู
เช่น
ร่างกายที่หายใจออก ไม่ใช่ตัวเรา
ร่างกายที่หายใจเข้า ไม่ใช่ตัวเรา
ร่างกายยืน ไม่ใช่ตัวเรา
ร่างกายนั่ง ก็ไม่ใช่เรา
กายจะอยู่ในรูปแบบไหน มันก็ไม่ใช่เราทั้งหมด
จะเห็นว่ารูปแบบที่มีมากมายนั้น เราจะเข้าใจกาย
เราไม่จำเป็นต้องเห็นทุกรูปแบบถึงจะเข้าใจได้ว่า มันไม่ใช่เรา
แต่เราเห็นแค่เพียงบางรูปแบบ
เลือกมาซักหนึ่งอันที่เราถนัด
ดูมันอันเดียวจนใจประจักษ์
เราจะเข้าใจได้เองว่ากายทั้งหมดทุกรูปแบบก็ไม่ใช่เราด้วย
แบบนี้เรียกว่า กายในกาย
เขียนให้เข้าใจง่ายๆคือ
กาย1อย่างจากในกายทั้งหมด
1
สติปัฏฐานทั้ง 4 ฐาน ก็ลักษณะเดียวกัน เพียงแต่เป็นคนละหมวดกัน
1
ลักษณะเหมือนการวิจัย
เช่น อยากรู้จักนิสัยคนกรุงเทพ เราก็ไม่ต้องทำความรู้จักทุกคนในกรุงเทพ แต่ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างมาศึกษา เรียกว่า คนกรุงในคนกรุง ประมาณนั้น
1
โฆษณา