3 มี.ค. 2023 เวลา 04:53 • ข่าว

อสส.ชี้ จำเลยคดีแตงโม มีสิทธิ์รับหรือปฎิเสธข้อหาได้

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ได้สอบถามรายละเอียดกับ น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ หรือ อัยการดาว อัยการผู้ดูแลสำนวนคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ตกเรือสปีทโบ๊ทเสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2565 ทราบว่าจำเลยที่1และ2 ในคดีการเสียชีวิตของแตงโม
ได้กลับคำรับสารภาพว่ากระทำผิดเกี่ยวกับการประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย โดยจำเลยทั้งสองได้ทำคำรับสารภาพมายื่นที่ศาลจังหวัดนนทบุรี และศาลฯมีคำสั่งให้แยกฟ้องภายใน 15 วัน ซึ่งอัยการจะต้องทำคำสั่งยื่นคำฟ้องใหม่ภายใน 15 วัน ส่วนจำเลยที่เหลืออีก 4 ราย กระบวนการก็จะต้องดำเนินการอย่างเร่งรัด โดยจะใช้วันนัดเดิมในการพิจารณาคดี เพื่อไม่ให้กระบวนการในการพิจารณาคดีขยายไป เนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนสนใจ
ส่วนคดีที่มีการรับสารภาพก็จะเป็นวันนัดเดิมโดยศาลนัดฟังพิพากษาในวันที่ 10 พ.ค. ส่วนจำเลยอีก 4 ราย จะใช้สำนวนเดิมในการฟ้องโดยจะแยกฟ้องใหม่ ส่วนกรณีที่มีการนำหลักฐานใหม่เข้ามาตามกระบวนการแล้วสามารถมอบให้อัยการในการพิจาณาประกอบสำนวนได้โดยตรงเนื่องจากพนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจแล้ว
โดยจำเลย 4 รายที่ปฎิเสธก็จะมีการพิจารณาตามขั้นตอนส่วนจะมีการพิพากษาเมื่อไหร่ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ส่วนการรับสารภาพหรือปฎิเสธข้อกล่าวหาจะเป็นเทคนิคการต่อสู้คดีของจำเลยทั้งหมดหรือไม่ ตนไม่สามารถให้รายละเอียดได้ แต่ถือว่าเป็นสิทธิ์ของจำเลยที่จะให้การอย่างไรก็ได้ โดยยืนยันว่าอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องจำเลยทั้ง 6 ราย ไปก่อนหน้านี้ แต่เมื่อผู้ต้องหา 2 รายรับสารภาพก็จะต้องแยกฟ้อง ส่วนอีก 4 ราย ก็จะต้องต่อสู้คดีกันต่อไป
ส่วนที่มีการพูดกันว่า สู้ติดแน่ แพ้ติดนานรับสารภาพติดพอประมาณนั้น รองโฆษกอัยการสูงสุด กล่าวว่าตรงนี้ไม่ใช่สูตรสำเร็จเพราะอัยการมีกระบวนการที่ให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายโดยเฉพาะการต่อสู้คดีอาญาไว้อยู่แล้ว เพราะชีวิตเป็นของประชาชนทุกคนแม้กระทั่งผู้ต้องหาก็สามารถเข้ามาปรึกษาเรื่องข้อกฎหมายได้
ทั้งนี้ สำหรับคดีอาญาโดยทั่วไป จะมีผลผูกพันกับคดีแพ่งที่ผู้เสียหายสามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้ แต่คดีแตงโม ในส่วนของจำเลย 4 ราย ที่ปฎิเสธหากชนะคดีอาญาก็ไม่จำเป็นต้องชดใช้ค่าเสียหายในความผิดทางแพ่ง ยกเว้นมีรายละเอียดอื่นๆที่อยู่ในสำนวนที่มีการตกลงกันของคู่กรณีทั้งสองฝ่าย ส่วนจำเลย2รายที่รับสารภาพว่ากระทำผิดข้อหาประมาท ก็เป็นเรื่องที่ต้องชดใช้ตามกฎหมายเช่นกัน
⭐️อย่าลืมกดติดตาม ถูกใจ แชร์ และสามารถส่งเพชรเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ iNN BLOCKDIT
LINE Official Account : @innnews
โฆษณา