3 มี.ค. 2023 เวลา 05:42 • ธุรกิจ

วิกฤติธนาคาร Silvergate ข่าวร้ายครั้งใหม่ ของตลาดคริปโท

ล่าสุด Silvergate ธนาคารผู้ทำหน้าที่รับฝากสินทรัพย์ให้กับกระดานเทรดคริปโทเคอร์เรนซี และนักลงทุนสถาบัน
3
ได้ออกมาประกาศว่า ทางบริษัทได้ขอเลื่อนการส่งรายงานประจำปี ให้กับ กลต. ของสหรัฐอเมริกา
ส่งผลให้ผู้ใช้บริการของธนาคาร Silvergate เกิดความไม่มั่นใจ และถอนเงินออก รวมถึงกระดานเทรดคริปโทเคอร์เรนซี ก็พากันทยอยยกเลิกความร่วมมือกับธนาคารเช่นกัน
2
เรื่องนี้ยังทำให้นักลงทุนแห่เทขายหุ้นของทางธนาคารออกมาอย่างหนัก โดยหุ้นของธนาคารร่วงลง 58% ในช่วงการซื้อขายของตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาเมื่อวานนี้
ตั้งแต่ต้นปีจนถึงเมื่อวานนี้ หุ้น Silvergate ร่วงลงมาแล้ว 67%
1
ทั้งนี้ ธนาคาร Silvergate มีสินทรัพย์มากถึง 395,000 ล้านบาท และให้บริการเก็บรักษาคริปโทเคอร์เรนซีให้กับลูกค้า 3 กลุ่ม ได้แก่
1
- กระดานเทรดคริปโทเคอร์เรนซี 94 ราย
- นักลงทุนสถาบัน 830 ราย
- นักลงทุนรายย่อย 381 ราย
1
ตัวอย่างลูกค้าของธนาคาร Silvergate ก็ได้แก่ Coinbase กระดานเทรดคริปโทเคอร์เรนซีที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา, Paxos, Kraken, Crypto.com เป็นต้น
2
แต่มีลูกค้าคนหนึ่งที่ทำให้บริษัท Silvergate มาอยู่จุดนี้ได้ นั่นก็คือ FTX…
2
โดยการล้มละลายของ FTX นั้น นอกจากจะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ จนทำให้หลาย ๆ กระดานเทรดต้องปิดตัวลง ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาแล้ว ยังส่งผลกระทบมาถึงธนาคาร Silvergate อีกด้วย
1
เพราะลูกค้าหลายรายต่างพากันถอนเงินออกจากธนาคาร สะท้อนจากเงินฝากในไตรมาส 4 ปี 2022 ที่เหลือเพียงแค่ 254,000 ล้านบาท จากไตรมาสก่อนที่มีมากถึง 417,000 ล้านบาท หรือก็คือเงินฝากของธนาคาร Silvergate ลดลงไปถึง 39% ในเวลาแค่ 3 เดือน…
1
เหตุการณ์นี้เองก็ได้ส่งผลให้ธนาคาร Silvergate ขาดทุนเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 34,800 ล้านบาท
1
ด้วยการขาดทุนอันมหาศาลนี้ ก็ได้ทำให้อัตราส่วนเงินทุนต่อสินทรัพย์ ของธนาคาร Silvergate ลดลงจาก 11% มาเป็น 5% ซึ่งเป็นระดับที่อยู่ในขั้นอันตราย ตามเกณฑ์ของสถาบันคุ้มครองเงินฝากสหรัฐ
นั่นจึงทำให้ธนาคาร Silvergate จำเป็นต้องทำทุกทาง เพื่อเพิ่มเงินทุนให้พ้นขีดอันตราย จนทำให้ต้องเลื่อนการส่งรายงานประจำปีให้กับ กลต. อย่างที่กล่าวไปข้างต้น
1
จากตรงนี้เองจะเห็นได้ว่า การล้มละลายของ FTX ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโทเคอร์เรนซีเท่านั้น แต่ยังสามารถคืบคลานเข้ามาถึงโลกการเงินแบบดั้งเดิมอีกด้วย
1
ซึ่งวิกฤติธนาคาร Silvergate ในครั้งนี้ ก็ถือเป็นกรณีศึกษาที่ดี ในเรื่องของการบริหารความเสี่ยง ให้กับธนาคารที่กำลังจะก้าวเข้ามาสู่โลกของคริปโทเคอร์เรนซี ต่อไปในอนาคต…
3
โฆษณา