3 มี.ค. 2023 เวลา 06:14 • อสังหาริมทรัพย์

ไม้อัดเพาะโครงดีจริงเหรอ

งานทำเฟอร์นิเจอร์ในอดีต มีใช้ไม้จริงมาทำตู้ต่างๆ เพราะมีไม้เยอะและเป็นแบบลอยตัว หลังๆไม้จริงหายากราคาแพง ตู้ต่างๆมีขนาดใหญ่ขึ้นเป็นบิ้วอิน ไม้จริงเลยไม่ตอบโจทย์ ก็เลยเอาไม้จริงมาทำเป็นโครงแล้วกรุด้วยไม้อัดครับ
หลังๆมีไม้ที่เป็นแผ่นๆแบบสำเร็จมากขึ้นเช่น ปาร์ติเคิลบอร์ด MDF HMR เลยมีข้อเปรียบเทียบกันครับในต่างประเทศ ไม่มีงานไม้อัดเพาะโครง เพราะไม่นิยมทำกันเพราะยุ่งยาก ค่าแรงสูง แต่ไม่เคยได้ยินคำบ่นตำหนิการใช้งานไม้ปาร์ติเคิลบอร์ดใดๆเลยครับ เป็นเพราะไม้ปาร์ติเคิลบอร์ดที่เค้าใช้กันเกรดดีกว่าแบบเฟอร์นิเจอร์โหลๆที่เรามีประสบการณ์ที่ไม่ดี งานตู้ครัวตู้เสื้อผ้าแบรนด์ดังๆจากอิตาลี เมตรละเกือบแสนใช้ปาร์ติเคิลบอร์ดกันครับ
ดังนั้นในความเห็นของผมนั้น ไม้แต่ละตัวมีข้อดีข้อเสียกันทั้งนั้น ถ้าจะใช้ปาร์ติเคิลบอร์ด MDF HMRต้องซื้อเกรดดีๆกับบริษัทที่น่าเชื่อถือ เช่นPanel plus AgroFiber ไม้อัดล้านนาเป็นต้น
งานไม้อัดเพาะโครงถ้าเป็นเกรดดีๆต้องเป็นโครงไม้สักจ๊อยส์ กรุทับไม้อัดหนาๆสัก6mmขอบสันต้องปิดทับด้วยไม้จริงเท่านั้น โครงไม้เนื้ออ่อนเช่นไม้ทุเรียน ไม้เบญพรรณกรุไม้อัดยางๆบาง4mmเทียบเท่ากับงานธรรมดาๆเท่านั้นครับ แต่ให้ดีผมแนะนำให้ใช้ไม้HMRเพราะหนาแน่นแข็งแรง กันความชื้นได้ดีมาก ทำงานง่ายเสร็จเร็วครับ
โฆษณา