3 มี.ค. 2023 เวลา 15:39 • การเมือง

คริสต์ศตวรรษที่ 1 - 10 - 19

แหล่งกำเนิด : ประเทศสมัยใหม่อย่างรัสเซีย ยูเครน และเบลารุสต่างก็อ้างว่าบรรพบุรุษทางวัฒนธรรมของพวกเขามาจากเคียฟรุส ซึ่งเป็นอาณาเขตในยุคกลางที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคเคียวานรุส
ตั้งแต่ศตวรรษที่ 10 อาณาเขตของ Rus ถูกปกครองโดยราชวงศ์ Varangian หรือ Rurikids ในศตวรรษที่ 13 การรุกราน Kievan Rus ของมองโกลนำไปสู่การล่มสลายของอาณาเขต
จนกระทั่งการรุกรานของชาวมองโกล เคียฟเป็นเมืองหลวงของรัสเซียตั้งแต่ศตวรรษที่ 9 จนถึงปี 1240 จากนั้นมอสโกก็กลายเป็นเมืองหลวงของอาณาเขตของมัสโกวี และต่อมาคือจักรวรรดิรัสเซีย
เครือจักรภพโปแลนด์-ลิทัวเนีย:ในปี ค.ศ. 1569 เมืองเคียฟได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของเครือจักรภพโปแลนด์-ลิทัวเนีย เครือจักรภพโปแลนด์-ลิทัวเนียเป็นรัฐกันชนระหว่างสองมหาอำนาจของยุโรปในขณะนั้น ได้แก่ ราชอาณาจักรสวีเดนและซาร์ดอมแห่งรัสเซีย เครือจักรภพเป็นสหพันธรัฐของสองรัฐ ได้แก่ ราชอาณาจักรโปแลนด์และราชรัฐลิทัวเนีย เมืองเคียฟเคยเป็นเมืองหลวงของราชรัฐลิทัวเนีย
การผนวกยูเครนโดยจักรวรรดิรัสเซีย:ในปี ค.ศ. 1783 ยูเครนถูกผนวกโดยจักรวรรดิรัสเซียในเหตุการณ์นองเลือดครั้งใหญ่ คอสแซคยูเครนซึ่งเป็นกึ่งอิสระตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 17 กระตือรือร้นที่จะเข้าร่วมกับจักรวรรดิรัสเซีย และซาร์ก็ยินดีที่ได้พวกเขา มีการต่อต้านจาก Ukrainians บ้าง แต่ก็ยุติลงอย่างรวดเร็ว การผนวกยูเครนเป็นหนึ่งในขั้นตอนแรกในการขยายตัวของจักรวรรดิรัสเซียไปยังคาบสมุทรบอลข่านและทะเลดำ
โฆษณา