3 มี.ค. 2023 เวลา 15:45 • ความคิดเห็น
ถ้าอยากตอบ สาเหตุ เหตุผล ก็จงตอบกลับ
ที่ไม่ใช่เอาชนะ ระเบิดอารมณ์
ใช่มันยาก เราอาจจะโกรธ เกลียดปาก
ให้คนพูดได้รับรู้ ในความรู้สึก มุมมองของเรา
ความคิดของเรา สาเหตุ เหตุผล ทัศนะ
ความรู้สึก
ถ้ามีคนอยู่มากกว่าหนึ่งคน ถ้ามีคนอื่นอยู่ด้วยอีก
นอกจากคนที่พูด แบบอยู่กันหลายคน
เชื่อว่าทุกๆคน ก็มีความคิดเป็นของตนเอง
การตัดสินใจ การมอง การฟัง คิด แยกแยะ
ตามสันดานจิต ตามชีวิต ตามมุมมอง ทัศนะ
ประสบการณ์ ความรู้สึก
ถ้าเราอยากทวงคืนความยุติธรรมในสังคมเล็กๆของเรา
สังคมรอบตัวเรา สังคมสังคัง
ถ้าเราอยากบอก ถ้าเราอยากเรียกร้องความยุติธรรม
เมื่อเขาพูดแล้ว เขาพูดได้ เราก็ตอบได้ พูดบอกได้
ถึงแม้เขาจะไม่เชื่อไม่สนใจ คิดคนละแบบก็ตาม
แต่พยายามทำให้มันกระชับ และสั้น
และชัดเจน จริงใจ ตรง ความรู้สึก
คำที่ไม่ได้ไปทำร้าย อาฆาตแค้น เอาคืน ปะทะ หยาบ
สบถ ใส่อารมณ์ ร้อนแรง ไฟ เผาจิต
ไม่งั้นเราจะเหนื่อยจิตเหนื่อยใจ และป่วยได้
และก็สุดท้ายก็ล่มสลาย แยกทาง ต่างคนต่างไป
ไม่ต้องมาคบกัน เป็นมิตรกัน แยกย้าย ต่างใช้ชีวิตกันไป
ต่างคนต่างอยู่ ไม่ว่าจะสถานะแบบไหน
เพื่อนสนิท คบมานาน เพื่อนสมัยเรียน เพื่อนร่วมงาน
เพื่อนแถวบ้าน เพื่อนรุ่นน้อง เพื่อนของเพื่อน
และอื่นๆ.
แต่สิ่งที่ทำยากที่สุด ก็คือรูปแบบที่เงียบ และไม่ตอบโต้
ไม่ตอบไม่บอกเหตุผล ไม่บอกสาเหตุ ความรู้สึก
ความหมาย เหตุแห่งจิตแห่งใจ ความคิดเรา
ช่างมัน ปล่อย คนพูดก็จะไม่ได้ฟัง ไม่ได้รู้
เราอาจจะไม่ได้คาดหวัง อย่าคาดหวัง เพราะมันจะยิ่งเจ็บปวด ยิ่งทรมาน ยิ่งโมโห ยิ่งเกลียดชังกัน
ถ้าไปคาดหวัง ว่าพูดไปแล้ว เขาจะต้องเข้าใจเรา
จะต้องสำนึกผิด หรือต้องมาขอโทษเรา
หรือต้องการให้เขาจำ และเปลี่ยนแปลงตัวเอง
และยิ่งในโลกเชื่อมต่อยิ่งแล้ว เพราะเราต่างไม่รู้จักกันจริงๆ ในตัวตนลึกๆของกันและกัน CyberWorld
หมายถึงถ้าจากคนที่ไม่ได้รู้จักกันในชีวิตจริงๆ
เป็นแค่คนที่มาเชื่อมต่อเล่นกันอยู่ในนั้น สนามเด็กเล่นไซเบอร์ ทั้งแก่และเด็ก
มองเราใหม่ คิดใหม่ ทำความเข้าใจเราใหม่
เข้าใจเรามากขึ้น ไม่ต้อง ช่างมัน
ไม่ต้องไปหวังไปแคร์ไปสนใจอะไรแบบนั้น
ถึงแม้ลึกๆเราทุกคนก็คาดหวังแบบนั้นลึกๆ
เพราะบางคนแคร์มิตรภาพกับคนบางคน
กับกลุ่มเพื่อนบางกลุ่มมากๆเหลือเกิน ก็เข้าใจดี
มีมากมายเช่นนั้น หลายๆคนก็ป่วยได้จากเรื่องพวกนี้
แต่พูดแล้วก็ปล่อยวาง ไม่ยึด ไม่ติด ไม่หวัง
แต่ยากที่สุดคือไม่พูดเลย ไม่สื่อสารเลย
ถ้าจะทำแบบนั้น ควรจะแยกย้ายกันไป
แบบที่จะไม่อยากจะคบหากันอีกต่อไป
ไม่อยากจะสื่อสารกันอีก ไม่อยากจะเจอหน้ากันอีก
อยู่กันไปคนละโลกกัน
ไม่ว่าจะอย่างไร จะคนรู้จักสถานะแบบไหน
ก็ขึ้นอยู่ที่คุณเอง เลือกเอง ว่าอะไรดีกับคุณ
จะตอบหรือไม่ตอบ จะพูดหรือไม่พูด
ที่ไม่ใช่ตอบโต้ ปะทะ เดือด โกรธ เกลียด อาฆาต แค้น
เอาคืน สบถ หยาบคาย ด่าใส่หน้ากัน ถ่มถุยกัน
เหยียดกัน ดูถูกกัน เก๋าใส่กัน ไม่มีใครกลัวใคร
จะทำร้ายกัน จะต่อสู้กัน ลงไม้ลงมือกัน ชกต่อยกัน
ฆ่ากัน
โฆษณา