3 มี.ค. 2023 เวลา 16:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ

อ่านงบมาเล่า NWR Y2565 #ลูกเพจขอมา

ไตรมาสนี้แอดแทบไม่เขียนอะไรออกมาเลย ต้องขอโทษลูกเพจกันยาว ๆ เลย วันนี้ชดเชยให้ 1 ตัวนะ
1
NWR มีกำไรเบ็ดเสร็จประจำปี 2565 อยู่ที่ 65.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 796 ล้านบาท หรือพลิกจากที่ขาดทุนมาเป็นกำไรนี่เอง ส่วนเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจจะมี
- รายได้จากการก่อสร้าง เพิ่มขึ้น 2.08 พันล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 21% .... เพิ่มขึ้นเยอะอย่างมาก ได้มาจากไหน Note 30 ไปดูกัน
- ต้นทุนการก่อสร้าง เพิ่มขึ้น 1.23 พันล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 12% ... รายได้เพิ่ม ต้นทุนเพิ่ม เรื่องปรกติ
- รายได้จากการขายและบริการ ลดลง 71.7 ล้านบาท หรือลดลง 6%
- ต้นทุนขายและบริการ ลดลง 48.9 ล้านบาท หรือลดลง 5%
- ต้นทุนทางการเงิน ขาดทุนเพิ่มขึ้น 40.7 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 17% ... เรื่องอะไรน้อ ดูเล่น ๆ Note 31
เห็นได้ชัดว่าหัวข้อใหญ่ ๆ เกี่ยวกับตัวธุรกิจเป็นหลัก ไว้ไปต่อตาม Note ที่ลิสไว้แล้วกัน
NWR มีสินทรัพย์รวมอยู่ที่ 19.9 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากต้นปี 2.81 พันล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 16% ส่วนเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจจะมี
- สินทรัพย์ที่เกิดจากสัญญา เพิ่มขึ้น 1.48 พันล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 21% .... อันนี้คืออะไร ดูกันหน่อย Note 9
- สินทรัพย์หมุนเวียนอื่น เพิ่มขึ้น 573 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 39% .... หัวข้อนี้แอดชอบเหลือเกิน.....ประชด!!! ชอบมีอะไรซุกตรงนี้...ไปดูกัน Note 13
- เงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด เพิ่มขึ้น 313 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 22%
- ลูกหนี้การค้าและลูกหนี้อื่น เพิ่มขึ้น 216 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 17%
- ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ เพิ่มขึ้น 205 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 12% .... ดูกันเล่น ๆ หน่อย เผื่อน่าสนใจ Note 20
เอาเท่านี้ล่ะ รวม ๆ ถือว่าดีนะ สินทรัพย์โตตู้ม ๆ แถมมีส่วน "ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์" ที่โตด้วย ไม่รู้ว่ามีแผนจะทำอะไรใหม่ ๆ รึเปล่า
NWR มีหนี้สินรวมอยู่ที่ 17.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากต้นปี 2.48 พันล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 17% ส่วนเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจจะมี
- หนี้สินที่เกิดจากสัญญา เพิ่มขึ้น 1.00 พันล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 25% .... ก็หัวข้อคู่กับตัวในสินทรัพย์ Note เดียวกันด้วย ไว้ดูพร้อมกัน
- เจ้าหนี้การค้าและเจ้าหนี้อื่น เพิ่มขึ้น 760 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 26%
- หุ้นกู้ อยู่ ๆ โผล่มา 493 ล้านบาท ... Note 27 ไว้ไปดูกัน
- เจ้าหนี้เงินประกันผลงานก่อสร้าง เพิ่มขึ้น 122 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 25%
- เงินกู้ยืมระยะสั้น เพิ่มขึ้น 111 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 69% ... ดูหน่อยแล้วกัน Note 26
ทั้งหุ้นกู้ และเงินกู้ มีอะไรต้องใช้เงินด่วนรึเปล่า เดี๋ยวเข้า Note ก็คงรู้
เงินสดของ NWR มีอยู่ 1.74 พันล้านบาท ส่วนตัวหนี้สินที่ต้องจ่ายจะมี...ราว ๆ 5.22 พันล้านบาท...ถึงขั้นต้องกลับไปดูว่าใส่หน่วยผิดรึเปล่า.....เริ่มไม่แปลกใจเรื่องกู้ ๆ ทั้งหลายละ
ไล่ Note กันดีกว่า
Note 30 เรื่อง "รายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้า" จะมีหัวข้อย่อย 30.1 "การจำแนกรายได้".... ก็จะมีรายละเอียดของรายได้ว่ามาจากธุรกิจอะไรบ้าง จะเห็นว่าส่วนงานที่มีกำไรเพิ่มขึ้นจะเป็น "รับเหมาก่อสร้าง" กับ "ขายผลิตภัณฑ์คอนกรีต" แต่ในรายได้ส่วน "ขายอสังหาริมทรัพย์" กลับมีจำนวนลดลง
หมดนี้ก็พอเดาได้ว่า ช่วงปีที่ผ่านมาน่าจะเริ่มกิจกรรมก่อสร้างหลาย ๆ อย่างได้แล้ว ก็เลยเริ่มพลิกจากขาดทุนมาเป็นกำไรได้อยู่ ถือว่า OK นะ แต่ก็ต้องประเมินต่อเรื่องรายได้ของสัญญารับเหมาก่อสร้างต่าง ๆ กันต่อ ซึ่งหัวข้อถัดมาก็มีอธิบายไว้นิดหน่อย (แต่ไม่รู้ทั้งหมดไหม)
"30.3 รายได้ที่คาดว่าจะรับรู้สำหรับภาระที่ยังปฏิบัติไม่เสร็จสิ้น
ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 กลุ่มบริษัทคาดว่าจะมีรายได้ที่รับรู้ในอนาคตสำหรับภาระที่ยังปฏิบัติไม่เสร็จสิ้น (หรือยังไม่เสร็จสิ้นบางส่วน) ของสัญญาที่ทำกับลูกค้าจำนวน 38,052 ล้านบาท (2564: 39,480 ล้านบาท) (งบการเงินเฉพาะกิจการ: 34,809 ล้านบาท 2564: 35,529 ล้านบาท) ซึ่งกลุ่มบริษัทคาดว่าจะปฏิบัติตามภาระที่ต้องปฏิบัติของสัญญาดังกล่าวเสร็จสิ้นภายใน 6 ปี (2564: ภายใน 5 ปี) (งบการเงินเฉพาะกิจการ: ภายใน 6 ปี 2564: ภายใน 5 ปี)
ทั้งนี้ ข้อมูลข้างต้นไม่รวมถึงรายได้ที่คาดว่าจะรับรู้ในอนาคตสำหรับภาระที่ยังปฏิบัติไม่เสร็จสิ้นของสัญญาที่มีระยะเวลาหนึ่งปีหรือสั้นกว่าสัญญาที่เข้าเงื่อนไขการรับรู้รายได้ตามจำนวนเงินซึ่งกิจการมีสิทธิออกใบแจ้งหนี้"
ก็ประมาณนี้นะ รายได้ที่ยังเหลือให้รับรู้ในช่วงใกล้ ๆ นี้
Note 31 "ต้นทุนทางการเงิน" เป็นหัวข้อง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน มีบอกกัน(เกือบ)ตรง ๆ ว่า "ต้นทุนทางการเงิน" เพิ่มขึ้นโดยหลักจาก "ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยของเงินกู้ยืม" อย่างว่าแหละ หัวข้อกู้ ๆ มาเพียบเลย
Note 9 ... ก็มีรายละเอียดของ "สินทรัพย์ที่เกิดจากสัญญา/หนี้สินที่เกิดจากสัญญา" เป็นตัวเลขแจกแจง และคำอธิบายตอนจบ....อ่านรวม ๆ ประเมินได้ว่า NWR มีรายได้ค้างรับอยู่ 7.61 พันล้านบาท และ มีหนี้ค้างจ่ายที่เกี่ยวข้องกันอยู่ 4.97 พันล้านบาท...
มีการประเมินช่วงเวลาที่จะเรียกเก็บเงินแล้วแปลงสภาพเป็นรายได้อยู่ แต่แอดขึ้เกียจนับ...เอาคร่าว ๆ เป็นว่ามีกำไรรอรับรู้อยู่ราว ๆ 2.64 พันล้านบาท......ภายในปี 66 นี้น่าจะต้องมียอดกู้ต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอีกแน่เลย เหมือนเงินสดยังไม่ Cover กับหนี้สิน
Note 13 "สินทรัพย์หมุนเวียนอื่น"....มีรายละเอียดของสินทรัพย์หมุนเวียนอื่นแจกแจง....ทุกหัวข้อเคลียร์หมด ไม่ติดใจอะไรยกเว้น.... "อื่น ๆ"....ใน "สินทรัพย์อื่น" ยังมี "อื่น ๆ" ซ้อนเข้ามาอีก ... แล้วหัวข้อนี้เพิ่มขึ้นมา 69 ล้านบาท....จะว่าไม่ติดใจมันก็ได้นะ เพราะหัวข้อที่เพิ่มขึ้นเยอะจริง ๆ มันคือ "ค่าใช้จ่ายจ่ายล่วงหน้า" เอาเป็นว่าลองพิจารณาดูกันนะ
Note 20 "ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์" มีตารางใหญ่ ๆ แจกแจงมูลค่าของ "ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์" เอาไว้.....ลองไล่ดี ๆ จะเจอว่า
- หัวข้อที่มีการเพิ่มอย่างชัดเจนจะเป็น "ส่วนปรับปรุงที่ดิน" และ "สินทรัพย์ระหว่างก่อสร้าง" ซึ่งตรงนี้ก็พอเดาได้ว่า NWR มีโครงการ หรือกำลังจะมีโครงการที่น่าจะสร้างรายได้เพิ่มในอนาคตเข้ามาได้อีก
- ส่วนหัวข้อที่ลดลงอย่างชัดเจนจะมี "เครื่องมือเครื่องจักรและอุปกรณ์" "เครื่องใช้สำนักงานเครื่องตกแต่งและติดตั้ง" และ "ยานพาหนะ" ก็เดาได้ว่าลดลงจากค่าเสื่อมต่าง ๆ
- ก็พอมองได้ว่า NWR ไม่ได้มีการใช้จ่ายพร่ำเพรื่อซื้อข้าวของไม่จำเป็นอะไรเข้ามาในบริษัท
Note 27 หุ้นกู้....เป็น Note มาอู้หู...อ่านกันเอาเอง
"เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 บริษัทฯได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2565 จำนวน 500,000 หน่วย มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1,000 บาท รวมเป็นเงิน 500 ล้านบาท โดยเป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภท ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันและมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ทั้งนี้ หุ้นกู้มีอายุ 2 ปีนับจากวันออกหุ้นกู้และครบกำหนดไถ่ถอนทั้งจำนวนในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2567 หุ้นกู้มีอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 6.90 ต่อปี (อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงร้อยละ 7.74 ต่อปี) โดยจ่ายชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้"
สรุปคร่าว ๆ แล้วไปจับประเด็นกันต่อเองนะ
- วงเงินกู้รวม 500 ล้านบาท
- หู้นกู้แบบระบุชื่อผู้ถือ
- หุ้นกู้ครบกำหนด 9 พย. 67
- อัตราดอกเบี้ย 6.90% ต่อปี
คงไม่เขียนต่อนะ แอดเสียว
Note 26 "เงินกู้ยืมระยะสั้น" ... เห็นรายละเอียดแล้วปวดหัว ไม่เอามาให้อ่านนะ ตามอ่านต้นฉบับกันเอง....คือมีรายละเอียด "เงินกู้ยืมระยะสั้นจากผู้ร่วมดำเนินงาน" และ "เงินกู้ยืมระยะสั้นจากบุคคลและกิจการที่ไม่เกี่ยวข้องกัน" โดยการกู้นี้มีทั้งของเดิมจากปีที่แล้ว และของใหม่ มีแจกแจงรายละเอียดของแต่ละยอดที่กู้มา
แต่ที่ติดใจคือ รายการกู้ทั้งหมดมีดอกเบี้ยอยู่ที่ร้อยละ 2.5 - 4.25 ต่อปี.....ทำให้รู้สึกว่าหุ้นกู้ที่อุตส่าห์ออกมา 500 ล้านบาทนั้นให้ดอกเบี้ยเกินความจำเป็นไปมาก ๆ (เมื่อกี้บอกไว้ว่า 6.90% จำได้ไหม)
น่ากลัวนะแบบนี้
เขียนอะไรต่ออีกดี ไม่มีละ เขียนขนาดนี้เสียวเยอะแล้ววันนี้ สรุปดีกว่า
- NWR รายได้ฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัดจาก "งานรับเหมาก่อสร้าง" และ "ผลิตภัณฑ์คอนกรีต" น่าจะเป็นสัญญาณฟื้นตัวที่ดี
- NWR มีรายได้ที่น่าจะได้รับรู้ภายในปีหน้าอยู่ราว ๆ 2.64 พันล้านบาท รับจ่ายเงินช่วงไหน ตามดูใน Note กันเอง
- NWR น่ากลัวมาก ๆ เรื่องเงินสด ดูท่าทางจะหมุนไม่ทัน เงินกู้ได้เข้าเพิ่มแน่นอน
- NWR ข้อสงสัยตัวโต ๆ ในเรื่องของ "หุ้นกู้" อาจจะต้องระวังกันให้ดีนะ
จบเท่านี้ดีกว่า ก็...อ่านกันเอาสนุกก็พอเนอะ
#NWR #Y2565 #งบการเงิน #ผลประกอบการ #อ่านงบมาเล่า #ก่อสร้าง #รับเหมา #รับเหมาก่อสร้าง #สินค้าคอนกรีต
โฆษณา