4 มี.ค. 2023 เวลา 23:00 • ครอบครัว & เด็ก

📌มาเช็คพัฒนาการด้านการพูดตามวัยของลูกน้อยกัน

หนึ่งในพัฒนาการสำคัญที่ผู้ปกครองไม่ควรมองข้ามคือ พัฒนาการด้านภาษาและการพูด เพื่อใช้สื่อสารกับคนรอบข้างในชีวิตประจำวัน จึงจำเป็นต้องเช็คให้ชัวร์ว่า กว่าเสียง “อ้อแอ้” จะมาเป็นคำพูดและสื่อสารได้เป็นประโยคควรเป็นพัฒนาการในช่วงอายุเท่าไหร่บ้าง เพราะหากเกิดความผิดปกติพูดช้าหรือพูดไม่ได้จะได้เตรียมรักษาให้ทันท่วงที
👶วัย 0-3 เดือน
ช่วงวัยนี้ยังสื่อสารไม่เป็นคำ มักเปล่งเสียงแบบตรงๆ ออกมาในรูปแบบอ้อแอ้ เพื่อให้คนรอบข้างสนใจ เช่น หิว ไม่สบายตัว หรือประกอบการแสดงอารมณ์ต่างๆ ฯลฯ
👶วัย 4-6 เดือน
พัฒนาการด้านการสื่อสารยังคงใกล้เคียงกับวัยก่อนหน้า แต่จะเริ่มอ้อแอ้แบบมีเสียงตัวอักษร พอ บอ และ มอ มาประกอบคำมากขึ้น รวมถึงการตอบสนองหันหาเสียงและการเรียกชื่อ
👶วัย 7-12 เดือน
นอกจากเสียงเรียกอ้อแอ้ เด็กๆ วัยนี้จะเริ่มพูดเป็นคำสั้นๆ ประมาณ 1-2 พยางค์ พร้อมกับทำท่าทางประกอบ เพื่อสื่อความหมายเพิ่มขึ้นด้วย
👶วัย 1-2 ขวบ
เริ่มพูดคำที่มีความหมายมากขึ้น แต่ยังคงเป็นคำสั้นๆ และพอจะเริ่มโต้ตอบคำถามง่ายๆ จากคนรอบข้างได้บ้างแล้ว
👧วัย 2-3 ขวบ
จากการอ้อแอ้และเสียงพอ บอ มอ เมื่อเข้าสู่ช่วงวัย 2-3 ขวบ เด็กวัยนี้จะออกเสียงพยัญชนะอื่นที่กระดกปลายลิ้นไปแตะเพดานได้มากขึ้น เช่น กอ คอ ฟอ เป็นต้น รวมถึงพัฒนาด้านการเข้าใจคำสั่งหรือคำถามที่ยากมากขึ้น รวมคำเข้าใจเกือบเป็นประโยคและมีคลังคำศัพท์ในหัวมากขึ้น
👦วัย 3-4 ขวบ
เด็กวัยนี้จะสามารถพูดคุยสื่อสารได้อย่างเข้าใจมากขึ้นแบบเหมาะสมตามวัย (แม้ว่า อาจจะยังไม่ถึงขั้นเป็นประโยคหรือบอกเล่าเรื่องราวยาวๆ ได้แบบผู้ใหญ่) พอจะทำให้โต้ตอบกับคนอื่นรู้เรื่อง บอกความต้องการ และถาม-ตอบได้เข้าใจมากขึ้น
👦วัย 4 ขวบขึ้นไป
เด็กๆ สามารถใช้ความสามารถด้านการพูดในการเข้าสังคมได้อย่างมีคุณภาพ สื่อสารเป็นประโยคอย่างเข้าใจ และออกเสียงตัวอักษรได้ชัดเจนครบถ้วน
ถึงจะเป็นเสียงอ้อแอ้จากเด็กๆ แต่ก็อย่ามองข้าม เพราะสามารถเช็คสัญญาณความผิดปกติด้านพัฒนาการจากสิ่งเหล่านี้ได้เหมือนกัน หากผู้ปกครองท่านใดสังเกตสม่ำเสมอแล้วพบความผิดปกติ ไม่สามารถพูดคุยสื่อสารได้ตามพัฒนาการของแต่ละวัยก็ควรเก็บข้อมูลและพาไปปรึกษาแพทย์โดยด่วน เพื่อวางแผนการรักษาและปรับจูนพัฒนาการให้กลับมาสมวัยได้เร็วที่สุด
#Neurobalanceasia #Neurofeedback #Biofeedback #Brain #Healthwellness #Family #Parenting #Kid #นูโรบาลานซ์ #นิวโรบาลานซ์ #นูโรฟีดแบค #นิวโรฟีดแบค #ไบโอฟีดแบค #ครอบครัว #การเลี้ยงดู #เด็ก #พัฒนาการเด็ก #พัฒนาการช้า #สมาธิสั้น #ออทิสติก #วิตกกังวล #ย้ําคิดย้ําทํา #ซึมเศร้า #อารมณ์รุนแรง
📝ทำแบบประเมินอาการออทิสติก ATEC ได้ที่ >> https://neurobalanceasia.com/atec/
👉กลุ่มอาการที่สามารถพัฒนาได้ด้วยเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ [❌ปราศจากการใช้ยา]
>> ออทิสติก (ASD) https://bit.ly/375Oq35
>> สมาธิสั้น (ADHD) https://bit.ly/3Fl9Tln
>> บกพร่องทางการเรียนรู้ (LD) https://bit.ly/3ktXzFN
>> ดาว์นซินโดรม (Downsyndrome) https://bit.ly/3F4AQtl
>>ความเครียด (Stress) https://bit.ly/3o8SqoI
สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาฟรี และตรวจประเมิน
การทำงานของสมองโดยผู้เชี่ยวชาญได้ที่
ศูนย์ Neurobalance
ช่องทางการติดต่อ
☎ โทร : 02-245-4227 / 097-429-1546
Line : @neurobalance หรือ https://line.me/R/ti/p/@neurobalance
เว็บไซต์ : www.neurobalanceasia.com
📅 ทำการนัดหมายออนไลน์
โฆษณา