14 มี.ค. 2023 เวลา 00:00 • หนังสือ

เรื่องสั้นหักมุมจบระดับเซียนเป็นยังไง?

โพสต์ก่อนผมพูดถึงเรื่องสั้นชื่อ มนุษยธรรม เป็นเรื่องสั้นหักมุมจบที่ผมชอบที่สุดในชุด สมุดปกดำกับใบไม้สีแดง ก็เพราะว่ามันเป็นหนึ่งในเรื่องสั้นหักมุมจบน้อยเรื่องที่เล่น Emotion
1
หากเราศึกษางานเรื่องสั้นหักมุมจบทั้งหลายในโลก เจตนาของเรื่องสั้นตระกูลนี้คือ จบแบบคาดไม่ถึง
การเขียนเรื่องให้จบแบบคาดไม่ถึงยากทีเดียว ดังนั้นหากนักเขียนเขียนได้แค่นี้ ก็ถือว่าสอบผ่านแล้ว
แต่มีนักเขียนบางคนสามารถยกระดับงานไปอีกขั้นหนึ่งคือ เล่น Emotion
1
โอ. เฮ็นรี ทำระดับนี้ได้หลายเรื่อง เช่น The Gift of the Magi, The Last Leaf, After Twenty Years, A Retrieved Reformation เป็นต้น อ่านแล้วน้ำตารื้น
4
กีย์ เดอ โมปาสซังต์ ทำได้อย่างเฉียบขาดในเรื่อง The Necklace (สร้อยคอที่หาย)
แต่ต่อให้เป็นนักเขียนเรื่องสั้นหักมุมจบระดับเซียน เช่น โอ. เฮ็นรี หรือ กีย์ เดอ โมปาสซังค์ ปกรณ์ ปิ่นเฉลียว อาจินต์ ปัญจพรรค์ ฯลฯ ก็ไม่สามารถเล่น Emotion ได้ทุกเรื่อง เพราะมันเขียนยาก และไม่ทุกโครงเรื่องเอื้อให้เล่น Emotion
ผมเขียนเรื่องสั้นหักมุมจบมากมาย แต่ที่เข้าข่าย Emotion น่าจะมีแค่ 2-3 เรื่องเองมั้ง
มนุษยธรรม ในชุด สมุดปกดำกับใบไม้สีแดง
เรื่อง จดหมายรัก ในชุดร้อยคม ก็น่าจะเข้าข่าย
ไม้ไอติม / ของป่า ในชุดแมงโกง ก็พอกล้อมแกล้ม
มันยาก ดังนั้นทุกครั้งที่เขียนแบบนี้ได้ จะรู้สึกว่าเดินใกล้รอยเท้าปรมาจารย์อีกนิด…
โฆษณา