4 มี.ค. 2023 เวลา 15:46 • การเมือง

สวิตเซอร์แลนด์ อะไรกันเนี่ย! เยอรมนีตื้อขอซื้อรถถังตนเอาไปย้อมแมวใช้

.....สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งดำเนินนโยบายเป็นกลางมานานหลายศตวรรษ ปฏิเสธสหรัฐ ยืนยันจะไม่ยึดทรัพย์สิน และเงินฝากของกระทรวงการคลัง และเอกชนรัสเซียที่ฝากไว้
เหตุเพราะเป็นทรัพย์สินที่ได้มาโดยบริสุทธิ์จากการทำมาหากิน โดยเฉพาะของคลังรัสเซียนั้นเป็นเงินส่วนรวมของประชาชนทุกคน การยึดเท่ากับเป็นโจรปล้นทรัพย์ผู้ฝากโดยสุจริต ซึ่งสวิตเซอร์แลนด์ไม่มีกฎหมายรองรับ
202
สวิสฯ ยังไม่อนุญาตให้ส่งออกอาวุธของตนที่มีหลายชาติซื้อไปยังพื้นที่มีความขัดแย้งทางสงครามในยูเครน และที่อื่นใด รัฐบาลสวิสไม่ยินยอมให้ส่งปืนต่อต้านอากาศยานขนาด 35 มม. จำนวน 2 กระบอก ที่ผลิตในสวิสฯ ไปจากสเปน เยอรมนี ไปยังสมรภูมิยูเครน
ไม่ยินยอมให้ส่งรถหุ้มเกราะรุ่น Piranha III อีกราว 20 คันจากเดนมาร์กไปยูเครน อีกด้วย ส่วนทางเยอรมนีนั้นพิลึกอย่างมากมีความพยายามตื้อขอซื้อคืนรถถัง Leopard ของตนเองที่ขายให้สวิสฯ ตั้งแต่ปี 1980 เมื่อ 43 ปีก่อน
203
แม้ว่าสวิสฯ จะปลดประจำการพังไปแล้ว เยอรมนี ก็จะเอาไปปะผุทำสีใหม่ โดยนาย Boris Pistorius รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมัน และนาย Robert Habeck รัฐมนตรีเศรษฐกิจ เกิดไอเดียบรรเจิด
ได้เสนอแผนการขอซื้อคืนรถถัง Leopard ของตนเองที่ชาติอื่นชื้อไปจำนวน 96 คัน ต่อมา Arne Collatz โฆษกกระทรวงกลาโหมเยอรมนี ยืนยันว่าสนใจซื้อรถถังสวิสฯ
201
เมื่อวันที่ 23 ก.พ.2023 ที่ผ่านมา ได้ส่งคำขอซื้ออย่างเป็นทางการถึงกลาโหมของสวิสเซอร์แลนด์ ขอซื้อรถถัง Leopard 2 ที่ปลดประจำการพังแล้วคืนให้กับผู้ผลิตอาวุธ Rheinmetall เยอรมนี
โดยให้สัญญาว่าจะไม่ส่งไปขายต่อยูเครน แต่จะนำไปซ่อมย้อมแมวปะผุ แล้วรัฐบาลเยอรมนี จะส่งไปเติมสต็อกคลังแสงกลาโหมของตนให้ทหารใช้ หลังจากจะให้กู้รถถังของกองทัพล็อตแรกให้กับยูเครน 18 คัน
201
แต่สวิสฯ ต้องการมีรถถังปลดประจำการ 34 คันเก็บไว้ สำหรับการป้องกันประเทศในยามฉุกเฉิน คณะกรรมาธิการความมั่นคงของสภาสูงของรัฐสภาสวิสได้ปฏิเสธ คำขอรัฐบาลเยอรมนีดังกล่าวที่จะขายคืนรถถัง Leopard ที่พังแล้ว
โดยให้เหตุผลถึงความจำเป็นในการรักษากำลังสำรองทางยุทธศาสตร์ของตนเอง แต่การตัดสินใจขั้นสุดท้ายจะขึ้นอยู่กับรัฐสภาของสวิสฯ , Lorenz Frischknecht โฆษกกระทรวงกลาโหมสวิสฯ ยืนยันต่อหนังสือพิมพ์ Blick ว่าเป็นความจริง
203
ที่เยอรมนีขอซื้อรถถังของตนเองที่เคยขายให้สวิสฯ เมื่อ 43 ปีก่อนเพื่อเอาไปซ่อมใช้ แต่โดยหลักการทำไม่ได้ ส่วนกรณีที่เยอรมนีและชาติ NATO อื่นๆ เคยให้คำมั่นว่าจะส่งขายรถถัง Leopard 2 ให้กู้กับยูเครน ออกสื่อครึกโครมนั้น
รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี รับสารภาพว่าหลังจากนั้นมาบรรดาชาติที่เคยประกาศ กลับอ้างดื้อๆ ว่าประสบปัญหาจำนวนรถถังตนที่มีอยู่ในสต็อกคลังแสง และยังไม่ได้พิจารณาหรือเริ่มทำอะไรเลยในเรื่องนี้
201
ล่าสุดเยอรมนี ยังหมกหมุ่นจะทำสงครามกับรัสเซียต่อไป โดยส่งบริษัท Rheinmetall ไปเจรจาก่อสร้างโรงงานผลิตรถถังในยูเครนในราคา 200 ล้านยูโร หวังจะผลิตรถถัง Panther สมัยใหม่มากกว่า 400 คัน
วิเคราะห์ว่า..เยอรมนี คงลืมไปแล้วว่ายูเครน คือชาติผู้ผลิตรถถังรายใหญ่ขายทั่วโลก มีโรงงานขนาดใหญ่ มีสต็อครถถังในกองทัพ และที่ผลิตไว้รอส่งของตามออร์เดอร์หลายพันคัน เจอขีปนาวุธรัสเซียถล่มไปตอนช่วงต้นสงคราม
202
โรงงานผลิตหลายแห่งและรถถังที่ในโกดังรอส่งจำนวนมากเหล่านั้นพังเรียบ จากนั้นมารัสเซียก็ทำลายรถถังยูเครน พร้อมรถถังที่ชาติ NATO ระดมส่งมาให้เรื่อยในสมรภูมิรบจนพังรวมยานเกราะประเภทอื่นรวมกว่า 9,100 คัน
ถ้ามีโรงงานผลิตเหลือรอดได้ ป่านนี้ยูเครนจะเที่ยวแบมือขอ รอของแจก รถถังชาติ NATO แทบทุกวันทำไม อีกทั้งสหรัฐ จะต้องขัดขวางบล็อคเยอรมนี คู่แข่งการค้ารถถังทุกวิถีทาง
203
แค่เยอรมนี ตั้งโรงงานผลิตรถถังไม่ทันเริ่มหล่อเหล็กขีปนาวุธรัสเซียก็ถล่มลงมาแล้วแน่นอน 🚀😁😂
201
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานหาข่าวใหม่เพิ่ม โดยเลื่อนลงไปล่างขวารูปหัวใจ 😍
155
⏩ วุ่นหนัก สหรัฐ ขอจีนช่วยส่งอาวุธให้ยูเครนหน่อย👇
ที่มา : RT news
#WorldUpdate
⏩ แชร์ลิ้งไปเพจท่านได้ทันที ⏩
93
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😋 Telegram : t.me/worldupdatethai
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
86
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจให้ทีมงานหาข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
151
โฆษณา