4 มี.ค. 2023 เวลา 23:10 • ข่าวรอบโลก

พบนักวิทย์ฯรัสเซีย 'ทีมพัฒนาวัคซีนโควิด Sputnik V' ถูกฆ่า 'รัดคอ' ในอพาร์ตเมนต์

ข่าวสะเทือนขวัญดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 2 มี.ค. 66 ที่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งบนถนน Rogovaในกรุงมอสโกของรัสเซีย เมื่อมีผู้ไปพบร่างของนาย Andrey Botikov นักไวรัสวิทยา วัย 48 ปี หนึ่งในทีมนักวิทยาศาสตร์ 18 คน ที่ทำงานเกี่ยวกับวัคซีน Sputnik V ที่ศูนย์วิจัยแห่งชาติ Gamaleya ซึ่งเปิดตัวในปี 2020 -นอนเสียชีวิตอยู่ในบ้านของเขา
ถนน Rogova ในกรุงมอสโกของรัสเซีย
ตามรายงานข่าวท้องถิ่นในช่วงแรกระบุว่า นาย Andrey ถูก 'เข็มขัด' รัดคอจนเสียชีวิตอยู่ภายในห้องของเขาจากโจรที่บุกรุกที่เข้าไปในบ้าน
แต่หลังจากการสืบสวนของกรรมการสืบสวนของรัสเซีย (ICR) เมื่อวันที่ 2 มีนาคมในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบเบาะแสว่า ชายหนุ่มวัย 29 ปี ที่ชื่อนาย "Alexei Z" อดีตนักโทษจำคุก 10 ปี ด้วยข้อหาให้บริการทางเพศ 'เป็นผู้ลงมือ' โดยเกิดขึ้นระหว่างที่เขามีการโต้เถียงกับผู้เสียชีวิตคาดว่าเกี่ยวกับ'เรื่องเงิน' ก่อนที่นาย "Alexei Z" จะใช้เข็มขัดรัดคอนาย Andrey แล้วหลบหนีไป
2
เจ้าหน้าที่ยังเปิดเผยอีกว่า นอกจากรอยช้ำจากการถูกเข็มขัดรัดคอจนเสียชีวิตแล้ว ตามร่างกายของนาย Andrey ยังพบบาดแผลถูกแทงด้วยของมีคมอีกหลายแห่ง
นาย "Alexei Z"
อย่างไรก็ดีนาย "Alexei Z" ถูกตำรวจจับกุมตัวได้ไม่นาน หลังจากพบศพของนาย Andrey โดยเขายอมรับสารภาพ และถูกตั้งข้อหาหนัก นำตัวไปดำเนินคดีต่อไป
วัคซีนโควิด-19 "Sputnik V"
จากรายงานของ The Moscow Times ระบุว่า นาย Andrey Botikov เคยได้รับรางวัลแห่งเกียรติยศ "Order of Merit for the Fatherland" จากประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย สำหรับผลงานของเขาเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีน Sputnik V เมื่อปี 2021
โฆษณา