5 มี.ค. 2023 เวลา 01:14 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

โปรแกรม ChatGPT จะทำให้ใครตกงานบ้าง?

นักเขียนหลายท่านแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ไปว่า พวกเราหลายคนอาจจะตกงานเพราะโปรแกรมชนิดนี้ที่นับวันจะเก่งขึ้นเรื่อยๆ ฟังดูแล้วน่ากลัว แต่หลังจากไปคุยกับเพื่อนและอาจารย์มหาวิทยาลัยเก่งๆหลายท่าน ทำให้ผมคิดในอีกมุมหนึ่ง
4
ตอนผมอยู่ประถม เกมต่อสู้ดังที่สุดในยุคนั้น คือ โทชินเดน เล่นในเครื่อง Play1 (ใครเคยเล่นคือแก่) ถ้าน้องๆเข้าไปดูคงตลกขบขันเพราะมันเหมือนกล่องหยาบๆเรียงเป็นคนขยับไปมาสู้กัน ผมไม่คิดว่าทุกวันนี้เกมจะก้าวไปถึงกราฟฟิคระดับ Last of Us หรือ Elden ring
7
เครื่องเล่น PlayStation 1 ที่มา : Wikipedia
สมัยผมอยู่ประถม เพลงหลายเพลงที่ฟังใช้เสียงสังเคราะห์เครื่องดนตรี ฟังแล้วแยกออกไม่ยากว่าเป็นเสียงสังเคราะห์ แต่ทุกวันนี้เพลงต่างๆที่เราฟังในภาพยนตร์หรือจากนักร้อง เสียงสังเคราะห์เครื่องดนตรีนั้นเนียนจนแยกไม่ออกแล้ว นักแต่งเพลงใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์สังเคราะห์ออเคสตร้าขึ้นมาได้
4
หลายสิบปีก่อน ยังมีการถกเถียงกันว่าการใช้โปรแกรมวาดรูปมาวาดภาพในคอมพิวเตอร์นับเป็นงานศิลปะไหม ทุกวันนี้ใครบ้างไม่ใช้โปรแกรมวาดรูปเลย และเอไอวาดรูปนั้นเริ่มกลายเป็นสิ่งที่เรามาถกเถียงกันว่าสมควรหรือไม่
3
ChatGPT เป็นโปรแกรมที่ตอบคำถามเราได้อย่างกว้างขวาง แม้จะตอบผิดแต่ก็ผิดด้วยภาษาที่สละสลวยและมั่นอกมั่นใจ นอกจากนี้มันตรวจแกรมม่าให้เราได้แบบละเอียดอีกต่างหาก ฯลฯ พลังของมันทำให้หลายคนมองว่าต่อไปมันอาจกลายเป็นโรงงานผลิตเนื้อหา (Content) ต่างๆ และเข้ามาแทนที่นักเขียนนักแปล เมื่อมันรวมร่างกับใบหน้าสังเคราะห์ มันอาจเป็นผู้ประกาศข่าวหรือดารา ไปจนถึงมนุษย์สังเคราะห์ได้เลย แบบนี้นักข่าว พิธีกร ฯลฯ คงได้ตกงานกันหมด
7
ChatGPT ที่มา : https://thedeveloperspace.com/learn-python-with-chatgpt/
โลกที่ตอนนี้ กราฟฟิคเหมือนมนุษย์มากๆถูกสร้างขึ้นได้ แต่นักแสดงยังเป็นสิ่งที่จำเป็น กราฟฟิคเป็นเพียงผู้ช่วยเท่านั้น , เสียงสังเคราะห์ทำให้นักแต่งเพลงสร้างสรรค์เพลงจากในห้องนอนได้ง่ายๆ ไม่ต้องไปห้องอัด ไม่ต้องนัดนักดนตรีหลายคนมารวมตัวกัน , ส่วนภาพปกวารสารวิชาการ Neuron นั้นถูกวาดโดยเอไอ แต่คนยังถกเถียงว่าทำแบบนี้เป็นการเอาเปรียบศิลปินที่เป็นต้นแบบสไตล์หรือไม่อย่างไร
1
ผมมองว่างานและกระบวนการรูทีนต่างๆ จะถูกแจกแจงให้เอไอทำมากขึ้น แต่มันทำให้เราสะดวกขึ้นในการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ หรือจะบอกว่ามันบีบให้เราลดทำสิ่งรูทีนและหันไปสร้างสรรค์มากขึ้นก็คงได้ อาจารย์ท่านหนึ่งบอกผมว่ามันจะเข้ามาช่วยงานนักเขียนด้วยซ้ำ เพราะ ถ้าเรามีไอเดียหรือโครงที่ดีมากๆแล้ว มันอาจมาช่วยต่อเติมโครงจนงานเราเสร็จง่ายขึ้น และอาจช่วยขัดเกลาภาษาทำให้งานบรรณาธิการเบาลงอีกต่างหาก
3
สรุปคือ มันอาจทำให้มนุษย์จำนวนไม่น้อยถูกลดบทบาทงานลง แต่โดยรวมมันทำให้งานสร้างสรรค์ต่างๆดีขึ้นและใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพขึ้น
4
ถึงอนาคตโลกจะมีรถยนต์ที่ขับอัตโนมัติและอัตราเกิดอุบัติเหตุเป็นศูนย์ แต่คนทำงานขับรถอาจจะยังจำเป็นในแง่ของการแก้สถานการณ์ฉุกเฉิน การบริการอื่นๆ ไปจนถึง สร้างความอุ่นใจและการเป็นเพื่อนนั่งคุย ซึ่งเอไอคงไม่มีทางครอบครองทั้งหมดที่กล่าวมานี้ได้ง่ายๆ
1
โฆษณา