5 มี.ค. 2023 เวลา 03:07 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ดร.มหิศร ว่องผาติ สตาร์ตอัพ “ไฮฟ์กราวนด์” ปั้นหุ่นยนต์ไทยสู่ตลาดโลก

เมื่อเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติได้ก้าวข้ามจินตนาการในนิยายหรือการ์ตูนวิทยาศาสตร์สู่โลกความเป็นจริงที่จับต้องได้ด้วยนวัตกรรมขั้นสูงที่ลุ่มลึกอย่าง Deep Tech จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์หรือโซลูชันที่แตกต่างและเลียนแบบได้ยากต่อยอดถึงการสร้างสรรค์ธุรกิจแห่งอนาคต
เฉกเช่นผึ้งงานอย่าง ดร.ช้าง มหิศร ว่องผาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท ไฮฟ์กราวนด์ จำกัด สตาร์ตอัพสัญชาติไทยแท้ ผู้เปลี่ยนความหลงใหลเรื่องหุ่นยนต์ในวัยเยาว์สู่การพลิกโฉมธุรกิจโดรนการเกษตรและหุ่นยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เพื่ออวดฝีมือคนไทยที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก
จากเด็กประถมโรงเรียนจีน “ภูเก็ตไทยหัว” ที่ชื่นชอบการ์ตูนโดราเอมอน หุ่นยนต์และการต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์เพื่อทำรถแข่งกับเพื่อนในห้องเรียนได้กลายเป็นแรงผลักดันแบบไม่รู้ตัวที่ทำให้ ดร. ช้าง แน่วแน่กับการเดินบนเส้นทางสายวิทย์ฯในระดับมัธยมศึกษาทั้งที่โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย และเตรียมอุดมศึกษา
การเข้าร่วมชมรมหุ่นยนต์ตอนเรียนปริญญาตรีที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯทำให้ค้นพบความชื่นชอบปนสนุกกับการสร้างหุ่นยนต์เพื่อการแข่งขัน แม้จะตกรอบบ้าง แพ้บ้างก็ยังทู่ซี้ไม่ยอมเลิก เพราะเห็นว่าแนวนี้ต้องมีอนาคตแน่ ๆ ไม่งั้นคงไม่มีคนมาเรียนเยอะขนาดนี้ จึงมุ่งหน้าเล่าเรียนต่อจนจบปริญญาโทราวปี 2550
โฆษณา