5 มี.ค. 2023 เวลา 03:13 • ไอที & แก็ดเจ็ต

เรดดี้แพลนเน็ต ตำนาน ‘เว็บสำเร็จรูป’ 22 ปี แห่งความท้าทาย สู่เส้นทางโตยั่งยืน

ย้อนกลับไปช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ‘เรดดี้แพลนเน็ต’ คือ เทคสตาร์ตอัพไทยที่ทำให้ผู้ประกอบการตัวเล็กอย่างกลุ่มเอสเอ็มอีได้รู้จักกับ ‘เว็บสำเร็จรูป’ แบบพร้อมใช้งานที่ราคาเข้าถึงได้ ซึ่งเป็นช่องทางการขายบนโลกออนไลน์ในสมัยที่ไทยเพิ่งเริ่มมีอินเทอร์เน็ต อะไรคือจุดต่างที่ทำให้เรดดี้แพลนเน็ตเติบโตอย่างยั่งยืนตลอดเส้นทางแห่งความท้าทาย 22 ปี ของธุรกิจให้บริการแพลตฟอร์มการขายและการตลาดแบบ All-in-One จนก้าวเข้าสู่ปีที่ 23 ในการเป็นบริษัทมหาชน
‘อินเทอร์เน็ต’ คือแพชชั่นหลักของธุรกิจ
ทรงยศ คันธมานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด (มหาชน) หรือ READY เล่าถึงเส้นทางการทำธุรกิจตลอด 22 ปีและการก้าวเดินอย่างมั่นคงต่อจากนี้ บนถนนที่เรียกว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กับ The Story Thailand ว่า
จุดเริ่มต้นของเรดดี้แพลนเน็ตเกิดขึ้นในปี 2543 ซึ่งตอนนั้นตนเองอายุประมาณ 29 ปี ยังคงทำงานตำแหน่งผู้บริหารด้านไอทีให้กับบริษัทค้าปลีกแห่งหนึ่ง การทำงานค่อนข้างมีความก้าวหน้าและไปได้ดี แต่ตนเองมีแพชชั่นกับเรื่องอินเทอร์เน็ตมาก ตั้งแต่สมัยเรียนวิศวะคอมพิวเตอร์จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
โดยในชั่วโมงเรียนวิชาดาต้าเบส (Database) อาจารย์ท่านหนึ่งมักพูดถึงเรื่องอินเทอร์เน็ตที่ใช้กันในอเมริกา ยุโรป ทำให้รู้สึกสนใจ ในช่วงปีที่เรียนจบอินเทอร์เน็ตได้เริ่มเข้ามาในประเทศไทย มีการนำมาใช้ในหน่วยงานรัฐบางแห่งและสถานศึกษา
ในยุคนั้นอินเทอร์เน็ตเริ่มเป็นที่รู้จักและเข้ามาในประเทศไทย โดยมีนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนทำเว็บไซต์ในประเทศไทย ส่วนตัวมองว่าเป็นธุรกิจแห่งอนาคตซึ่งการที่ธุรกิจมีเว็บไซต์ด้วยน่าจะดี โดยจะเห็นได้ว่าตอนนั้นมี Yahoo.com sanook.com คนไทยไม่กี่ล้านคนเท่านั้นที่เข้าถึงการใช้อินเทอร์เน็ตได้
“ผมจำได้ว่าผมไปขอแอคเคาท์จากรุ่นพี่เพื่อเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตครั้งแรกผมใช้ทั้งคืนจนไม่ได้นอน ซึ่งผมตื่นเต้นมาก เล่นติดต่อกันหลายคืน ทำให้มีความสนใจมากขึ้น และคิดว่าเราจะต้องทำอะไรกับอินเทอร์เน็ตสักอย่าง”
ทั้งนี้ ในช่วงเริ่มต้นของการทำเว็บไซต์ค่อนข้างท้าทาย เพราะเป็นเรื่องใหม่ ต้องศึกษาว่าวิธีการเขียนเว็บไซต์ต้องทำอย่างไร โดยต้องใช้ความสามารถ 3 ด้าน คือ 1) เขียนโปรแกรมได้ 2) ออกแบบกราฟิกได้ และ 3) ต้องเป็นนักเขียนได้ เพราะเว็บไซต์ต้องมีคอนเทนต์ จึงรู้สึกว่าการทำเว็บไซต์ขึ้นมาหนึ่งเว็บไซต์ค่อนข้างใช้เวลาและยาก ซึ่งคนทั่วไปที่ไม่มีความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์เลย น่าจะทำได้ยาก อาจต้องจ้างบริษัทออกแบบเว็บไซต์
โฆษณา