5 มี.ค. 2023 เวลา 12:56 • การเมือง

NATO เอาไงดี! รัสเซียล้อมเมืองจัดคอนเสิร์ต ทหารนานาชาติติดกับดักแล้ว

....ในสมรภูมิรบเครื่องบดเนื้อเมืองบัคมุท เขตโดเนตสค์ รัสเซียนั้น มีกองกำลังผสม 3 ฝ่าย คือ นักรบรับจ้าง Azov หัวรุนแรง , ทหารเกณฑ์ยูเครน และทหารรับจ้างต่างชาติ ที่เคยมีสัดส่วนถึง 50% จากทั้งหมด
หลักนิยมตำราทางทหารชาติตะวันตก ที่มีมายาวนานตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 คือ "พื้นที่สำคัญกว่าทหาร" มองทหารเป็นเบี้ยในกระดาน ยอมทุ่มกำลังเท่าไรเท่ากันเพื่อรักษาหรือยึดพื้นที่ต้องการไว้
126
ทหารสหรัฐ กับยูเครน
จึงคาดว่าในเมืองนี้ฝ่ายกองกำลังผสมทะยอยส่งทหารเข้ามาตลอด 1 ปี สะสมราว 80,000 นาย ในจำนวนนี้เป็นปุ๋ยราว 30,000 นาย ถอนกำลังสลับออกไป 20,000 นาย คงเหลือในเมืองตอนนี้ไม่เกิน 30,000 นาย
แต่หลักนิยมทางทหารรัสเซียสมัยใหม่หลังสงคราม 5 วันในจอร์เจีย ได้เปลี่ยนแปลงเป็น "ทหารสำคัญกว่าพื้นที่" เพราะชีวิตทหารเอาคืนกลับมาไม่ได้ แต่พื้นที่สามารถยึดเมื่อใดก็ได้เมื่อฝ่ายตนได้เปรียบ
114
ทหารรัสเซีย
นำมาซึ่งกลศึกที่เรียกว่า "ทำลายและบั่นทอน" โดยไม่ต้องยกทัพไปไหนไกลมากๆ พื้นที่เมืองบัคมุทเหมาะจะทำเป็น Killing zone ปิดล้อมแบบคีมปากอ้าหม้อต้ม แล้วตั้งปืนใหญ่ จรวดหลายลำกล้องไว้โดยรอบวงล้อมพื้นที่
แล้วระดมยิงเข้าไปในหม้อต้มแนวหน้าทั้งวันทั้งคืนให้มีสัดส่วนถล่มมากกว่าฝ่ายตรงข้าม 10 ต่อ 1 เพราะรู้จุดอ่อนเสนาธิการทหารชาติตะวันตกดีว่าจะสั่งไม่ให้ภายในถอนกำลัง แต่ส่งทหารมาเติมในหม้ออยู่เรื่อยๆ
132
ทหารนอร์เวย์ และสวีเดนในเมืองบัคมุท
สาเหตุนี้เองจึงทำให้ทหารฝ่ายกำลังผสมเป็นปุ๋ยและบาดเจ็บสูงมากจนผิดปกติกว่าสมรภูมิอื่น อาวุธส่งเข้าไปเท่าไรก็พัง ถมเท่าไรก็ไม่เต็ม กว่าจะรู้ตัวว่าติดกับดักรัสเซีย ก็สายไปเสียแล้ว
ในพื้นที่เขตโดเนตสค์ รัสเซีย นักรบ Wagner ราว 40,000 นาย เป็นหัวหมู่ทะลวงฟันแถวแรก ส่วนแถวที่สองจะเป็นนักรบท้องถิ่นอดีตชาวยูเครน แถวที่สามหรือพื้นที่ยากจะใช้นาวิกโยธิน และพลร่มเจาะทำลายเป็นแห่งๆ ไป
122
นักรบ Wagner รัสเซีย
ในพื้นที่เขตลูฮันสค์แถวแรกเป็นนักรบเชเชน ที่ทำผลงานดีมาตลอดแต่แรก ตอนนี้ก็รุกคืบเข้าแคว้นคาร์คีฟไปไกลมากแล้วแต่ข่าวจะเงียบหน่อย แถวที่สอง และสาม ก็จัดกำลังคล้ายโดเนตสค์
ดังนั้นจึงจะไม่เห็นนักรบ Wagner และนักรบเชเชน มาอยู่ในสนามรบเดียวกัน เพราะแนวหน้ายาวกว่า 1,000 กม. รัสเซีย ต้องกระจายกำลัง อย่างเป็นระบบ
112
ทหารรัสเซีย
เมื่อกองกำลังผสมติดกับดักสมรภูมิเมืองบัคมุท จึงต้องไปดึงกำลังจากพื้นที่อื่นมาถมกองภูเขาปุ๋ยที่เมืองนี้ ช่วงนี้ทหารรับจ้างต่างชาติชุดใหม่เข็ดขยาด แทบไม่มีใครกล้าเข้าไปในหม้อต้มเมืองนี้
ฝ่ายรัสเซียก็ไม่รีบบีบให้ฝ่ายตรงข้ามจนตรอก แต่ปิดล้อมท้าท้ายทางสื่อ กดดันไปตามธรรมชาติ ระเบิดสะพานข้ามแม่น้ำขนาดเล็กโดยรอบเมือง ตัดเสบียงอาหาร น้ำดื่ม เวชภัณฑ์ บั่นทอนให้อ่อนแอลงไปเรื่อยๆ
109
กองกำลังผสมในเมืองบัคมุท
กลยุทธ์แบบนี้พิสูจน์ว่าเคยสำเร็จมาแล้วที่สมรภูมิเมืองท่ามาริอูลโปล , ซีวีโรโดเนตสค์ และโซเลดา ฯลฯ
เมื่อปิดล้อมเมืองแล้ว บรรดานักรบ Wagner ก็เปิดคอนเสิร์ตเล่นดนตรีเยาะเย้ยบนดาดฟ้าอาคารกลางเมือง และประธาน Wagner Group แถลงยั่วยุท้าทายผู้นำยูเครน เหมือนเคย
โดยมีหุ่นยนต์รบกึ่งอัตโนมัติ Terminator และโดรนคอยอารักขาให้
129
นักรบ Wagner จัดคอนเสิร์ตเมืองบัคมุท
ทางการยูเครน ระบุว่ากองทัพรัสเซียใช้ระเบิดร่อนขนาดยักษ์ UPAB-1500V น้ำหนัก 1,500 กก. โจมตีเป็นระยะต่อโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน ล่าสุดกองกำลังทหารแคว้นเชอร์นิฮิฟ ตกเป็นเป้าหมายของการใช้อาวุธมหาประลัยนี้
วิเคราะห์ว่า..ถ้าภายนอกไม่ช่วยกองกำลังผสมแหกวงล้อมเมืองบัคมุทจะทำให้โดนฝ่ายรัสเซียทำลายทิ้งจำนวนมาก และมีส่วนน้อยยอมแพ้เพราะตอนนี้อากาศหนาวติดลบและฝ่ายติดในวงล้อมขาดเสบียงและกระสุน
115
ทหารรับจ้างอังกฤษในเมืองเหลือแค่นี้
แต่ถ้าจะแหกวงล้อมจะต้องแตกเป็นกลุ่มเล็กๆ และถูกรัสเซียดักทำลายทิ้งด้วยปืนใหญ่ และจรวดหลายลำกล้อง รวมถึงทำลายพวกที่มาช่วยจากภายนอกด้วย นั่นหมายถึงกองกำลังผสมจะถูกทำลายอีกจำนวนมาก
ขณะนี้ทหารกองกำลังผสมที่แตกทัพ ยังพอเหลือรอดทนไม่ไหว แล้ว ไม่ฟังคำสั่งทะยอยเดินเท้าหนีออกจากเมืองผ่านทุ่งโล่งโดยไร้ยานพาหนะ เป็นกลุ่มเล็กๆ ไม่เกิน 10 นาย/กลุ่ม หมดสภาพจะสู้รบ รวมประมาณ 12,000 นาย
127
กองกำลังผสมหามเพื่อนหนีจากบัคมุท
ทหารรับจ้างอังกฤษ
การแตกทัพเดินหนีออกเป็นกลุ่มเล็กไร้ที่กำบังและไม่ชูธงขาวแบบนี้มีอันตรายสูงมาก เพราะไม่ถือว่ายอมจำนน ย่อมจะถูกโดรนสอดแนมมองเห็น และสไนเปอร์รัสเซียที่ปิดล้อม เป่าทิ้งเฝ้าท้องทุ่งโล่งอย่างง่ายดาย
สรุป..ฝ่ายกองกำลังผสมที่ติดในวงล้อมนักรบ Wagner ไม่ควรคิดจะสู้ แต่ควรยกธงขาวยอมแพ้ดีที่สุด ไม่เช่นนั้นตอนจบของสมรภูมิเครื่องบดเนื้อเมืองบัคมุทนี้กองปุ๋ยจะมากกว่าสมรภูมิเมืองมาริอูโปลเป็นสิบเท่าแน่นอน 🚀🤭😂
 
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานหาข่าวใหม่เพิ่ม โดยเลื่อนลงไปล่างขวารูปหัวใจ 😍
160
⏩ วุ่นหนัก สหรัฐ ขอจีนช่วยส่งอาวุธให้ยูเครนหน่อย👇
ที่มา : R1 Afrique
#WorldUpdate
⏩ แชร์ลิ้งไปเพจท่านได้ทันที ⏩
108
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😋 Telegram : t.me/worldupdatethai
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
121
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจให้ทีมงานหาข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
166
โฆษณา