6 มี.ค. 2023 เวลา 03:24 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ปรากฏการณ์ควันติดไฟ

มีอยู่วันนี้ทางโรงเรียนจัดงานวันวิทยาศาสตร์ เราก็เลยไปหาข้อมูลเพื่อมาทำ Science Show ซึ่งเราเคยเห็น VDO นึงใน Tiktok ซึ่งน่าสนใจดี แต่มันหาไม่เจอแล้วไง ก็เลยลองมาหาใน Youtube
จนเจอผู้ใช้ Youtube ชื่อ brusspup ได้แสดงให้เห็นถึงวิทยาศาสตร์ที่เหมือนกับมายากล แต่มันไม่ใช่ มันคือวิทยาศาสตร์ว่าด้วยเรื่องของเคมี
ทุกคน! ด้วยความตอนนั้นเป็นเด็กอะเนาะ ฉันตื่นเต้นจ้ะ 555555 ตลกดีนะ
แล้วฉันก็ไปศึกษาว่าควันมันติดไฟได้ไง จนมาเจอบทความนึงของ DARK SCIENTIST
ใจความสำคัญมีอยู่ว่า "เปลวไฟที่เกิดขึ้นเนี่ย มันเกิดจากการเผาไหม้ของไอขึ้ผึ้งรอบๆ ไส้เทียนจ้ะ พอเราดับไฟลง เราจะเห็นควัน เส้นเล็กๆ ซึ่งควันนี้แหละ เกิดจากการที่ขึ้นผึ้งเหลวเจอกับไส้เทียนร้อนๆ แต่ว่าความร้อนที่เจอเนี่ย มันไม่พอที่จะทำให้ลุกเป็นไฟได้ มันก็เลยระเหยเป็นควันเส้นเล็กๆ แล้วไอขี้ผึ้งที่ระเหยขึ้นมานี่แหละ ไม่ต่างจากแก๊สหุงต้มเลย พอเราจุดไฟใส่ควัน (ก่อนที่ควันมันจะหมดอะนะ) ไอขี้ผึ้งก็จะติดไฟ และลามลงมาจนถึงไส้เทียน เกิดเป็นเปลวไฟอีกครั้ง"
ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ
reference :
โฆษณา