6 มี.ค. 2023 เวลา 14:17 • การเมือง

NATO ไหวไหม! แตกทัพในยูเครนใหญ่แล้วนะ แพ้นายพลโคลน สูญเสียทุกสิ่ง

.....ไม่ว่าฝ่ายกองกำลังผสม NATO หรือยูเครน จะออกข่าวโฆษณาชวนเชื่อว่าชนะหรือยันสู้ฝ่ายรัสเซียไหวอย่างไร แต่ยุคสื่อที่หลากหลายปัจจุบันนี้ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นได้
การถูกฝ่ายรัสเซียปิดล้อมในสมรภูมิเครื่องบดเนื้อเมืองบัคมุท และการที่ทหารไม่ฟังคำสั่งจากศูนย์บัญชาการกลางฯ และแตกทัพ ต่างคนต่างหนีออกจากเมืองแบบไร้ทิศทาง คือ หลักฐานความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่อีกครั้งของชาติตะวันตก
350
สิ่งที่ปราบกองกำลังผสมของ NATO พ่ายแพ้ยับเยินในสมรภูมิเมืองบัคมุทนี้ นอกจากอาวุธที่เหนือกว่า และกองทหารรัสเซียทั้งทหารรับจ้าง Wagner , ทหารท้องถิ่นแล้วประวัติศาสตร์ได้ซ้ำรอยอีกครั้ง
รัสเซีย คือ นักรบฤดูหนาวมายาวนานหลายร้อยปีประวัติศาสตร์บันทึกว่าชาติตะวันตกพ่ายแพ้รัสเซียมาแล้วถึง 5 ครั้งในสงครามฤดูหนาว และนายพลที่ยิ่งใหญ่มาตลอดคือ "นายพลโคลน"
317
หิมะที่ละลายลงดินสีดำในบริเวณภูมิภาคดอนบาส ทำให้เกิดปฏิกริยาชีวะเคมี เป็นทะเลโคลนที่เหนียวเหมือนกาวยึดเกาะทุกสิ่งทุกอย่าง โดยเฉพาะรถถัง ยานเกราะ ยานพาหนะของ NATO ไม่ได้ออกแบบมารองรับทะเลโคลนแบบนี้
วิธีการของรัสเซีย ก็ทำง่ายๆ คือ ควบคุมถนนลาดยางเส้นหลักที่ออกจากเมืองไว้ทุกทิศทาง เหลือเหยื่อล่อเบ็ดเพียงถนนเส้นเดียว และตลอดรายทางเต็มไปด้วยขีปนาวุธ AGTM ต่อต้านยานเกราะ
318
ไม่มียานพาหนะ และยานเกราะคันใดที่หนีออกมาจากเมืองบัคมุทแล้วรอดการถูกยิงทำลายทิ้งจากรัสเซีย นี่คือคันเบ็ดที่มีประสิทธิภาพอันดับโลก กับปลาใหญ่น้อยที่มาติดเบ็ด
เมื่อไม่สามารถออกโดยใช้ถนนลาดยางเส้นเดียวนี้ได้ ก็ต้องถูกบังคับให้ใช้ถนนเส้นทางรองวิ่งผ่านท้องทุ่งและป่าละเมาะ แต่สุดท้ายก็มาจบด้วย "นายพลโคลน" ยึดบรรดายานพาหนะเทพ และไม่เทพเหล่านั้นไว้โดยละม่อม
314
และกลายเป็นเป้านิ่งให้โดรนสอดแนม ชี้เป้าปืนใหญ่ จรวดหลายลำกล้อง ขีปนาวุธต่อต้านยานเกราะ และเครื่องบินรบทิ้งระเบิดฝ่ายรัสเซียอย่างง่ายดาย จนต้องลงเดินเท้าฝ่าทะเลโคลนไปในที่สุด
กองทัพรัสเซีย ก็รู้ล่วงหน้าอีกว่า ทหารแตกทัพสะเปะสะปะไปหมดที่พอจะเหลือรอดเหล่านี้ ต้องเดินเท้ามุ่งหน้าสู่เมืองคอนแสตนตินอฟกา และหมู่บ้านชาชิฟยา เพราะไม่มีที่หมายอื่นอีกแล้ว รายทางเดินเท้าบริเวณเหล่านี้จึงมีสไนเปอร์รัสเซีย ชุมยิ่งกว่ายุง
327
การแตกทัพและพ่ายแพ้ที่เมืองบัคมุทนี้ ฝ่ายรัสเซียคงจะใช้เวลาอีกระยะสั้นๆ ในการเคลียร์ทหารฝ่ายกองกำลังผสมทุกนายที่ไม่ยอมจำนนให้เป็นกองภูเขาปุ๋ยปริมาณที่ยากจะนับหมดสิ้น เพราะกระจัดกระจายเกลื่อนบริเวณกว้าง
การสูญเสียกำลังทหารจำนวนมากหลายหมื่นนายในสมรภูมิพ่ายแพ้ครั้งนี้ จะอ่อนแอจนบั่นทอนความสามารถของกองกำลังผสมในการเปิดฉากการโจมตีหลังสิ้นฤดูหนาว ที่พื้นดินแข็งขึ้นโดยใช้อาวุธใหม่ที่สหรัฐฯ และ NATO จะส่งมาให้
323
สื่อ Bild เยอรมนี รายงานว่าความพ่ายแพ้แตกทัพ และสูญเสียกำลังพล และอาวุธยุทโธปกรณ์ไปไม่น้อยกว่า 20 กองพลน้อย รวมทั้งหน่วยที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีที่สุดจากสหรัฐ อังกฤษ ได้กลายเป็นสาเหตุของความบาดหมางไม่ลงรอยกัน
ระหว่างประธานาธิบดีเซเลนสกี้ ผู้นำเครน และนายพล Valery Zaluzhny ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกองทัพยูเครน เพราะก่อนหน้านี้เขาขอให้ยอมแพ้ และถอยออกจากเมืองบัคมุทก่อนจะย่อยยับแบบนี้
339
แต่ผู้นำยูเครน กลับยืนยันว่าจะยึดเมืองนี้ต่อไป โดยไม่สนว่าจะสูญเสียทหารอีกเท่าใด เพราะเมืองสำคัญกว่าชีวิตทหารเสมอ ทหารต้องสละชีพเพื่อพื้นที่เมือง ทำให้ทหารต่างชาติรีบถอนตัวหนีไปก่อน
ส่วนทหารยูเครนหนีไม่ทันเพราะถูกสั่งให้พลีชีพรักษาเมืองจนกว่าจะสิ้นชีวิต ทำให้ทหารเกณฑ์ยูเครน ไม่เข้าใจว่าทำไมเมืองนี้จึงต้องถูกยึดไว้ เกิดคำถามที่ไม่มีคำตอบว่ากลยุทธ์ท่านผู้นำคืออะไร? ทำไมต้องอยู่ในเมืองที่รัสเซียปิดล้อมรอบหมดแล้ว
314
การแตกทัพหนีโดยฝ่าฝืนคำสั่งผู้นำยูเครน ก็ช้าไปเสียแล้วทหารต้องออกจากเมืองและเจอกับนายพลโคลนที่แข็งแกร่ง ท่ามกลางถนนที่อยู่ภายใต้อำนาจการยิงของกองทัพรัสเซีย
สื่อ Parlamentní listy รายงานว่านายพล Andor Šándor อดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหารสาธารณรัฐเช็ก ยอมรับว่า ยุทธวิธีการรบของรัสเซียด้วยการโจมตีด้วยปืนใหญ่ปูพรมทุกวันในปริมาณมาก
319
ยิงแล้วเคลื่อนย้ายไปเรื่อยๆ ทำให้กองกำลังผสมเป็นอันตรายถึงชีวิตสูญเสียมากที่สุด อาวุธยุทโธปกรณ์ที่จัดหาโดย NATO น้อยกว่ากองทัพรัสเซียหลายเท่า และยังส่งล่าช้าไม่ทันสถานการณ์
ยูเครนล้มเหลวสูญเสียโอกาสที่จะได้ดินแดนทั้งหมดที่เสียไปกลับคืนมา อย่าคิดแม้แต่จะบุกไครเมีย แค่จะรักษาดินแดนยูเครนส่วนที่เหลือไว้ยังแทบเป็นไปไม่ได้
279
ทหารกองกำลังผสมยอมแพ้
เข็นทหารยูเครนหนีด้วยรถขนปูน
วิเคราะห์ว่า..หลังจากรัสเซียมีชัยชนะเหนือกองกำลังผสมในเมืองบัคมุทสมบูรณ์แล้ว ฝ่ายยูเครน จะโฆษณาชวนเชื่อว่ายังไม่แพ้และเสียเมืองแต่ยันต่อสู้อยู่
สหรัฐ จะบอกว่าเมืองนี้ไม่สำคัญอะไรทางยุทธศาสตร์เป็นแค่เชิงสัญลักษณ์เท่านั้น ซึ่งเป็นมุกเดิมๆ หลังพ่ายแพ้ทุกครั้ง
ส่วนรัสเซียนั้น มองข้ามช็อตไปถึงการเตรียมการรุกยึดเมืองคอนแสนตินอฟกา ชาชิฟยา ครามาทรอส ในเขตโดเนตสค์
119
และโจมตีเมืองในแคว้นซาโปริสเซีย และคาร์คิฟ ไปเรียบร้อยแล้ว ประมาณว่าไม่คุยมากเจ็บคอยึดเมืองเพิ่มลูกเดียวแน่นอน 🚀🤭😂
120
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานหาข่าวใหม่เพิ่ม โดยเลื่อนลงไปล่างขวารูปหัวใจ 😍
179
⏩ วุ่นหนัก สหรัฐ ขอจีนช่วยส่งอาวุธให้ยูเครนหน่อย👇
ที่มา : masterbeditor
#WorldUpdate
⏩ แชร์ลิ้งไปเพจท่านได้ทันที ⏩
99
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😋 Telegram : t.me/worldupdatethai
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
95
👇👇กดที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม และกดติดตามเพจให้ทีมงานหาข่าวใหม่ๆ ⤵️⤵️
212
โฆษณา